Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn:

Thêm lời giải cho bài toán năng lượng Việt

07:29 | 16/01/2013

920 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Triển khai từ năm 2008, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (LHD Nghi Sơn) với tổng vốn đầu tư lên đến 9 tỉ USD, công suất chế biến 200.000 thùng/ngày (tương đương khoảng 10 triệu tấn dầu thô/năm) có khả năng cung cấp thêm 45% nhu cầu xăng dầu của thị trường trong nước, cùng với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giữ vững sự ổn định về nguồn cung xăng dầu cho Việt Nam.

Hoàn tất các công tác chuẩn bị

Liên hợp LHD Nghi Sơn được xây dựng trên diện tích khoảng 400ha (không kể mặt nước, cảng biển) tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn là liên doanh quốc tế góp vốn thành lập gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI), Tập đoàn Dầu khí Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) và Tập đoàn Hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI). Nhà máy khi hoàn thành sẽ chế biến dầu thô Kuwait do Công ty Dầu khí Quốc gia Kuwait (KPC) cung cấp, sản phẩm nhiên liệu trong giai đoạn đầu sẽ do PVN bao tiêu toàn bộ, các sản phẩm hóa dầu sẽ do các công ty nước ngoài bao tiêu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký kết hợp đồng thành lập Liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn ngày 7/4/2008

Hiện nay, Việt Nam mới có duy nhất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nên chỉ có khả năng cung cấp 30-35% nhu cầu tiêu thụ xăng của thị trường nội địa. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước đang ngày càng tăng và phục vụ xuất khẩu, xây dựng Liên hợp LHD Nghi Sơn là yêu cầu bắt buộc để đất nước phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Có thể nói, đây là dự án mang tầm quan trọng đặc biệt đối với thị trường nhiên liệu Việt Nam, nâng khả năng sản xuất tại chỗ lên khoảng 70%.

Đầu tiên, phải kể đến việc hoàn thành công tác thiết kế tổng thể dự án, lựa chọn mua bản quyền công nghệ, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu EPC đã được tiến hành khẩn trương theo đúng kế hoạch đề ra. Các tư vấn thiết kế, nhà bản quyền công nghệ, nhà thầu EPC lựa chọn là các nhà thầu hàng đầu trên thế giới để đảm bảo chất lượng dự án. Bên cạnh đó, việc triển khai trên mặt bằng cũng được tiến hành đồng bộ, đặc biệt là công tác san lấp mặt bằng. Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng nhà máy theo đúng tiến độ, sẵn sàng cho việc bàn giao cho Công ty TNHH LHD Nghi Sơn.

Hiện tại, nhà máy đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, san lấp cơ bản đúng tiêu chuẩn của dự án, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện xây dựng nhà máy. Đối với các hạng mục công trình biển cho dự án cũng đã được thực hiện công tác rà phá bom mìn, công tác nạo vét ban đầu các công trình biển do liên danh nhà thầu PTSC-PVC-Vinawaco thực hiện sẽ được triển khai khi hợp đồng EPC được ký kết và đảm bảo phù hợp với tiến độ của hợp đồng EPC…

Triển khai toàn diện các công tác xây dựng

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn thuộc dự án trọng điểm Nhà nước có quy mô đầu tư lớn. Thông qua điều hành dự án xây dựng và vận hành Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất trước đó, là kinh nghiệm qúy để cán bộ, công nhân Việt Nam đóng góp cho dự án này.

Công việc chuẩn bị cho dự án này đã được triển khai từ năm đầu thập niên 2000 nhưng đến ngày 7/4/2008 thì liên doanh mới chính thức. Dầu thô nguyên liệu của dự án do đối tác trong liên doanh cung cấp (thông qua Công ty mẹ KPC). Theo giấy phép đầu tư, giai đoạn I nhà máy có công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm, sử dụng nguồn dầu thô Trung Đông, có tổng mức đầu tư khoảng 9 tỉ USD. Sau khi hoàn thành giai đoạn I, liên doanh sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn II nâng công suất chế biến lên 20 triệu tấn dầu thô/năm. Sản phẩm chính của nhà máy sẽ là LPG; Gasoline, Kerosene, Jet Fuel, Diesel, Sulfur, PP, Para-X, Benzen...

Trong năm 2013, các nhà thầu đang khẩn trương thực hiện tuyển dụng từ 3.000-5.000 lao động và nhu cầu lao động sẽ tăng dần theo các năm tiếp theo, giai đoạn cao điểm lên đến 20.000-30.000 lao động trên công trường bao gồm các chuyên gia nước ngoài. Bên cạnh đó, dự án đã hoàn thành và ký tắt toàn bộ các hợp đồng, thỏa thuận liên quan tới dự án để có thể trao thầu EPC và triển khai xây dựng nhà máy.

Sau hơn 2 năm mở thầu, đến nay công tác lựa chọn nhà thầu, đàm phán hợp đồng đã được hoàn tất (hợp đồng đã được thống nhất và ký tắt). Công ty TNHH LHD Nghi Sơn đã hoàn thành tất cả các điều kiện cần thiết để trao thầu (LOA) vào ngày 15/1/2013 và dự kiến sẽ ký kết hợp đồng EPC vào ngày 27/1/2013 tại Thanh Hóa. Về phía Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành liên quan và Tập đoàn Dầu khí đã nỗ lực hỗ trợ cho dự án thông qua việc đàm phán, ký tắt hàng loạt thỏa thuận, cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài và Công ty TNHH LHD Nghi Sơn như: Cam kết bảo lãnh của Chính phủ cho dự án giữa Chính phủ Việt Nam (Bộ Công Thương đại diện) và các nhà đầu tư nước ngoài, hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhiên liệu; Thỏa thuận thanh toán thuế chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu…

P.V

 

 

DMCA.com Protection Status