Tiểu ban Thương mại ASCOPE: Tìm hiểu cơ hội hợp tác với BSR

11:46 | 24/11/2017

776 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 23/11, đoàn đại biểu thuộc Hội đồng Dầu khí các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Council on Petroleum - ASCOPE) đã tham quan Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành NMLD Dung Quất đang chuẩn bị IPO.  

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên đã báo cáo khái quát quá trình hình thành và phát triển của NMLD Dung Quất cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty.

Thời gian qua, NMLD Dung Quất luôn hoạt động ổn định, công suất tối ưu (bình quân 106 - 108%). Tính hết tháng 10/2017, doanh thu của BSR đạt 63,3 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 7,44 nghìn tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ ROE là 16,09% (9 tháng 2016 là 3,66%); tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS là 10,07% (9 tháng 2016 là 2,24%); tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ROA là 9,1% (9 tháng 2016 là 2,02%).

tieu ban thuong mai ascope tim hieu co hoi hop tac voi bsr
Đoàn ASCOPE tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với BSR trong tiến trình chuẩn bị IPO

BSR là doanh nghiệp lớn thứ 6 Việt Nam và có lợi nhuận được công bố đứng thứ 16 Việt Nam. Tổ chức Solomon đánh giá NMLD Dung Quất có rất nhiều chỉ tiêu đứng top 2/4 - top dẫn đầu trong mức đánh giá hơn 400 NMLD trên thế giới.

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết thêm, BSR sẽ IPO theo kế hoạch. Hiện tại BSR/tư vấn đang đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng kế hoạch IPO, gửi thư mời tham gia mua cổ phần và đầu tư vào BSR đến các nhà đầu tư là các ngân hàng, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Bộ Công Thương đã phê duyệt giá trị doanh nghiệp BSR để cổ phần hóa là hơn 72 nghìn tỷ đồng - tương đương 3,2 tỷ USD. Đây là giá trị doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, vì vậy BSR mong muốn hợp tác với đối tác nước ngoài để tìm đối tác chiến lược, thúc đẩy năng lực sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh. BSR dự kiến bán 8% cổ phần trong thời gian tới.

tieu ban thuong mai ascope tim hieu co hoi hop tac voi bsr
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên phát biểu tại buổi làm việc

Kế hoạch nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất (hoàn thành vào năm 2021) sẽ nâng công suất của nhà máy lên trên 30%, đạt mức 8,5 triệu tấn/năm, nâng chất lượng sản phẩm đạt mức tiêu chuẩn EURO IV, V. Mặt khác, BSR sẽ nâng cao trình độ nhân sự, đào tạo đội ngũ chuyên gia riêng, mở rộng dịch vụ tư vấn, trực tiếp tham gia cho các dự án khác. Mục tiêu của BSR là định hướng phát triển hóa dầu và trở thành doanh nghiệp có trình độ công nghệ và quản trị ở mức tiên tiến trong khu vực.

Tại buổi họp, các thành viên ASCOPE đã thảo luận về nội dung và kế hoạch hoạt động của các tiểu ban trong công tác tìm kiếm thăm dò khí, khai thác dầu thô, chính sách nghiên cứu, xây dựng năng lực của BSR sau khi nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất và tái cấu trúc khi doanh nghiệp thực hiện IPO.

Các thành viên trao đổi với lãnh đạo BSR về ngành công nghiệp dầu khí và những thách thức trong giai đoạn biến động của giá dầu thô, nhu cầu phát triển năng lượng ở khu vực Đông Nam Á ngày càng tăng cùng với phát triển kinh tế, đô thị hóa, biến đổi khí hậu toàn cầu.

tieu ban thuong mai ascope tim hieu co hoi hop tac voi bsr
Đại diện đoàn ASCOPE tìm hiểu công nghệ vận hành tại phòng điều khiển trung tâm NMLD Dung Quất

Lãnh đạo BSR và đại diện ASCOPE đã cùng nhau bàn bạc về biện pháp tháo gỡ khó khăn, đưa ra định hướng hợp tác dầu khí trong khu vực và việc tham gia của ASCOPE trong khâu quản lý, điều hành khi tham gia IPO, vì mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững trên cơ sở đảm bảo lợi ích các quốc gia, các bên cùng có lợi.

Trang Nhung

DMCA.com Protection Status