Tổng kết thi đua Công đoàn Khối Doanh nghiệp Nhà nước

07:00 | 31/03/2017

577 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, đại diện 9 công đoàn tập đoàn, tổng công ty (Cao su Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Than - Khoáng sản Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Dệt may Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Công nghiệp Tàu thủy) đã tổng kết công tác thi đua năm 2016.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) cùng các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn và các ban nghiệp vụ của 9 công đoàn trong Khối thi đua. Về phía Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) có đồng chí Nguyễn Mạnh Kha - Phó chủ tịch tham dự và ký giao ước thi đua.

Trong năm 2016, các công đoàn trong khối đã thực hiện nhiều biện pháp để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCNV-LĐ. Các công đoàn trong khối đã chi hàng chục tỉ đồng để chăm lo cho CNVC-LĐ như trong “Tháng Công nhân”, Công đoàn Cao su Việt Nam đã chi 3,3 tỉ đồng thăm, tặng quà các CBCNV-LĐ có hoàn cảnh khó khăn.

tong ket thi dua cong doan khoi doanh nghiep nha nuoc
Đại diện 9 công đoàn tập đoàn, tổng công ty ký Giao ước thi đua năm 2017

Đặc biệt, CĐ DKVN và các cấp công đoàn trực thuộc đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đồng thời hỗ trợ, tặng quà các gia đình chính sách, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết. Cụ thể: Chăm lo tết Bính Thân và triển khai thực hiện Chương trình “Tết sum vầy” do Tổng LĐLĐ VN phát động với tổng số tiền là: 22,2 tỉ đồng; Trong dịp phát động Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 18, đã tặng quà 27 công nhân lao động bị tai nạn lao động với tổng số tiền 54 triệu đồng; Tháng Công nhân tặng quà cho 1.534 người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 1,2 tỉ đồng; Hỗ trợ kinh phí cho 747 người lao động (NLĐ) đang chờ việc, thu nhập thấp, dưới 4 triệu đồng với số tiền là 373,5 triệu đồng; Bàn giao 2 ngôi nhà cho NLĐ của Công đoàn PETROSETCO với tổng số tiền là: 160 triệu đồng.

Ngoài ra, tháng 10-2016, CĐ DKVN đã phối hợp với Tập đoàn vận động NLĐ quyên góp ủng hộ giúp cho nhân dân 4 tỉnh Bắc Trung Bộ để khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, với số tiền hơn 17 tỉ đồng. Tháng 12-2016, tiếp tục phối hợp với Tập đoàn vận động NLĐ của các đơn vị ủng hộ nhân dân 4 tỉnh Nam Trung Bộ với số tiền là 5,8 tỉ đồng. Tổng số tiền ủng hộ của hai đượt là trên 22,8 tỉ đồng.

Các công đoàn trong khối cũng tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, qua đó CBCNV-LĐ trong khối đã góp phần hiệu quả vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, chẳng hạn như phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airline đạt tiêu chuẩn 4 sao” của Công đoàn Hàng Không; phong trào “Huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát triển đường sắt Việt Nam bền vững và từng bước hiện đại”; “Năm sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật” của CĐ DKVN; “Thi đua lao động sản xuất, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Thi đua nước rút” của Công đoàn Cao su Việt Nam… Qua các phong trào thi đua này có hàng ngàn CBCNV-LĐ đã được nâng cao trình độ, tay nghề và những người có thành tích xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành và Tổng LĐLĐ VN ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Mai Đức Chính cho rằng, mặc dù năm 2016, điều kiện kinh tế toàn xã hội có nhiều khó khăn, nhưng sự nỗ lực của đội ngũ CBCNV-LĐ và công đoàn các đơn vị đã góp phần quan trọng vào hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chung của cả nước, đồng thời chăm lo, bảo vệ hiệu quả quyền lợi của CBCNV-LĐ.

Đồng chí Mai Đức Chính cũng lưu ý, kinh tế năm 2017, dự báo còn nhiều khó khăn, vì thế công đoàn các tập đoàn, tổng công ty phải tiếp tục phát huy vai trò đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích cho NLĐ, trong đó bám sát chủ trương “Năm vì quyền lợi của đoàn viên”; chú trọng việc tổ chức đại hội công đoàn cơ sở, nhất là những đơn vị được chọn làm điểm; tập trung vào việc đổi thẻ đoàn viên để thực hiện tốt chương trình phúc lợi cho đoàn viên sẽ được triển khai tới đây; tiếp tục tham gia với chính quyền thực hiện tái cấu trúc các đơn vị, bảo đảm quyền lợi NLĐ trong quá trình thực hiện; tích cực tham gia vào việc sửa đổi bổ sung Bộ luật Lao động, vì đây là văn bản pháp luật quan trọng, tác động trực tiếp đến hàng chục triệu NLĐ…

Hội nghị cũng đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm của Khối trong năm 2017, 9 công đoàn tập đoàn, tổng công ty đã cùng nhau ký kết Bản giao ước thi đua năm 2017. Theo đó, tổ chức tuyên truyền, vận động CBCNV-LĐ trong Khối thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn; Luật BHXH... và các văn bản hướng dẫn thi hành; Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Tổng LĐLĐ VN thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội và 4 chương trình hành động của công đoàn các đơn vị trong Khối; đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhân dịp này, hội nghị đã bầu Khối trưởng, Khối phó mới. Theo đó, Công đoàn Hàng không Việt Nam sẽ là khối trưởng; Công đoàn Dệt may Việt Nam là khối phó.

CĐ DKVN

DMCA.com Protection Status