Thế mạnh sinh viên PVU

11:18 | 02/05/2018

2,442 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là trường đại học công lập đặc biệt do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, không nhận hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, tính đến nay, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã đào tạo gần 200 kỹ sư chuyên ngành dầu khí chất lượng cao; được một số trường đại học trên thế giới hợp tác trao đổi sinh viên, nghiên cứu sinh…

Rất nhiều lần về thăm PVU tại TP Bà Rịa, chúng tôi cứ ấn tượng mãi về hai tòa nhà 9 tầng đối diện nhau, một bên là PVU và đối diện là Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC), cả hai đều là thành viên của PVN.

the manh sinh vien pvu
Lễ tốt nghiệp

Khu giảng đường của PVU nằm trong tòa nhà 9 tầng với tổng diện tích hơn 2.000m². Sinh viên (SV) PVU đã được trang bị điều kiện học tập quá tuyệt vời, với đầy đủ hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh, ánh sáng, thiết bị máy chiếu đồng bộ và hiện đại. Đặc biệt, các phòng thí nghiệm hóa học, vật lý, cơ học được trang bị những thiết bị, dụng cụ và máy móc chuyên dụng, tạo điều kiện cho SV hoàn thiện những kiến thức cơ bản về các môn đại cương. Không thể không nhắc đến các hệ thống phòng thí nghiệm chuyên ngành địa chất - địa vật lý dầu khí, khoan - khai thác dầu khí và lọc - hóa dầu với những thiết bị, máy móc hiện đại nhất được đầu tư một cách toàn diện, không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập của SV, mà còn hỗ trợ tối đa cho việc nghiên cứu khoa học của giảng viên, SV tại trường.

Tuy thành lập chưa lâu nhưng thư viện PVU được cập nhật liên tục tài liệu và giáo trình mới từ sách đại cương đến sách chuyên ngành, sách rèn luyện kỹ năng mềm, sách hỗ trợ học tiếng Anh; đồ án tốt nghiệp của cựu SV; các tạp chí, bài báo, nghiên cứu khoa học trong ngành bao gồm các tài liệu tiếng Anh và tiếng Việt…

Là thành viên của PVN nên PVU có lợi thế rất lớn trong việc hợp tác cũng như nhận nhiều sự tài trợ từ các công ty dầu khí trong và ngoài nước như Schlumberger, Honeywell UOP, JX Mekong… Hiện tại PVU đang vận hành các phòng máy tính bao gồm: Phòng máy tính phục vụ thực hành và thi trắc nghiệm; 2 phòng E-Learning phục vụ cho việc giảng dạy và học tiếng Anh; đặc biệt là phòng máy tính trung tâm mô hình hóa mỏ PVU - Schlumberger và phòng máy tính trung tâm đào tạo tự động hóa và điều khiển quá trình PVU - Honeywell với các phần mềm chuyên ngành hữu ích.

Từ ngày 9 đến 22-4-2018, PVU đã cử các đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic SV toàn quốc 2018 các môn Toán, Hóa học, Vật lý, Cơ học. Các đội tuyển đã đạt 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 13 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Đặc biệt, SV Lương Khánh Lộc đạt danh hiệu Thủ khoa (giải Nhất có điểm thi cao nhất) tại kỳ thi Olympic Toán.

Một lợi thế khác của PVU chính là thường xuyên tiếp xúc với các đơn vị sản xuất thực tế trong ngành Dầu khí. Ngay sau khi kết thúc năm thứ nhất, SV có cơ hội kiến tập, đến thăm các đơn vị sản xuất của PVN như Vietsovpetro, PV Drilling, PTSC, PV GAS, PVFCCo…, được tiếp xúc với các kỹ sư đang làm việc, mở rộng hiểu biết. Qua đợt kiến tập, SV sẽ xem xét bản thân yêu thích hay phù hợp với ngành nào để có thể đưa ra quyết định chọn ngành phù hợp với năng lực và sở trường.

