Tìm giải pháp ngăn ngừa lắng đọng muối trong khai thác dầu khí

16:23 | 28/07/2017

1,392 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Để nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp xử lý và ngăn ngừa hiện tượng lắng đọng muối nhằm duy trì sản lượng dầu, ngày 27/7, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tổ chức Hội thảo "Lắng đọng muối trong quá trình khai thác dầu khí và các phương pháp loại bỏ, ngăn ngừa".
tim giai phap ngan ngua lang dong muoi trong khai thac dau khi
Các Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro Lê Việt Hải và Cao Tùng Sơn điều hành hội nghị

Ông Cao Tùng Sơn, Phó Tổng giám đốc về Khoa học công nghệ Vietsovpetro, cho biết, hiện tượng lắng đọng muối tại một số mỏ của Vietsovpetro trong những năm gần đây đang diễn biến theo chiều hướng xấu khi tốc độ ngập nước tại các giếng khai thác tăng mạnh theo thời gian. Sự hình thành lắng đọng muối gây rất nhiều khó khăn và phức tạp trong quá trình khai thác dầu khí tại các mỏ của Vietsovpetro, đặc biệt trong các giếng khai thác ở các giàn Thỏ Trắng 1 và 2. Lắng đọng muối ngăn cản dòng chất lưu đi từ vỉa lên bề mặt, làm tăng tổn hao năng lượng và giảm sản lượng khai thác giếng, gây ra quá trình ăn mòn và tăng cường độ lắng đọng paraffin - asphalt - nhựa, gây khó khăn cho việc đưa các thiết bị khảo sát xuống giếng.

tim giai phap ngan ngua lang dong muoi trong khai thac dau khi
Phó Tổng giám đốc Cao Tùng Sơn phát biểu tại hội thảo

Nhằm giải quyết hiệu quả hiện tượng trên, Vietsovpetro tổ chức hội thảo để thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề như: Nguyên nhân và cơ chế hình thành lắng đọng muối, các phương pháp loại bỏ và ngăn ngừa, được áp dụng ở Vietsovpetro và các công ty khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam cũng như trên thế giới, nhằm tích lũy thêm được nhiều sáng kiến hay, kinh nghiệm quý từ các đơn vị bạn trong công tác xử lý và ngăn ngừa lắng đọng muối trong quá trình khai thác dầu khí.

tim giai phap ngan ngua lang dong muoi trong khai thac dau khi
Đại biểu nêu ý kiến thảo luận tại hội thảo

Tại hội thảo, sau khi nghe các chuyên gia của Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế, Phòng Kỹ thuật sản xuất Vietsovpetro trình bày nguyên nhân lắng đọng muối tại các mỏ dầu, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa lắng đọng muối đã được áp dụng tại Vietsovpetro… Các chuyên gia, nhà khoa học của các đơn vị như VPI, Trường Đại học Bách khoa TP HCM, Thang Long JOC, Maxtube… đã cùng chia sẻ, trao đổi thêm những kiến thức về các phương pháp ngăn ngừa, xử lý.

Các tham luận dựa trên các công trình được dày công nghiên cứu của các nhà khoa học đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham gia. Nhiều câu hỏi, sự phản hồi, các thông tin trao đổi đã được đưa ra trong suốt buổi hội thảo, từ đó đã có nhiều ý kiến, đề xuất giúp tối ưu công tác xử lý hiện tượng lắng đọng muối, nâng cao hiệu quả khai thác cho quỹ giếng của Vietsovpetro.

Kết thúc hội thảo, ông Lê Việt Hải, Phó Tổng giám đốc về Địa chất Vietsovpetro, đã thay mặt Ban lãnh đạo bày tỏ lời cảm ơn các chuyên gia cùng các đơn vị đã đóng góp nhiều giải pháp hữu ích. Ông Lê Việt Hải nhấn mạnh, mặc dù Vietsovpetro đã nghiên cứu và đưa ra các biện pháp xử lý hiện tượng lắng đọng muối, song mới chỉ ở giai đoạn ban đầu, trong khi tình trạng này ngày càng diễn biến phức tạp. Vì vậy, trong thời gian tới, Vietsovpetro rất mong được phối hợp cùng các đơn vị bạn trong ngành tập trung chất xám để tiếp tục nghiên cứu và xử lý tốt vấn đề này.

P.V

DMCA.com Protection Status