Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU):

Thế mạnh trong doanh nghiệp

11:31 | 26/07/2017

714 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong công tác đào tạo, PVU có hai thế mạnh nổi bật là đào tạo phục vụ cho sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí và các khóa đào tạo dịch vụ ngắn hạn chất lượng cao.

Ưu thế công tác đào tạo

PVU là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất kinh doanh, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của PVN và của đất nước.

Trên cơ sở đội ngũ giảng viên PVU đa số được đào tạo, tu nghiệp tại các trường đại học hàng đầu thế giới, cộng với cơ sở vật chất được PVN đầu tư hiện đại, đồng bộ, đạt chuẩn quốc tế và chương trình đào tạo tiên tiến, ngôn ngữ giảng dạy bằng tiếng Việt và tiếng Anh hiện là một thế mạnh rất nổi bật của nhà trường. Ngoài ra, PVU đã liên kết và hợp tác với các chuyên gia, giáo sư nổi tiếng trong ngành Dầu khí đến từ các nước trên thế giới trong các chương trình đào tạo nâng cao và tin tưởng sẽ sớm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trường đại học xuất sắc, góp phần vào việc xây dựng một nền giáo dục chất lượng cao tại Việt Nam.

the manh trong doanh nghiep
PVU và Tập đoàn KOGAS ký thỏa thuận hợp tác

Phát huy thế mạnh mô hình nhà trường trong doanh nghiệp, các chương trình đào tạo đại học của PVU theo hướng tiên tiến, chất lượng cao và phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của ngành Dầu khí. Theo đó, sinh viên tốt nghiệp sẽ có trình độ chuyên môn cao, có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh, kỹ năng trình bày, giải quyết vấn đề vượt trội (thể hiện ở tính sáng tạo và tư duy thực tế). Do đó, sinh viên PVU có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và có tính cạnh tranh của thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp.

Từ năm 2014 PVU hợp tác với TU Delft (Hà Lan) dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan mở ngành đào tạo Thạc sĩ Công trình biển (CTB). Hiện tại khóa cao học CTB đã hoàn tất và dự kiến trao bằng trong tháng 9-2017. Học viên cao học được các hội đồng bảo vệ đánh giá cao về mặt chuyên môn, khả năng nghiên cứu khoa học và tiếp cận các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực CTB thế giới.

Hiện tại PVU đang đào tạo 3 chuyên ngành chính là Kỹ thuật Địa chất (Địa chất - Địa vật lý dầu khí); Kỹ thuật Dầu khí (Công nghệ mỏ, Khoan - Khai thác Mỏ Dầu khí); Kỹ thuật Hóa học (Lọc - Hóa dầu, Công nghệ Khí). Trường đang triển khai áp dụng chương trình đào tạo đại học 4 năm nhằm rút ngắn thời gian đào tạo và tăng cường chất lượng chuyên môn, kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp dầu khí trong và ngoài nước. Dự kiến năm học 2017-2018, PVU sẽ tuyển sinh đào tạo văn bằng 2 và thạc sĩ cho các ngành học trên.

Ngoài các chương trình đào tạo thuộc chuyên ngành Dầu khí, trong tương lai, PVU sẽ xây dựng thêm nhiều chương trình mới với mục tiêu là một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Theo đó, chương trình đào tạo của PVU thường xuyên được cập nhật phù hợp với sự phát triển của các chuyên ngành đào tạo.

Đào tạo chất lượng cao

Bên cạnh đào tạo bậc đại học chuyên ngành dầu khí thì đào tạo nâng cao là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của PVU. Từ năm 2001, PVU đã thành lập Trung tâm Bồi dưỡng Nâng cao với chức năng tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu trong các lĩnh vực trong và ngoài ngành Dầu khí. Kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Đào tạo Nâng cao đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu với các giảng viên là giáo sư, chuyên gia hàng đầu đến từ các quốc gia như Mỹ, Na Uy, Anh, Hà Lan, Ai Cập, Pháp… với các khóa đào tạo được tổ chức cả trong và ngoài nước.

