Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017

15:34 | 17/12/2017

1,256 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017.

Tham dự đại hội có Chủ tịch HĐQT PVC Bùi Ngọc Thắng, Tổng giám đốc PVC Nguyễn Đình Thế, các Ủy viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc PVC cùng hơn 100 cổ đông, đại diện cổ đông được ủy quyền tham dự đại hội.

tong cong ty cp xay lap dau khi to chuc dai hoi dong co dong thuong nien nam 2017
Chủ tịc HĐQT PVC Bùi Ngọc Thắng báo cáo hoạt động của HĐQT tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017 của PVC.

Thay mặt ban lãnh đạo PVC, Chủ tịch HĐQT PVC Bùi Ngọc Thắng đã điểm lại những nét chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty trong năm 2016 và 11 tháng năm 2017. Trước tình hình kinh tế trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, thị trường tiền tệ, giá cả vật tư, nguyên vật liệu cũng như nhân công trong nước có nhiều biến động, PVC còn phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách với đặc thù riêng đến từ những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan của PVC. Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Quảng Trạch 1 thay đổi chủ đầu tư từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam dẫn tới hợp đồng EPC không còn hiệu lực đã khiến PVC mất đi khối lượng công việc rất lớn.

Trong năm 2016, HĐQT PVC đã tập trung chỉ đạo Công ty mẹ và các đơn vị thành viên chú trọng thực hiện 3 nhiệm vụ chính là đẩy mạnh giám sát, chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã được Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2016 thông qua, đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án trọng điểm của PVN và các đơn vị thành viên mà PVC đang được giao thực hiện; Quyết liệt đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tại Công ty mẹ PVC và các đơn vị thành viên theo phương án tái cơ cấu đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt; Tập trung xử lý các tồn tại, vướng mắc liên quan đến công nợ, bảo lãnh, tạm ứng.

tong cong ty cp xay lap dau khi to chuc dai hoi dong co dong thuong nien nam 2017
Tổng giám đốc PVC Nguyễn Đình Thế trình bày các giải pháp nâng cao hiệu quả SXKD của PVC trong năm 2017 và kế hoạch điều chỉnh SXKD của tổng công ty giai đoạn 2016-2020.

Trong năm 2016, PVC đã có tổng doanh thu gần 9.299 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 92 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước tới 926,84 tỷ đồng (152% kế hoạch cả năm). Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên được từng bước cải thiện lên đến 11,89 triệu đồng/người/tháng.

Chủ tịch HĐQT PVC Bùi Ngọc Thắng đã thẳng thắn và nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn trong thời gian tới của PVC: “Thông tin đáng mừng là hai dự án lớn là Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 vẫn được triển khai nên PVC vẫn giữ được việc làm cơ bản trong 3 năm tới. Mặc dù hoạt động SXKD của tổng công ty trong năm 2016 có nhiều khởi sắc nhưng trong năm 2017 PVC phải liên tục đối mặt với nhiều khó khăn, những tồn tại của giai đoạn trước bộc lộ gây ra hậu quả nặng nền như việc phải hợp tác điều tra, phối hợp với nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành liên tục trong suốt 2 năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ban lãnh đạo cũng như SXKD của tổng công ty”.

tong cong ty cp xay lap dau khi to chuc dai hoi dong co dong thuong nien nam 2017
Các cổ đông tham dự Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017 của PVC.

Việc các dự án trọng điểm của Tập đoàn phải dừng giãn tiến độ, thay đổi chủ đầu tư khiến nguồn việc làm của PVC ngày càng hạn hẹp… Mặt khác vẫn còn nhiều điểm khó đảm bảo phát triển bền vững PVC khi tổng giá trị khối lượng dở dang của dự án NMNĐ Thái Bình 2 quá lớn (hết tháng 12/2016 là 3.163 tỷ đồng, trong đó giá trị khối lượng của các đơn vị thành viên là 540 tỷ đồng).

Công tác xây dựng định mức, đơn giá nội bộ của tổng công ty chưa hoàn thành nên việc giao việc giữa Công ty mẹ và các đơn vị chỉ là tạm tính; Công tác hồ sơ, nghiệm thu quyết toán chưa thực sự quyết liệu khiến giá trị công nợ và giá trị khối lượng dở dang còn tồn đọng rất lớn dẫn tới tình trạng thiếu vốn cho hoạt động SXKD, phải vay ngân hàng với lãi suất cao, giảm hiệu quả SXKD; Công tác thoái vốn còn gặp nhiều khó khăn do diễn biến thị trường chứng khoán chưa khởi sắc, nhất là các đơn vị bất động sản.

Năm 2017, PVC tiếp tục phải đối mặt với các khó khăn về việc tìm kiếm nguồn việc làm. Nhiều dự án dừng, giãn tiến độ như dự án NMNĐ Quảng Trạch 1, dự án Lô B - Ô Môn, Nhà máy LNG Thị Vải… đã ảnh hưởng lớn đến công tác xây dựng kế hoạch SXKD của PVC. Trước khó khăn, PVC đã điều chỉnh kế hoạch trình đại hội cổ đông, trong đó một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu như giá trị SXKD 4.300 tỷ đồng, tổng doanh thu 3.500 tỷ đồng, doanh thu Công ty mẹ ước khoảng 2.000 tỷ đồng.

tong cong ty cp xay lap dau khi to chuc dai hoi dong co dong thuong nien nam 2017
Toàn cảnh Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017 của PVC.

Thay mặt Ban lãnh đạo, Tổng giám đốc PVC Nguyễn Đình Thế đã trình bày trước Đại hội đồng Cổ đông 6 nhóm giải pháp trong thực hiện kế hoạch SXKD 2017. Cụ thể là các giải pháp về công tác tái cơ cấu, tổ chức quản lý, công tác kinh tế đấu thầu, công tác tài chính kế toán, công tác chỉ đạo điều hành thi công tại các dự án/công trình, công tác đầu tư và công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Thấu hiểu tình trạng và những khó khăn mà PVC phải đối mặt, các cổ đông tham dự Đại hội đã góp ý thẳng thắn, đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của PVC.

Với tinh thần minh bạch, rõ ràng mọi thông tin của doanh nghiệp cũng như đánh giá và nhìn nhận đúng thực trạng thị trường, những rủi ro tiềm ẩn trong từng dự án, Ban lãnh đạo PVC đã trả lời toàn bộ những vấn đề các cổ đông cũng như đại diện cổ đông nêu lên tại đại hội.

Đại hội cũng thông qua các báo cáo về kế hoạch SXKD điều chỉnh năm 2017 và kế hoạch 5 năm 2016-2020, Báo cáo hoạt động của HĐQT, Ban kiểm soát, tờ trình về phương án tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2016-2020, tờ trình báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2016 và phương án phân phối lợi nhuận Công ty mẹ 2016, Tờ trình ký kết phụ lục điều chỉnh Hợp đồng EPC Dự án NMNĐ Thái Bình 2…

Có thể thấy rằng, năm 2017 là giai đoạn khó khăn nhất của PVC. Toàn bộ các vấn đề tồn đọng của giai đoạn trước đều được làm rõ, các cá nhân liên quan đều đã và đang bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017 của PVC đã thể hiện ý chí thống nhất về phương hướng và quyết tâm nỗ lực vực dậy mọi mặt hoạt động SXKD, dù khó khăn nhưng không được phép lùi bước, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2 và NMNĐ Long Phú 1 đúng như kỳ vọng mà lãnh đạo PVN giao phó. Quyết tâm lấy lại vị thế và uy tín của doanh nghiệp xây lắp chủ lực ngành dầu khí Việt Nam.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status