Tiếp nối truyền thống "người đi tìm lửa"

19:29 | 26/11/2017

1,472 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tuổi trẻ dầu khí ngày nay vẫn luôn gìn giữ và lan truyền ngọn lửa nhiệt huyết, niềm tự hào truyền thống “người đi tìm lửa” của lịch sử 56 năm xây dựng và phát triển ngành Dầu khí. Nhân dịp kỷ niệm 56 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí (27/11/1961 - 27/11/2017), Báo Năng lượng Mới lược ghi những chia sẻ, suy nghĩ của một số cán bộ, đoàn viên trẻ của ngành Dầu khí.
tiep noi truyen thong nguoi di tim lua

Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí Vũ Quang Tùng: Được cống hiến trong ngành Dầu khí là mơ ước

Từ khi còn ngồi trong giảng đường đại học, được làm việc và cống hiến trong ngành Dầu khí đã là niềm mơ ước của bản thân tôi. Từ những ngày đầu làm việc trong ngành Dầu khí tại thành phố Vũng Tàu, tôi đã tham gia công tác Đoàn và ngay từ những ngày đó, tôi đã nhận thấy những đoàn viên, thanh niên ngành Dầu khí đầy nhiệt huyết, năng động, sáng tạo.

Đối với tôi, làm việc trong ngành Dầu khí luôn luôn là thách thức hoàn thiện kỹ năng, nghiệp vụ của bản thân, là cơ hội được làm việc, học hỏi, tiếp xúc với những thế hệ đi trước, những đồng nghiệp xuất sắc, những kỹ sư giỏi, những chuyên gia hàng đầu… để phát triển bản thân từ chuyên môn cho tới các kỹ năng trong cuộc sống.

Được làm việc và cống hiến trong ngành Dầu khí, ngành công nghiệp đòi hỏi kỹ thuật cao, công nghệ tiên tiến, tôi luôn cảm thấy vinh dự và hết sức tự hào, đồng thời luôn tự động viên bản thân cần cố gắng hơn nữa, nắm bắt được những công nghệ cao, để theo kịp sự phát triển chung của ngành.

tiep noi truyen thong nguoi di tim lua

Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau Trương Văn Tiếng: Tự hào luôn đi kèm trách nhiệm

Ở Việt Nam, ngành Dầu khí gắn liền với thương hiệu Petrovietnam - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử của ngành, dưới sự chỉ đạo và quan tâm của Đảng và Nhà nước, tập thể người lao động (NLĐ) Petrovietnam đã không ngừng cống hiến, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam trở thành đầu tàu kinh tế và là động lực đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và bảo vệ chủ quyền đất nước.

Tôi tin rằng, cảm nghĩ của tôi cũng giống như hầu hết NLĐ Dầu khí, đó là sự tự hào luôn đi kèm với tinh thần trách nhiệm. Được chung tay góp sức vào một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào GDP hằng năm của đất nước là một vinh dự lớn. Về tổng thể, ngành Dầu khí là một ngành công nghiệp đòi hỏi kỹ thuật cao và công nghệ tiên tiến. NLĐ Dầu khí chúng tôi luôn phải liên tục học hỏi, trau dồi kiến thức để thích nghi và làm chủ được công nghệ. Do đó, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” là kim chỉ nam trong tư duy và hành động của mỗi NLĐ Dầu khí chúng tôi.

tiep noi truyen thong nguoi di tim lua

Hoàng Thanh Bình - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Vietsovpetro: Vietsovpetro tạo nền tảng cho ngành Dầu khí

Sau khi tốt nghiệp ra trường, tôi được vào công tác tại Liên doanh Việt - Nga Viesovpetro từ năm 2005. Tính đến nay, sau hơn 12 năm công tác trong ngành Dầu khí, tôi thấy mình thật sự may mắn khi được làm việc với các cán bộ, đoàn viên, kỹ sư, công nhân tại các đơn vị trong Vietsovpetro. Phải nói rằng, họ là những con người có khối óc sáng tạo với đôi bàn tay tài hoa, luôn lao động miệt mài trong suốt chiều dài hình thành và phát triển của Vietsovpetro nói chung và ngành Dầu khí nói riêng, góp phần xây dựng một nền công nghiệp Dầu khí Việt Nam non trẻ ngày nào giờ đây đã trở thành một Tập đoàn kinh tế mạnh nhất cả nước.

