Kỹ sư Nguyễn Thanh Hùng:

Thủ lĩnh tinh thần của phong trào sáng tạo trẻ

07:00 | 06/04/2017

1,327 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại Đoàn cơ sở Xí nghiệp Khai thác Dầu khí (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro), không ai không biết đến Bí thư đoàn Nguyễn Thanh Hùng. Không chỉ là “cây sáng kiến” trong công tác chuyên môn, anh còn là một bí thư nhiệt tình với công tác đoàn và phong trào thanh niên. Bằng sức trẻ, sự tự tin và hết lòng với công tác đoàn, anh đã từng bước xây dựng Đoàn cơ sở trở thành ngọn cờ đầu trong phong trào sáng tạo trẻ của Đoàn Thanh niên Vietsovpetro nói riêng và Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói chung.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn Ban Tự động hóa và Bí thư Đoàn cơ sở Xí nghiệp Khai thác Dầu khí (XNKTDK), Nguyễn Thanh Hùng đã cùng tập thể đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nỗ lực, phấn đấu trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như xung phong đảm nhận những công trình thanh niên và trưởng thành trên chính những công trình trọng điểm của ngành Dầu khí. Từ năm 2010 cho đến nay, cá nhân anh cũng như tập thể Chi đoàn Ban Tự động hóa và Đoàn cơ sở XNKTDK thường xuyên có những nghiên cứu, đề tài đóng góp cho công ty, góp phần cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty nói riêng và cho ngành Dầu khí nói chung.

thu linh tinh than cua phong trao sang tao tre
Anh Nguyễn Thanh Hùng trong giờ làm việc

Tuổi trẻ XNKTDK đã có 19 công trình phần việc thanh niên được thực hiện đem lại nhiều ý nghĩa tích cực về mặt kinh tế - xã hội cũng như trong công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật vươn lên làm chủ công nghệ. Có thể kể tới các công trình, sáng kiến như “Thiết kế - Tích hợp - Lập trình hệ thống điều khiển và giám sát (PCS&SIS) giàn khai thác Dầu khí RC1/RC3”, “Chế tạo - Lắp đặt hệ thống Gaslift BK-7 Giàn 1”, “Thiết kế hệ thống thu thập và truyền số liệu mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng”,“Hoán cải hệ thống điều khiển Trung tâm Giàn Công nghệ Trung tâm số 2”, “Thiết kế, chế tạo hệ thống lấy mẫu dầu tự động”, “Hệ thống tích hợp điều khiển giám sát an toàn và công nghệ giàn Thiên Ưng”… Trong đó có 3 công trình thanh niên được Trung ương Đoàn công nhận là công trình tiêu biểu cấp toàn quốc, 11 công trình thanh niên được công nhận cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và 5 công trình thanh niên được công nhận cấp Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Trong đó, cá nhân anh trực tiếp chủ trì và tham gia 6 công trình phần việc thanh niên với 2 công trình được Trung ương đoàn tôn vinh cấp toàn quốc và 4 công trình cấp Đoàn khối.

Trong những đề tài và công trình trong thời gian vừa qua, anh cho rằng mình ấn tượng sâu sắc đối với công trình “Hoán cải hệ thống Điều khiển Trung tâm giàn CNTT-2”, được đánh giá là đặc biệt phức tạp về mặt kỹ thuật và về mặt công nghệ vì trong thời gian tiến hành nâng cấp hệ thống điều khiển trung tâm vẫn phải đáp ứng được nhiệm vụ sản xuất tối quan trọng, đó là đảm bảo cho giàn CNTT-2 vẫn phải liên tục hoạt động một cách an toàn. Giàn CNTT-2 là một giàn trung tâm giữ vai trò quan trọng bậc nhất cho các hoạt động liên hoàn tại các mỏ, các giàn thuộc sự quản lý của Vietsovpetro.

Chính nhờ vào quá trình nghiên cứu liên tục và tự thực hiện các dự án tích hợp, lập trình cho các hệ thống điều khiển trung tâm ở các giàn mới của Vietsovpetro trước đây mà các kỹ sư, CBCNV của Ban Tự động hóa (XNKTDK) đã tích lũy được đầy đủ khả năng, đáp ứng về mặt nhân lực và đã đủ tự tin, quyết tâm thực hiện Dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển trung tâm Giàn CNTT-2 chuyển từ chủng loại đang sử dụng PLC S5 (Siemens) lên thành hệ thống PCS7 (Siemens) hiện đại hơn, an toàn hơn, ổn định hơn, nhanh hơn và chính xác hơn. Để đạt được thành công đó, một bộ phận lớn các kỹ sư trẻ là ĐVTN đã lao động cật lực ngày đêm trong những thời điểm trên bờ cũng như khi đưa hệ thống vào vận hành trên công trình biển một cách an toàn và đúng tiến độ.

