Công đoàn PVFCCo

Thấu hiểu, chia sẻ với người lao động

08:00 | 09/07/2018

750 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sâu sát, gần gũi, chia sẻ và thấu hiểu người lao động là những phương châm trong quá trình hoạt động của Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo).

Nhân dịp Tháng Công nhân 2018, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn công tác của chị Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) và các anh chị trong Ban Tuyên giáo - Nữ công CĐ DKVN, anh Tống Xuân Phong - Chủ tịch CĐ PVFCCo, anh Nguyễn Đình Hùng - Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Đạm Phú Mỹ - đến thăm chị Hứa Thanh Giang, nhân viên Phòng Hành chính Nhà máy Đạm Phú Mỹ có hoàn cảnh khó khăn. Chị Giang mang trong mình hai dòng máu Việt - Pháp.

thau hieu chia se voi nguoi lao dong
Lãnh đạo CĐ DKVN và CĐ PVFCCo thăm chị Hứa Thanh Giang nhân Tháng Công nhân 2018

Anh Nguyễn Đình Hùng tâm sự: “Lúc chị Giang gặp khó khăn trong cuộc sống gia đình, anh em rất lo, bởi Giang có tiền sử bị bệnh từ nhỏ, có thể ngất xỉu bất cứ lúc nào. Hằng ngày, Giang đi làm có xe của Nhà máy Đạm Phú Mỹ đưa đón từ Vũng Tàu đến nhà máy và ngược lại, tuy nhiên quãng đường chưa đầy 1km từ trạm xe về đến nhà lại làm anh em khá lo lắng, phải hướng dẫn Giang đi sao cẩn thận, an toàn, chỉ lo lỡ Giang ngất xỉu giữa đường…”.

Chủ tịch CĐ PVFCCo tiếp lời: “Khó khăn là vậy, bản thân bị bệnh nhưng Giang đã chăm chỉ tập luyện để tham gia các cuộc thi chạy đường dài. Năm 2017, Giang tham gia và hoàn thành cự ly 42km. Đặc biệt, tháng 1/2018, Giang đã xuất sắc giành giải Nhất quốc tế được tổ chức tại TP HCM với cự ly 21km dành cho nữ”. Nói rồi anh Tống Xuân Phong cầm chiếc cúp giải Nhất cho mọi người xem. Chị Giang cười vui trong ngượng ngùng, nói: “Hôm tham gia giải chạy 21km, khi đi đến cầu Phú Mỹ chỉ còn em và một ông Tây. Ông đến gần em và bảo chị sẽ giành giải Nhất”.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan trao phần quà hỗ trợ cho chị Giang cùng với lời nhắn nhủ: “Mong Giang tiếp tục giữ vững niềm tin để vượt qua các khó khăn, thử thách. Giang là tấm gương nghị lực vượt khó cần được biểu dương. Các anh chị ở Công đoàn PVFCCo quan tâm người lao động (NLĐ) rất chu đáo, tận tâm”.

Trước khi chúng tôi ra về, chị Giang cười tươi và cảm ơn Công đoàn, cảm ơn đồng nghiệp đã luôn bên cạnh khi chị gặp khó khăn trong cuộc sống. Chị cảm ơn “gia đình” Nhà máy Đạm Phú Mỹ luôn đem đến cho chị cảm giác bình yên.

thau hieu chia se voi nguoi lao dong
Anh Nguyễn Thanh Phương - Chuyên viên Ban Kinh doanh Tổng công ty, thi đấu môn bóng bàn tại Hội thao ngành Dầu khí năm 2018

Buổi chiều cùng ngày, chúng tôi có dịp dùng bữa cơm thân mật với NLĐ PVFCCo trong đội tham gia hội thao ngành Dầu khí năm 2018 ở TP Vũng Tàu trước giờ khai mạc. Anh Tống Xuân Phong và anh Nguyễn Đình Hùng thay phiên nhau giới thiệu những gương mặt ưu tú trong phong trào thể thao quần chúng của PVFCCo: Anh Nguyễn Quốc Toản - công nhân Nhà máy Đạm Phú Mỹ, không chỉ là vận động viên cầu lông xuất sắc mà còn rất khéo tay trong các hội thi nấu ăn. Anh Nguyễn Thanh Phương - chuyên viên Ban Kinh doanh Tổng công ty, một tay bóng bàn rất cừ khôi. Chị Nguyễn Thị Hằng Nga - công nhân Nhà máy Đạm Phú Mỹ, nữ vận động viên cầu lông xuất sắc...