Thành công của Vietsovpetro đã tạo nền tảng cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, đóng góp quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hơn hết, Vietsovpetro là minh chứng cho tình hữu nghị, hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tôi luôn tin rằng, với truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo, chúng ta sẽ vượt qua mọi thách thức để phát triển ổn định, bền vững ngành Dầu khí, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

tiep noi truyen thong nguoi di tim lua

Ủy viên BCH Đoàn Thanh niên Công ty Khí Cà Mau Phan Huỳnh Bảo Ngọc: Dầu khí không là nơi “việc nhẹ, lương cao”

Năm 2015, tôi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương TP HCM, nhưng vẫn chưa có định hướng rõ ràng nào cho công việc của mình. Dầu khí vẫn là một điều gì đó còn xa lạ lắm, chỉ biết rằng Cà Mau quê tôi có khu công nghiệp Khí - Điện - Đạm do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xây dựng, giúp Cà Mau chuyển mình phát triển vượt bậc. Giới trẻ chúng tôi bị thu hút bởi chế độ đãi ngộ và tiền lương khi làm việc tại các đơn vị của Petrovietnam, nhưng cơ hội trúng tuyển rất khó vì thi tuyển gắt gao, tỷ lệ chọi cao.

Nhưng điều đó không thể cản trở tôi nộp đơn ứng tuyển vào một trong ba công ty nằm trong cụm Khí - Điện - Đạm với suy nghĩ đơn giản “rớt thì thôi, có mất mát gì đâu, coi như là một trải nghiệm”. May mắn đã mỉm cười với tôi khi chính thức trở thành một thành viên của đại gia đình Dầu khí.

Về chuyện chế độ đãi ngộ và lương cao, tôi nghĩ Dầu khí không phải là ngành duy nhất trong xã hội có đặc điểm này. Lương cao đồng nghĩa với trách nhiệm cao, rủi ro về bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động cũng cao hơn. Những đồng nghiệp xung quanh mà tôi biết đều phải lao động bằng chính mồ hôi, chất xám của mình để nhận được đồng lương ấy. Sự mệt mỏi không chỉ đến với thể chất, mà áp lực lên tinh thần còn lớn hơn nhiều, đó là trách nhiệm bảo đảm vận hành an toàn hệ thống. Làm việc tại các công trình dầu khí có nguy cơ cháy nổ cao không cho phép bạn có hai chữ “sai lầm” vì đôi khi phải đánh đổi bằng cả cuộc sống của bạn và đồng nghiệp. Đôi khi tôi tự hỏi, điều gì sẽ bù đắp cho những hao mòn về sức khỏe của những người làm việc trong môi trường nguy hiểm và độc hại, cho những mùa xuân trôi qua bên giàn khoan, trên công trình khí chứ không phải bên gia đình?…

tiep noi truyen thong nguoi di tim lua
Kỹ sư PVEP đang bảo trì đường ống tại Cụm mỏ Sư Tử Trắng

Với góc nhìn của người đã đi làm, tôi thừa nhận rằng rất khó để vào làm việc trong ngành Dầu khí, đó là vì đặc thù của ngành đòi hỏi rất cao về chuyên môn, trách nhiệm. Nếu bạn đủ năng lực và dũng cảm, hãy thử nộp đơn, vì không chỉ ngành Dầu khí mà tất cả những ngành khác đều luôn sẵn lòng đón nhận những người đủ tài năng và nhiệt huyết trong tim.

Những chiều về muộn, tôi vẫn thường nhìn lại một lần nữa ánh đèn lung linh của Khu công nghiệp Khí - Điện - Đạm. Nơi đó có những người đang âm thầm giữ cho hệ thống vận hành an toàn, ổn định, giữ cho điện sáng khắp đường phố, nhà dân, góp thêm màu xanh cho cánh đồng. Và tôi nghĩ, với sự lao động chân chính của mình, họ hoàn toàn xứng đáng để tự hào nói: “Tôi là người Dầu khí”.

tiep noi truyen thong nguoi di tim lua

Bí thư Đoàn Thanh niên PV Drilling Văn Đức Ba: Tuổi trẻ tự hào là thành viên trong ngành Dầu khí

Đối với đa số chúng tôi, được làm việc trong ngành công nghiệp dầu khí là một niềm tự hào, khích lệ to lớn. Tại PV Drilling, đoàn viên thanh niên chiếm hơn 1/2 tổng số lao động, đây là nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp hoạt động trên hai lĩnh vực cốt lõi của PVN (tìm kiếm thăm dò và cung cấp dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao).

