Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn

Tiềm năng tăng trưởng lớn

14:28 | 28/06/2017

477 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Việc vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tốt, với thị trường tiêu thụ xăng dầu ngày càng được mở rộng, đã giúp cho sản lượng tiêu thụ của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vượt so với kế hoạch.

Năm 2016, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận sau thuế và nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) của BSR đều vượt so với kế hoạch. Cụ thể, doanh thu thực tế là 73.598,25 tỉ đồng, vượt 4%, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 4.492 tỉ đồng, đạt gần gấp 5 lần so với kế hoạch.

tiem nang tang truong lon
Robot tự động bốc xếp hạt nhựa Polypropylen tại NMLD Dung Quất

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2017, BSR đặt kế hoạch thực hiện vượt các chỉ tiêu 15-20%. Đáng mừng, kết quả sản xuất, kinh doanh quý I/2017 của doanh nghiệp đang cho thấy những dấu hiệu hết sức khả quan. Trong quý đầu tiên của năm, sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt 1,7 triệu tấn sản phẩm các loại, doanh thu trên 21 nghìn tỉ đồng, nộp NSNN trên 2,5 nghìn tỉ đồng.

Trong khó khăn, BSR vẫn giữ vững được kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn đạt hiệu quả cao như đã nêu ở trên (lợi nhuận đạt 4-6 nghìn tỉ đồng/năm - số lượng các doanh nghiệp trong nước có lợi nhuận trên 1 nghìn tỉ đồng/năm còn rất hạn chế). Vậy, những cơ sở nào khiến BSR đạt được kết quả sản xuất, kinh doanh đầy khả quan và liệu BSR có thể duy trì và phát triển nhanh, bền vững hơn trong tương lai không?

Thứ nhất, BSR đã và đang đầu tư vào một hệ thống tài sản cố định hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế và đều được nhập khẩu từ các nước G7. Hiện BSR đang tiếp tục triển khai công tác đầu tư nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, đã hoàn thành công tác thiết kế tổng thể (FEED) và dự kiến hoàn thành công tác nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất vào cuối năm 2021, khi đó công suất nhà máy tăng thêm 30%, đạt mức 8,5 triệu tấn/năm và đáp ứng được 50-60% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.

tiem nang tang truong lon
Sản lượng sản xuất và tiêu thụ một số mặt hàng (tấn)

Thứ hai, BSR đã chiếm lĩnh được thị phần xăng dầu lên đến 30%. Công ty đang hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nhập khẩu. BSR được tự tính giá thành sản phẩm theo hướng thu hút các đầu mối tiêu thụ trong nước. Do vậy, thị phần trong nước của BSR chắc chắn sẽ tăng thêm, vì cùng với giá hấp dẫn, BSR còn có lợi thế hơn so với các công ty cùng ngành phải nhập khẩu sản phẩm.

Thứ ba, BSR thực hiện nghiên cứu và phát triển (R&D) các sản phẩm mới, có chất lượng cao, thân thiện với môi trường, với mục đích đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên cơ sở phù hợp với nhu cầu sử dụng sản phẩm của nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội. Các sản phẩm xăng dầu của BSR hiện nay đều có chất lượng tốt hơn mức tiêu chuẩn. Sau khi nâng cấp, mở rộng nhà máy, các sản phẩm xăng dầu của BSR sẽ hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng EURO 5. Như vậy, BSR đã và đang tặng cho người tiêu dùng và môi trường Việt Nam một món quà “chất lượng vàng”.

Bên cạnh đó, BSR xây dựng hệ thống quản lý tích hợp chất lượng, an toàn sức khỏe nghề nghiệp và môi trường trên phạm vi toàn công ty để quản lý đồng bộ theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, OHSAS 18001 và đang triển khai xây dựng hệ thống quản lý tiết kiệm năng lượng ISO 50001:2011.

Hệ thống xử lý môi trường của BSR luôn tốt hơn so với tiêu chuẩn. Nước thải từ nhà máy đạt tiêu chuẩn cột B, có nghĩa là có thể dùng cho hệ thống tưới tiêu và cá sinh sống tự nhiên trong hồ nước thải.

Với nhu cầu lớn của thị trường về dòng sản phẩm của BSR, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ, BSR đang tận dụng tác động tích cực của đòn bẩy kinh doanh. Điều này sẽ làm cho lợi nhuận trước lãi vay và thuế của BSR gia tăng mạnh khi chỉ cần tăng một lượng nhỏ sản phẩm tiêu thụ, từ đó sẽ đem đến lợi nhuận sau thuế và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của BSR gia tăng nhanh.

Với vai trò dẫn đầu trong ngành lọc hóa dầu ở Việt Nam, cùng hệ thống quản trị được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, nguồn lực tài chính vững mạnh, giá bán sản phẩm cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường và với chiến lược tập trung chế biến sâu, đầu tư vào hóa dầu trong tương lai thì tiềm năng tăng trưởng của BSR trong các năm sắp tới còn rất lớn. Chắc chắn BSR sẽ đạt được các kế hoạch và mục tiêu đã đề ra, có cơ sở để tin rằng BSR sẽ sớm trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực lọc hóa dầu ở khu vực châu Á.

PGS.TS Vũ Văn Ninh

(Phó trưởng khoa Tài chính Doanh nghiệp, Học viện Tài chính)

DMCA.com Protection Status