Chúng tôi chợt nghĩ, đúng là cán bộ công đoàn có quan tâm, có sâu sát và gần NLĐ rất nhiều mới hiểu và nắm thông tin chính xác từng người trong đội tuyển thi đấu như vậy. Anh Tống Xuân Phong cho hay: Đội tuyển thể dục thể thao PVFCCo qua các mùa thi đấu đều là “cây nhà lá vườn”, đều trưởng thành từ phong trào thể thao quần chúng của đơn vị.

thau hieu chia se voi nguoi lao dong
Sân bóng đá ở Trung tâm Văn hóa thể thao Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Phải thấy một thực tế là phong trào thể dục thể thao của Nhà máy đạm Phú Mỹ rất phát triển khá mạnh và chất lượng ngày càng nâng cao. Kết quả thi đấu không phải là yếu tố quan trọng nhất, điều quan trọng hơn là hiệu quả của phong trào thể dục thể thao tại nhà máy đã lan tỏa đến từng NLĐ, tăng niềm đam mê thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Ai có dịp tham dự hội thao PVFCCo tổ chức tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ mới thấy được cơ ngơi khang trang với đầy đủ tiện nghi của hầu hết các môn thi đấu do PVFCCo đầu tư dành cho NLĐ. Nhà thi đấu thể thao là nơi để NLĐ rèn luyện sức khỏe sau thời gian làm việc, một trong những yếu tố giúp NLĐ có sức khỏe tốt - tinh thần tốt, góp phần tăng năng suất lao động. Đây là những giá trị vô hình đem lại cho doanh nghiệp (DN)khó có thể cân đo đong đếm được.

Khi đến thăm quan Văn phòng Tổng công ty hay tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, mỗi chúng tôi đều rất ấn tượng với các chiếc hộp ý tưởng nhỏ xinh treo ở những vị trí dễ nhìn nhất. Theo anh Tống Xuân Phong, để phát huy sự sáng tạo của NLĐ, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp, CĐ PVFCCo phối hợp cùng chính quyền phát động nhiều phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đạt những kết quả rất tốt. Riêng năm 2017 có 119 sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất và 709 ý tưởng được công nhận, cho áp dụng.

Và giờ đây không chỉ có công đoàn mà các đoàn thể của PVFCCo cùng phối hợp hành động, trở thành một khối đoàn kết, thống nhất. Theo đó, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh đã ký kết quy chế phối hợp hoạt động để phát huy tối đa lợi thế của 3 tổ chức đoàn thể này. Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ kêu gọi thi đua ái quốc, CĐ PVFCCo chủ trì phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên tổ chức diễn đàn “Lao động sáng tạo - giải pháp hiệu quả” nhằm tìm ra các giải pháp thiết thực phát huy ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh. Đây cũng là dịp trao tặng biểu trưng và bằng khen phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2012-2017 của PVN; khen thưởng các tập thể trong phong trào thi đua 30 ngày đêm bảo dưỡng sửa chữa lớn Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2017; khen thưởng cuộc thi online tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ - an toàn giao thông - an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cá nhân và tập thể xuất sắc. Những phần thưởng là sự động viên và khích lệ rất lớn đối với NLĐ.

Trong một lần trò chuyện với Chủ tịch CĐ PVFCCo, anh khẳng định: NLĐ là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Tổ chức công đoàn bên cạnh việc bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ còn là cầu nối giữa DN và NLĐ, đặc biệt là thông qua những lần đối thoại, giúp hài hòa mối quan hệ giữa DN và NLĐ. Khi tài sản lớn nhất của DN được phát huy hiệu quả cao nhất, DN ăn nên làm ra thì đời sống NLĐ sẽ được nâng cao.

“Thủ lĩnh” CĐ PVFCCo cho rằng, anh may mắn làm công tác công đoàn và thấy rất hợp với nghề này. Với anh, niềm vui và hạnh phúc của NLĐ sẽ tăng thêm động lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn PVFCCo làm việc tâm huyết hơn, đó là mối quan hệ hai chiều và tương hỗ lẫn nhau.

Công đoàn PVFCCo phối hợp cùng chính quyền phát động nhiều phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đạt những kết quả rất tốt. Riêng năm 2017 có 119 sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất và 709 ý tưởng được công nhận, cho áp dụng.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status