Chào mừng Đại hội Công đoàn Dầu khí lần thứ V:

Tiếng nói của chúng tôi

06:55 | 16/04/2013

748 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Trước thềm Đại hội Công đoàn Dầu khí lần thứ V, phóng viên Petrotimes ghi lại một vài ý kiến, cảm xúc của các đại biểu, là những đồng chí cán bộ công đoàn của các đơn vị để hiểu hơn về nguyện vọng của các tổ chức công đoàn trong toàn ngành; nhằm đưa ra những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ thiết thực phục vụ cho những lợi ích chính đáng của người lao động dầu khí trong nhiệm kỳ mới.

Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro

Đại hội Công đoàn ngành lần này chúng tôi có 22 đồng chí đoàn viên tiêu biểu ra tham dự, tâm tư, nguyện vọng của người lao động Vietsovpetro được gửi vào đoàn đại biểu, với mong muốn đại hội diễn ra với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới. Riêng chúng tôi sẽ cố gắng đóng góp nhiều ý kiến vào các văn kiện của đại hội; xây dựng các chương trình và giải pháp trong thời gian tới để nhiều cán bộ công đoàn tham gia vào công tác quản lý thì hiểu hơn và có nhiều chương trình hành động cụ thể giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động một cách thiết thực.

Chúng tôi cũng mong rằng, trong nhiệm kỳ tới, tổ chức công đoàn tiếp tục có những phong trào hoạt động hiệu quả để gắn kết lực lượng lao động toàn ngành với nhau, giúp bổ trợ nhau trong công ăn việc làm cũng như trong hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Đối với Liên doanh Vietsovpetro, nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động công đoàn ở cấp cơ sở vì qua đó mới lôi kéo được nhiều đoàn viên công đoàn hơn. Và nhờ tham gia trực tiếp nên người lao động sẽ thấy được lợi ích mà hoạt động công đoàn mang lại, qua đó đóng góp ý kiến của mình cho các tổ chức. Do đó, hoạt động công đoàn là cầu nối giữa tổ chức Đảng, chính quyền và người lao động. Chúng tôi mong muốn hoạt động công đoàn ngày càng mang tính thực tiễn, hiệu quả cao chứ không chỉ là một hoạt động mang tính hình thức.

Với chủ đề của đại hội lần này, chúng tôi thấy rằng đã nói lên được mục đích cuối cùng của chúng ta là sự phát triển ổn định và bền vững của ngành Dầu khí. Nói lên được nhiệm vụ chính trị của các tổ chức đoàn thể, trong đó có tổ chức công đoàn vì lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Qua đó thấy rằng, chủ đề vừa ngắn gọn vừa nêu bật được mục tiêu, mục đích, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn ngành.

Đào Mạnh Tiến - Ủy viên BCH Công đoàn Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans)

Có thể nói trong nhiệm kỳ IV Công đoàn ngành đã thành công trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là trong công tác quan tâm đến cuộc sống của người lao động ở khắp nơi, từ những công nhân trên giàn khoan, thủy thủ trên các tàu chở dầu ngoài đại dương đến lực lượng người lao động đang làm việc ở nước ngoài trên các sa mạc xa xôi, khắc nghiệt. Đồng thời, Công đoàn ngành cũng rất quan tâm đến đời sống người lao động trên các công trình trọng điểm. Không những thế, Công đoàn ngành đã cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có những đóng góp rất tích cực cho cộng đồng như xây dựng quỹ tình thương, quỹ ủng hộ đồng bào và chiến sĩ ở vùng sâu, vùng xa; vùng biên giới, hải đảo. Chính những hoạt động rất thiết thực và hiệu quả này đã làm cho người lao động dầu khí rất an tâm sản xuất và tin tưởng vào sự lãnh đạo của HĐTV và Ban Giám đốc Tập đoàn.

Nhiệm kỳ tới, chúng tôi mong tổ chức công đoàn tiếp tục phát huy những lợi thế sẵn có và phải phát huy hơn nữa tinh thần người dầu khí để đương đầu với những khó khăn, thử thách trong thời kỳ kinh tế suy thoái như hiện nay. Riêng Công đoàn PVTrans sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả những gì mà Công đoàn ngành đã đề ra trong nhiệm kỳ mới. Qua Đại hội V lần này, người lao động PVTrans rất mong Công đoàn ngành quan tâm hơn nữa và động viên kịp thời tinh thần người lao động đang làm việc trên các con tàu chở dầu ở Biển Đông cũng như nhiều vùng biển khác vượt qua các khó khăn, thử thách phức tạp như hiện nay. Để người lao động luôn tin tưởng, an tâm làm việc và đưa những con tàu cập bến an toàn về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, các nhà máy than, nhà máy nhiệt điện…

Tống Xuân Phong - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo)

Trong những năm qua, một trong những hoạt động tiêu biểu và hiệu quả nhất của Công đoàn PVFCCo là đã tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực mạnh mẽ để mỗi tập thể, cá nhân tích cực thi đua góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Tập đoàn giao cho tổng công ty. Phong trào thi đua yêu nước đã trở thành “thương hiệu” và là niềm tự hào của mỗi cán bộ, công nhân viên và người lao động (CBCNVC-NLĐ) PVFCCo.