Có thể nói, tuổi trẻ của PVN nói chung và PV Drilling nói riêng, bằng nhiệt huyết, niềm đam mê, bản lĩnh, ý chí vượt qua mọi khó khăn, đồng lòng bền chí, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị cũng như nhiệm vụ chuyên môn góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của đơn vị. Tuổi trẻ PV Drilling có niềm tin mãnh liệt vào sự dẫn dắt của ban lãnh đạo tổng công ty, bên cạnh đó là sự đoàn kết và sáng tạo để cùng nhau vượt qua sự khó khăn của tập thể hơn 2.000 NLĐ.

Có những thời điểm, có nhiều đoàn viên, thanh niên phải nghỉ chờ việc trong một thời gian dài, tuy nhiên với sự động viên tinh thần cũng những giải pháp của ban lãnh đạo PV Drilling nói chung cũng như từng đơn vị thành viên, hiện nay hầu hết đã có việc làm trở lại. Và đây chính là cơ hội để đoàn viên, thanh niên có dịp được khẳng định mình, chung tay đóng góp cho PV Drilling nhiều hơn từ những công việc cụ thể, thiết thực như phát huy khả năng sáng tạo trong công việc, tham gia thiết kế những công trình mang lại lợi ích cho công ty nhiều hơn... Bên cạnh đó, các bạn trẻ thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo chuyên đề về kỹ thuật để nâng cao kiến thức cũng như kinh nghiệm trong công việc, phát huy tính chuyên nghiệp, văn hóa ứng xử phù hợp với quy tắc ứng xử của PV Drilling và ngành Dầu khí.

Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành Dầu khí như hiện nay, đoàn viên, thanh niên PV Drilling luôn giữ tinh thần lạc quan, tin tưởng vào sự phát triển của ngành Dầu khí trong thời gian tới.

tiep noi truyen thong nguoi di tim lua

Bí thư Đoàn Thanh niên PVU Nguyễn Ngọc Khương: PVN sẽ sớm vượt qua khó khăn trước mắt

Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, ngành Dầu khí Việt Nam đã vượt qua bao khó khăn, thách thức để khẳng định vai trò, vị thế là đầu tàu, trụ cột của nền kinh tế đất nước, đóng góp lớn vào ngân sách, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an sinh xã hội và bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia. Tuổi trẻ Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) tự hào đã và đang là một phần quan trọng góp phần vào chặng đường phát triển của Petrovietnam anh hùng.

Có thể nói những năm gần đây, Petrovietnam đang trải qua những khó khăn, thách thức rất lớn do những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Mặc dù vậy chúng tôi luôn tin rằng, với truyền thống lịch sử, trí tuệ của một tập thể anh hùng, Petrovietnam sẽ sớm vượt qua khó khăn trước mắt để viết tiếp những kỳ tích trong trang sử vàng của ngành Dầu khí. Niềm tin ấy sẽ là động lực, mục tiêu để thầy và trò PVU phấn đấu dạy tốt, học tốt.

tiep noi truyen thong nguoi di tim lua

So với các đơn vị thành viên của Petrovietnam thì PVU có tuổi đời rất trẻ. Mặc dù chỉ qua 7 năm thành lập nhưng PVU phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Mặc dù vậy, với những thành quả đã đạt được trong những năm qua, PVU đã từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu của mình với chất lượng tuyển sinh đầu vào hằng năm rất cao, 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm tốt đúng ngành nghề hoặc phù hợp với ngành nghề được đào tạo, được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá rất cao về chuyên môn, kỹ năng và tiếng Anh; các giảng viên có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín thế giới thuộc danh mục ISI…

Hơn lúc nào hết, tuổi trẻ Dầu khí luôn thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo và cùng hướng về biển lớn, tiếp tục “thắp sáng ngọn lửa vĩnh cửu” của ngành Dầu khí nói riêng, nền kinh tế đất nước nói chung.

Dương - Thanh - Tâm

DMCA.com Protection Status