Cán bộ giảng dạy của PVU có trình độ chuyên môn cao, hầu hết đã được bồi dưỡng, học tập và làm việc ở các trường, các công ty dầu khí hàng đầu trong và ngoài nước; có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, tiếp cận với kiến thức từ thực tế sản xuất. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên thỉnh giảng là các chuyên gia đến từ Vietsovpetro, PVEP, các JOC, VPI… mang đến những kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực tế rất bổ ích và thiết thực cho SV.

the manh sinh vien pvu
Hoạt động học thuật của Chi hội SPE sinh viên PVU tại Cuộc thi Mini Petropowl

Chia sẻ với chúng tôi, TS Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU - cho biết: Sau một năm học với những kiến thức chuyên ngành, SV được áp dụng, thực hành những kiến thức lý thuyết đã học vào các chuyến đi thực địa thực tế (đối với SV chuyên ngành Địa chất - Địa vật lý dầu khí). Ngay sau khi kết thúc năm thứ ba, SV được đến các đơn vị thực tập sản xuất. Tại đây, SV hiểu được công việc của một công ty dầu khí, biết được những gì bản thân mình còn thiếu và cần bổ sung để hoàn thiện hơn. Bước sang năm cuối, SV sẽ được gửi vào thực tập tại các công ty, đơn vị trong ngành và báo cáo đồ án tốt nghiệp. Đây là cơ hội và là dịp trải nghiệm quý báu trước khi SV bảo vệ đồ án.

Bên cạnh các kỳ kiến tập, thực tập, PVU thường tổ chức các buổi hội thảo, các Technical talk với các chuyên gia, kỹ sư hàng đầu trong ngành Dầu khí để SV có thể tiếp cận với những kiến thức thực tế của các đơn vị. Ngày hội “Company Day” được tổ chức hằng năm là cơ hội cực kỳ lớn để SV được tiếp xúc với các nhà tuyển dụng trong và ngoài ngành Dầu khí. Từng tham gia tìm hiểu các kỳ “Company Day”, chúng tôi thực sự rất ấn tượng với cách tổ chức chuyên nghiệp của PVU cũng như khả năng ngoại ngữ, kỹ năng thuyết trình và khả năng thuyết phục nhà tuyển dụng của các SV.

Học tập ở PVU, SV còn có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn học bổng hỗ trợ và phát triển SV (được tài trợ từ các công ty dầu khí trong và ngoài nước) được xét và trao hằng học kỳ cho SV có những thành tích học tập tốt. Trong đó phải kể đến học bổng từ PVN, Quỹ Phát triển SV của các đơn vị trong ngành, Hiệp hội Kỹ sư dầu khí SPE… Ngoài ra, những SV có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích học tập tốt sẽ có cơ hội nhận học bổng “Thắp sáng niềm tin”, học bổng Panasonic... Đặc biệt với các SV chuyên ngành Lọc - Hóa dầu sẽ có điều kiện nhận được học bổng của Honeywell UOP cấp 5 suất/năm, tham gia chương trình đào tạo chuyên ngành do chính các chuyên gia hàng đầu UOP thiết kế và giảng dạy tại PVU, có cơ hội sang Mỹ thực tập 2 tháng. Hoặc Haldor Topsoe (HT) dự kiến cấp học bổng cho 2 SV xuất sắc năm cuối được qua Đan Mạch thực hiện luận văn tốt nghiệp tại các phòng nghiên cứu và dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia HT, cấp các học bổng giá trị 500-1.500USD cho các SV xuất sắc nhất kể từ năm 2018. Còn đối với những SV năm cuối, cơ hội săn học bổng sau đại học cũng được PVU tạo điều kiện thuận lợi nhất để có cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài. Tính đến nay đã có 12 SV đã nhận học bổng cao học và nghiên cứu sinh ở nước ngoài.

PVU đang bước vào mùa tuyển sinh mới với nhiều động lực mới, chắc chắn trong hàng trăm nghìn học sinh tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều em lựa chọn PVU đăng ký xét tuyển, mở ra cơ hội học tập và tạo dựng nghề nghiệp cho tương lai.

Ngày 19-4-2018, Bộ GD&ĐT có Quyết định số 1522/QĐ-BGDĐT cho phép PVU đào tạo trình độ thạc sĩ các ngành kỹ thuật dầu khí (chuyên ngành Khoan - Khai thác mỏ dầu khí), kỹ thuật hóa học (chuyên ngành Lọc - Hóa dầu), kỹ thuật địa chất (chuyên ngành Địa chất - Địa vật lý dầu khí).

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status