Do đó, mong muốn lớn nhất của chúng tôi là tổ chức Công đoàn ngành trong nhiệm kỳ tới không ngừng đổi mới hoạt động để vừa là nơi đại diện cho tiếng nói, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, vừa cổ vũ động viên tập thể CBCNVC-NLĐ toàn ngành thi đua lao động sản xuất, góp phần giữ vững danh hiệu tập đoàn kinh tế đầu tàu của đất nước. Đó cũng là tiền đề để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động dầu khí trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay.

Đối với công đoàn cơ sở thì mong rằng, Ban Chấp hành Công đoàn ngành nhiệm kỳ V sẽ là một tập thể đoàn kết, có năng lực thực tiễn, đủ tâm và đủ tầm để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Đồng thời Công đòan ngành còn là nơi gắn bó và thúc đẩy các hoạt động tại cơ sở tốt hơn nhằm không ngừng xây dựng tổ chức cơ sở vững mạnh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Vì thế, chúng tôi rất tin tưởng vào chủ đề của đại hội trong nhiệm kỳ mới. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp cơ bản, quan trọng có tính khái quát cao, xuyên suốt trong nhiệm kỳ. Thiết nghĩ, Ban Chấp hành mới nên bám sát nội dung này để cụ thể hóa thành những giải pháp trong từng lĩnh vực hoạt động, vừa phát huy tinh thần dân chủ đoàn kết, trí tuệ tập thể, không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động Công đoàn trong tình hình mới, vừa thực hiện tốt chức năng đại diện và cổ vũ động viên người lao động thi đua vun đắp thêm truyền thống của ngành Dầu khí Việt Nam. 

Khuất Thị Lê - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR)

Nhiệm kỳ 2008-2013 là giai đoạn Công đoàn Dầu khí Việt Nam hoạt động đạt nhiều kết quả ấn tượng. Đến với đại hội, chúng tôi mang theo cả sự phấn khởi của các đoàn viên Công đoàn BSR. Có khẳng định rằng, những năm qua, hoạt động của công đoàn có nhiều sự đổi mới, sôi nổi và đi vào chiều sâu. Các phong thi đua do công đoàn phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là các phong trào: Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp; thực hiện nếp sống văn minh, tác phong công nghiệp dầu khí; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động cùng với việc thực hiện công tác an sinh xã hội của CBCNVC BSR, nhất là tại các địa bàn khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi. Những việc làm đó đã mang lại nét đẹp của người lao động dầu khí, góp phần tạo nên một bức tranh đầy sức sống và đậm chất nhân văn mang tên BSR.

Mỗi hoạt động, mỗi phong trào thi đua của công đoàn công ty đều được Công đoàn Dầu khí Việt Nam sâu sát chỉ đạo kịp thời và có hướng dẫn cụ thể về nghiệp vụ để những cán bộ công đoàn kiêm nhiệm BSR mang trong mình trái tim nhiệt huyết cống hiến và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác của mình, xây dựng tổ chức công đoàn xuất sắc vững mạnh trong nhiều năm liền. Sự sâu sát của Công đoàn ngành đối với đoàn viên thông qua các buổi gặp gỡ, thăm hỏi, nói chuyện trực tiếp với đội ngũ người lao động tại BSR trong năm qua đã mang đến sự động viên, khích lệ to lớn để người lao động BSR càng hăng hái thi đua phấn đấu, rèn luyện trở thành những đoàn viên công đoàn xuất sắc toàn diện, những con người dầu khí BSR thời đại mới: Hồng chính trị, giỏi chuyên môn và sống nghĩa tình.

Hồ Trọng Thoán - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling)

Hòa chung với thành công của Công đoàn Dầu khí Việt Nam nhiệm kỳ qua để chào mừng đại hội, Công đoàn PV Drilling cũng gặt hái được nhiều thành công. Nổi bật trong số đó là hoạt động công đoàn phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa về văn hóa, tinh thần và cùng với chuyên môn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Những kết quả trên có được ngoài sự năng động sáng tạo của bản thân anh chị em cán bộ công đoàn trong công ty còn do có sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của công đoàn cấp trên và cấp ủy Đảng. Ban Chấp hành Công đoàn công ty luôn chủ động nắm chắc chiến lược phát triển kinh doanh của tổng công ty trong từng giai đoạn để xây dựng chương trình hoạt động với những mục tiêu phù hợp và sát với tình hình thực tế của đơn vị, nên được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo và phối hợp chặt chẽ của chuyên môn, được người lao động hưởng ứng tích cực.

Trên hết tất thảy, công đoàn phải thấu hiểu, cảm thông và có biện pháp giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, thể hiện là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của người lao động. Từ đó công đoàn sẽ xác lập vị thế của mình trong hệ thống chính trị tại đơn vị, đủ uy tín để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động, đồng thời tập hợp cán bộ, đoàn viên, CNVC tham gia và hưởng ứng các phong trào thi đua cùng lãnh đạo đơn vị nổ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của tổng công ty.