Hiện tại trung tâm có trên 174 giáo sư, chuyên gia quốc tế cộng tác để thực hiện các khóa đào tạo trong các lĩnh vực như: Địa chất dầu khí, Địa vật lý dầu khí; Công nghệ mỏ; Công nghệ tìm kiếm và khai thác nước sâu; Khoan khai thác; Thiết bị dầu khí; Kỹ thuật nước sâu - xa bờ; Công trình biển; Chế biến và xử lý khí; Hóa dầu, Tự động hóa trong dầu khí; Điều khiển quá trình; Nhà máy điện khí; An toàn và sức khỏe môi trường. Ngoài ra, trung tâm còn thực hiện các khóa học kỹ năng cho lãnh đạo và chuyên viên trong ngành Dầu khí như Luật Dầu khí, Tài chính kế toán nâng cao, tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh chuyên ngành Dầu khí.

Thành công nữa là thời gian qua Trung tâm Bồi dưỡng Nâng cao liên kết với Honeywell toàn cầu mở Trung tâm Điều khiển tự động hóa nhằm cung cấp các khóa đào tạo cho các đơn vị ở Việt Nam và các nước trong khu vực. Đây là một trung tâm đạt chuẩn toàn cầu khắt khe nhất của Tập đoàn Honeywell được phép đào tạo và cấp các chứng chỉ thuộc các lĩnh vực về Tự động hóa và điều khiển các thiết bị của Honeywell trong ngành Khoan khai thác, Lọc - Hóa dầu, Chế biến khí, Điện, Đạm... Đồng thời, Trung tâm Bồi dưỡng Nâng cao cũng đã liên kết với Aberdeen Drilling Schools đào tạo các chứng chỉ quốc tế về Khoan khai thác (IWCF/IADC), kiểm soát và điều khiển giếng, chống phun trào và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật liên quan.

the manh trong doanh nghiep
Trung tâm điều khiển tự động hóa hợp tác giữa PVU và Honeywell

Bên cạnh các dịch vụ đào tạo ngắn hạn chất lượng cao thì dịch vụ phân tích thí nghiệm cũng là lợi thế khác của PVU. Bởi nhà trường được trang bị hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại và đồng bộ phục vụ công tác phân tích ở tất cả các khâu của công nghiệp dầu khí như: Địa chất dầu khí; Địa vật lý dầu khí; Dung dịch khoan; Khai thác dầu khí; Sản phẩm dầu mỏ; Xúc tác công nghiệp lọc - hóa dầu…

Lĩnh vực Dịch vụ tư vấn kỹ thuật và khoa học công nghệ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của nhà trường. Bởi PVU xác định các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và chuyển giao khoa học công nghệ là một nhiệm vụ quan trọng và chiến lược phát triển dịch vụ trong kế hoạch dài hạn. Thời gian qua, PVU đã thực hiện các dịch vụ tư vấn các giải pháp khoa học công nghệ, nghiên cứu khoa học cho các lĩnh vực hoạt động cốt lõi của PVN từ khâu thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, điện, khí, dịch vụ kỹ thuật.

Tất cả những thành quả trên là minh chứng cho sự lao động sáng tạo không ngừng của đội ngũ thầy và trò PVU. Chặng đường phía trước tuy còn nhiều gian nan, thử thách nhất là trong bối cảnh xã hội hoá giáo dục, các trường đại học phải tự chủ về mặt tài chính là một thách thức không nhỏ nhưng PVU quyết tâm vượt qua, và sẽ đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm dịch vụ và quan trọng nhất là cung cấp nguồn kỹ sư chất lượng cao cho ngành dầu khí nước nhà.

Được thành lập ngày 25-11-2010 theo Quyết định số 2157/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, PVU là trường đại học công lập đặc biệt do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư và hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên, đồng thời chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status