Với những hoạt động Đoàn mang tính quan trọng và cấp bách, anh được lãnh đạo tạo điều kiện tham gia nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất. Nhờ đó, các công trình thanh niên đã được triển khai, đăng ký với đoàn cấp trên và hoàn thành đúng mục tiêu đề ra.

Anh cho biết: “Đã có nhiều người hỏi tôi làm sao để có thể gánh nổi cả công tác chuyên môn và công tác Đoàn. Nhưng tôi lại thấy ngược lại, chính công tác đoàn đã phần nào mang lại cho tôi sự cân bằng để tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa trong hoạt động chuyên môn”.

Thường xuyên đóng góp những ý tưởng cùng với BCH Đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động cụ thể của Đoàn Thanh niên XNKTDK, góp phần đưa phong trào ngày càng đi lên, nhưng anh Nguyễn Thanh Hùng vẫn rất trăn trở với việc có một bộ phận không nhỏ thanh niên “ngại” tham gia những phong trào do Đoàn Thanh niên phát động. Vì vậy, để gây dựng được các phong trào mang tính lan tỏa, lôi kéo các ĐVTN tham gia nhiệt tình tại Chi đoàn Ban Tự động hóa và Đoàn cơ sở XNKTDK, anh cùng các đồng chí ủy viên BCH luôn cố gắng tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các đoàn viên. Từ việc tổ chức những hoạt động giao lưu thể thao để tạo sân chơi thường xuyên và gắn kết các bạn đoàn viên đang công tác trên nhiều công trình biển khác nhau, cho đến phát động những phong trào lớn hơn như hội trại, diễn đàn thanh niên, các khóa tự đào tạo chuyên môn, phong trào sáng kiến sáng chế và công trình thanh niên.

Đối với những hoạt động sản xuất tập hợp nhiều lực lượng thanh niên, các anh luôn khuyến khích đăng ký công trình thanh niên, phân chia công việc hoàn thiện công trình thanh niên cho mỗi bạn đoàn viên nhằm tạo sự gắn kết, tính lan tỏa và nâng cao vai trò của mỗi đoàn viên trong tập thể Chi đoàn và Đoàn cơ sở. Mô hình này thật sự đã thành công tại Chi đoàn Ban Tự động hóa và các anh luôn mong muốn nhân rộng mô hình này cho các chi đoàn khác trực thuộc Đoàn cơ sở.

Nhờ năng động, nhiệt huyết, sáng tạo và bảo đảm hiệu quả trong các hoạt động Đoàn, anh Nguyễn Thanh Hùng liên tục được tuyên dương danh hiệu Cá nhân điển hình tiên tiến tại Đại hội Thi đua yêu nước Tập đoàn lần thứ IV năm 2015, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2012, 2015; Bằng khen BCH Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh năm 2015, 2016 và Giấy khen của Đoàn TNCS Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro năm 2014 và 2015. Đặc biệt, anh Nguyễn Thanh Hùng vinh dự được tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ IX năm 2016 và nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017 dành cho các cán bộ Đoàn tiêu biểu.

Tuy nhiên, Hùng vẫn cho rằng, đóng góp vào sự thành công đó cũng cần phải kể đến sự hỗ trợ và đồng cảm rất lớn từ các đồng chí lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp trong hoạt động chuyên môn cũng như các đồng chí cán bộ đoàn và các bạn đoàn viên trong xí nghiệp.

Anh Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ, là một người kỹ sư trẻ đã trải qua rất nhiều công trình và gần như có mặt ở hầu hết trên những công trình biển của Vietsovpetro, có thể nói những ĐVTN ngành Dầu khí đang ngày đêm làm việc, cống hiến cho ngành Dầu khí và cho đất nước chính là những người chiến sĩ kiên cường. Họ là những người làm việc trong một môi trường khắc nghiệt ngoài khơi xa, luôn phải đối mặt với những mối nguy hiểm thường trực trong quá trình làm việc, thường xuyên phải xa gia đình trong những ca biển dài ngày. Nhưng điều đó không hề giảm ý chí chiến đấu của các bạn ĐVTN trẻ, để đưa được những dòng “vàng đen” đến bờ một cách an toàn, nhằm đảm bảo nguồn an ninh năng lượng của quốc gia.

Khánh An

DMCA.com Protection Status