Sự đoàn kết nhất trí nội bộ, trước tiên là trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ sẽ là động lực cho mọi thành công. Bởi làm cán bộ tưởng dễ nhưng lại rất khó. Nếu không làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình sẽ không nhận được sự quan tâm của lãnh đạo chuyên môn và cũng không nhận được sự tin tưởng của CNVC-NLĐ. Do vậy, người làm công tác công đoàn phải là những người có tâm huyết.

Bùi Thị Minh Chiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO)

Chúng tôi có niềm tin và quyết tâm thay đổi trong hoạt động công đoàn. Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ tết đến xuân về người lao động PETROSETCO dù làm việc ngoài biển hay trên bờ, ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cũng đều nhận được những thùng quà, những bao lì xì và những lời chúc tết ấm áp lòng người. Năm nào trong hội nghị người lao động chúng tôi cũng được nghe những lời động viên chia sẻ, khích lệ, những góp ý ân cần mà đầy tính xây dựng về cả hoạt động sản xuất kinh doanh lẫn hoạt động phong trào để giúp chúng tôi hăng hái thi đua lao động sản xuất đóng góp công sức ngày càng nhiều cho tổng công ty.

Năm nào người lao động PETROSETCO có hoàn cảnh khó khăn cũng được Công đoàn Dầu khí Việt Nam trợ giúp nhân dịp lễ, tết giúp họ thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Phải nói nhiệm kỳ IV là một nhiệm kỳ nổi bật của Công đoàn Dầu khí Việt Nam với rất nhiều các hoạt động sôi nổi mà đầy ắp nghĩa tình, đặc biệt là Ban Thường vụ và các đồng chí trong Ban Chấp hành khóa IV đã để lại những dấu ấn vô cùng tốt đẹp và không thể nào quên trong lòng người lao động PETROSETCO. Người lao động PETROSETCO rất mong tiếp tục nhận được tình cảm quan tâm hỗ trợ của các đồng chí trong Ban Chấp hành nhiệm kỳ V.

Với những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua thì chủ để trong nhiệm kỳ tới theo tôi là rất thiết thực. Cùng với một số thay đổi về Luật Công đoàn, thay đổi tình hình kinh tế đất nước nói chung của ngành Dầu khí nói riêng, nhất là việc thu chi tài chính có phần hạn hẹp, vì vậy tổ chức công đoàn phải “đổi mới hoạt động”, nhưng vẫn phải ưu tiên hàng đầu là “vì quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động” để họ “đoàn kết, sáng tạo” và có những đóng góp xứng đáng “vì sự ổn định phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam”. Đây là một chủ đề đã bao quát được những điều mà người lao động quan tâm trong tình hình chung hiện nay.

Chu Thành Ngọc - Phó Chủ tịch công đoàn Công ty mẹ

Sự kỳ vọng của mỗi người sẽ khác nhau, tuy nhiên với tôi, tôi mong muốn ở nhiệm kỳ 2013-2018, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ phát huy được các mặt mạnh của mình. Đó là chăm lo đời sống tinh thần và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; Phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “lao động giỏi” trên các công trường, dự án trọng điểm của ngành; Sáng tạo và tổ chức có kết quả các hoạt động bề nổi; Tạo ra dấu ấn riêng của khóa V so với các khóa trước... Đồng thời cũng khắc phục được những mặt còn hạn chế, tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành để chăm lo thỏa đáng và bảo vệ triệt để quyền và lợi ích hợp pháp, tích cực tham gia xây dựng Đảng và là “cầu nối” vững chắc giữa cấp ủy và lãnh đạo Tập đoàn với người lao động Dầu khí. Công đoàn Dầu khí phải trở thành công đoàn dẫn đầu, mẫu mực của các doanh nghiệp Nhà nước.

Sắp tới, Công đoàn Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tập trung cao độ vào nhiệm vụ trung tâm theo đúng chức năng của tổ chức công đoàn như chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho toàn thể đoàn viên công đoàn; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động thông qua việc nắm sát tình hình, nắm nhu cầu nguyện vọng, nắm thực trạng... tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo Công ty mẹ - Tập đoàn để có chính sách, chế độ phù hợp, có lợi cho đoàn viên công đoàn; đồng thời tổ chức tốt hơn nữa các hoạt động tập thể nhằm đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng cho người lao động; động viên người lao động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần tạo ra kết quả “về đích” sớm các chỉ tiêu được giao cho mỗi đơn vị; tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hành “phong cách quần chúng, dân chủ và nêu gương”; mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn Công ty mẹ - Tập đoàn đều phấn đấu đạt 5 tiêu chuẩn “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm”. Trước mắt, năm 2013 sẽ phấn đấu tạo ra nền nếp hoạt động của công đoàn, thể hiện rõ vai trò của công đoàn các cấp và khẳng định được vị trí đầu tàu trong hoạt động công đoàn của Công đoàn Công ty mẹ - Tập đoàn.

Nhóm PV (thực hiện)

DMCA.com Protection Status