Tổ Truyền thông “3 nhất”

18:57 | 22/06/2017

1,353 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Xin được nói ngay, đây là Tổ Truyền thông Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - những người chuyên lo việc, theo cách gọi vắn tắt và dân dã là “cờ, đèn, kèn, trống”. Nói vui vậy thôi, chứ công việc của Tổ Truyền thông BSR chính là việc tạo dựng thương hiệu và giữ gìn “mặt tiền” của công ty.

Lấy nghề dạy nghề

Tổ Truyền thông BSR hiện có 7 nhân sự, không có ai được đào tạo bài bản về công tác truyền thông. Từ quay phim, chụp ảnh, viết tin, viết bài, cho đến tất tần tật các công việc có liên quan đến công tác truyền thông của một doanh nghiệp, đều là “lấy nghề dạy nghề”, là “người biết nhiều kèm cho người biết ít”… Vậy mà thành tích của họ thật là đáng nể dù có đến một “núi” công việc, mà việc nào cũng đều xếp vào loại quan trọng cả.

to truyen thong 3 nhat

Lãnh đạo công ty tham gia các cuộc hội thảo, hội chợ, đấu thầu… ở trong và ngoài nước, truyền thông bao giờ cũng phải đi trước một bước để lo việc trang trí, lễ tân, đón tiếp, lo việc ăn, ở đi lại cho đại biểu. Mà những việc này, hầu như tháng nào cũng có.

Rồi quản trị trang web, lo bài vở, hình ảnh hoạt động của công ty, được tính bằng giờ, chứ không phải bằng ngày, bằng tháng. Vào trang web của BSR, mới thấy được tính chuyên nghiệp, giao diện đẹp, tính bảo mật cao, chẳng khác gì những báo điện tử chuyên nghiệp. Không phải ngẫu nhiên mà tại Hội nghị tập huấn công tác truyền thông của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vào cuối năm 2016 tại Đà Nẵng, Tổ Truyền thông của BSR “ẵm” luôn hai giải nhất: đơn vị có website ấn tượng nhất và đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp nhất.

Không chỉ vậy, hằng quý Tổ Truyền thông còn có nhiệm vụ viết bài, đặt bài, thiết kế và tổ chức in ấn, phát hành tập san. Chỉ là tập san lưu hành nội bộ, nhưng bài vở phóng phú có đầy đủ các chuyên mục, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người lao động. Tôi còn nhớ mãi hình ảnh những ngày mưa vào cuối tháng 11-2014. Thời điểm ấy, hầu như tất cả các nhân sự truyền thông BSR đều “xuống đường”. Người thì chốt ở những cây xăng thăm dò ý kiến người tiêu dùng về việc sử dụng xăng E5; người thì thuê xe máy vào từng tổ dân phố, từng xóm nhỏ, từng chợ ở Đà Nẵng và Quảng Nam để phát tờ rơi tuyên truyền về xăng E5…

Chỉ riêng việc điểm báo hằng ngày, cũng có người chuyên trách, từ sáng sớm đã phải “cắm mặt” vào màn hình máy tính, đọc, ghi chép, tổng hợp báo cáo lãnh đạo xử lý những vấn đề báo chí nêu. Chính vì vậy, những dư luận trái chiều hoặc những thông tin chưa chính xác về công tác sản xuất, kinh doanh, công tác vận hành NMLD Dung Quất đều được xử lý kịp thời, không để xảy ra “khủng hoảng truyền thông”, làm ảnh hưởng tới công tác sản xuất, kinh doanh và tâm tư của người lao động.

Giải thưởng quý báu

Còn nhớ năm 2009, năm được coi là “được mùa” về giải báo chí. Cùng lúc họ giành 2 giải Nhất danh giá do các cơ quan báo chí lớn tổ chức. Trong hàng nghìn bức ảnh mà truyền thông BSR ghi lại về quá trình xây dựng NMLD Dung Quất được chọn dự thi cuộc thi ảnh do Thông tấn xã Việt Nam tổ chức đã giành giải Nhất. Cũng trong năm này, phim phóng sự tài liệu “Giữ lời hứa với dân” cũng “giật” luôn giải Nhất tại Liên hoan phim Thời sự truyền hình.

Năm 2012, bộ phim tài liệu “Trái tim Dung Quất” giành giải Nhì tại cuộc thi Phim phóng sự tài liệu do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, hằng năm truyền thông BSR còn cung cấp hàng trăm bức ảnh, hàng chục video clip, video phóng sự, tài liệu về an ninh, an toàn, về quá trình vận hành, bảo dưỡng NMLD Dung Quất… cho các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Năm 2016, truyền thông BSR lại một lần nữa lên bục cao nhất nhận giải tại nhiều cuộc thi. Tay máy Ngọc Lâm, người anh cả của Tổ Truyền thông nhận giải Nhất thể loại ảnh tại cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về ngành Dầu khí”, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Đức Chính, chú em út là người có duyên với rất nhiều giải thưởng báo chí. Trong năm giành những 2 giải Nhất, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Đấy là giải Nhất cuộc thi “Những tấm gương bình dị mà cao quý” do Báo Quân đội nhân dân tổ chức; giải Nhất cuộc thi “Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; giải Ba về 65 năm ngành Công Thương Việt Nam; Giải Khuyến khích cuộc thi ảnh “Những kỷ niệm sâu sắc về ngành Dầu khí”.

Chỉ có sự lao động miệt mài, tâm huyết, tận tụy với nghề, dù đấy chỉ là nghề “tay trái”. Nhưng những nhà báo “không thẻ” ở BSR không chỉ chứng tỏ tay bút, tay máy thật sự vững vàng, mà còn “có nghề”, đáng để các nhà báo chuyên nghiệp kính nể.

Ân tình truyền thông

Là đầu mối của hơn một chục sự kiện thường niên của công ty, Tổ Truyền thông BSR còn là những “nhà đối ngoại”, là cánh tay nối dài của lãnh đạo với các cơ quan báo chí trong cả nước, là “hình ảnh” về văn hóa ứng xử, giao tiếp…

Có những thời điểm, văn phòng làm việc chỉ còn 2 người có con nhỏ là Bích Lan và Trang Nhung. Tuy được “ưu tiên” làm việc tại văn phòng, nhưng phải gánh vác hàng loạt các công việc của các nhân sự khác. Ngọc Lâm, người lớn tuổi nhất trong tổ, nhưng lại là người thường xuyên “vác” máy, khi thì ra phao rót dầu không bến, lúc thì xuống các phân xưởng công nghệ. Mạnh Hưng, Hoàng Vũ, Đức Chính tay bút, tay máy, người thì đưa khách đi tham quan; người thì lo quay phim, chụp ảnh hội nghị. Minh Sỹ, người tổ trưởng thường xuyên phải đi công tác, nhưng chu đáo, tỉ mỉ đến từng “động tác” nhỏ. Người viết bài này thực sự cảm động khi nhận được giấy mời của BSR mời họp báo. Tuy đang công tác tại Côn Đảo, nhưng anh vẫn điện thoại kiểm tra và nhắc nhở giờ xe đưa đón…

Anh Đặng Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, là tiền nhiệm Chánh văn phòng BSR của Phạm Tuấn Anh bây giờ đã không dưới một lần nói với tôi rằng: Tổ Truyền thông BSR, tuy người ít, việc nhiều, nhưng đấy là một tập thể đoàn kết và thạo việc, ai cũng giỏi một việc, biết nhiều việc, nên công việc cứ chạy băng băng.

Còn Phạm Tuấn Anh, người kế nhiệm “vai” Chánh văn phòng BSR hiện nay, vốn kiệm lời khen, nhưng mỗi khi nhắc đến Tổ Truyền thông, anh đều nhận xét với những lời tốt đẹp nhất.

Bạn đọc hỏi, “3 nhất” của truyền thông BSR là gì? Xin được thưa ngay, đấy là: Chuyên nghiệp nhất; nhiều giải báo chí nhất và ân tình nhất.

Tay máy Ngọc Lâm, người anh cả của Tổ Truyền thông nhận giải Nhất thể loại ảnh tại cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về ngành Dầu khí”, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Hội nhà báo Việt Nam tổ chức.

Lâm Quý

DMCA.com Protection Status