TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Văn Hậu:

Trung Quốc kéo giàn khoan vào biển Việt Nam không phải vì dầu mỏ?

06:00 | 08/05/2014

2,845 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Tại cuộc họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam chiều ngày 7/5 tại Hà Nội, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đỗ Văn Hậu khẳng định, khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép chưa có phát hiện thương mại nào có thể khai thác dầu khí.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu (thứ nhất, bên trái)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc "Phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đã có kế hoạch ứng phó thế nào nếu Trung Quốc đưa giàn khoan ra các vùng biển PVN đang tiến hành khai thác?”, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cho biết:

“Ở khu vực Lô 142 – 143 mà giàn khoan HD-981 của Trung Quốc đang tiến hành hoạt động khoan tìm kiếm thăm dò dầu khí trái phép chưa có phát hiện thương mại nào để có thể khai thác dầu khí và đây là lần đầu tiên có hoạt động thăm dò dầu khí ở khu vực này. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt khảo sát thăm dò tại đây nhưng chưa khoan và đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. PVN đã gửi thư cho Chủ tịch và Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) chính thức phản đối việc làm này và yêu cầu CNOOC chấm dứt hoạt động dầu khí tại đây.

Trong tương lai, liệu Trung Quốc có tiến tới tiếp cận hoặc khoan ở những khu vực PVN đang thăm dò khai thác dầu khí hay không thì tôi xin khẳng định tất cả các khu vực đang khai thác dầu khí của Việt Nam đều nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và hầu hết các vị trí này đang nằm sâu trong thềm lục địa. Tôi tin rằng, các lực lượng chức năng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng sẽ không cho phép Trung Quốc tiếp cận vào các khu vực mà chúng ta đang thăm dò, khai thác dầu khí, trong bất kỳ trường hợp nào”.

Về câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết một số đặc điểm của vùng biển, địa điểm mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan như độ sâu, khả năng khai thác dầu và giả sử ở đó có tiềm năng thương mại thì khả năng để khai thác nó sẽ ra sao, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đã trả lời:

“Đây là khu vực cách phía Nam đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 17 hải lý và cách đảo Lý Sơn về phía Đông khoảng 120 hải lý. Khu vực này có độ nước sâu trung bình khoảng 1.000m và chỗ hạ đặt giàn HD-981 là khoảng 1.000 - 1.100m. Như vậy, Trung Quốc phải dùng giàn khoan nửa nổi nửa chìm. Giàn này có hai cách để định vị, hoặc là dùng neo, hoặc là dùng các chân vịt để định vị tại vị trí để khoan.

Về tiềm năng dầu khí của khu vực này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát và không chỉ bây giờ chúng ta mới tiến hành hoạt động này mà thực tế từ năm 1972, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã bắt đầu khảo sát địa chấn. Sau này chúng ta đã tiếp quản những tài liệu đó và tiếp tục tiến hành một số đợt khảo sát tại đây. Tổng quan mà nói tiềm năng dầu khí của khu vực này chưa được đánh giá kỹ bởi chúng ta chưa đủ tài liệu và chưa khoan.

Sở dĩ PVN chưa tiến hành khoan vì đây là vùng nước sâu mà chúng ta chưa có đủ thiết bị để khoan ở khu vực này và phần lớn các hoạt động thăm dò và đặc biệt là khai thác dầu khí của chúng ta tập trung ở những vùng biển nông hơn.

Chúng tôi vẫn có kế hoạch và chiến lược của PVN là tiếp tục triển khai các hoạt động thăm dò dầu khí ở những vùng biển xa hơn, kể cả khu vực Lô 142-143.

Và nếu có phát hiện thương mại thì Trung Quốc có khai thác được hay không, việc này phụ thuộc vào các cơ quan bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.

Chúng tôi tin rằng, việc khoan thăm dò là một chuyện, khai thác là việc khó khăn hơn rất nhiều. Bởi vì khai thác dầu khí ở một khu vực, chúng ta phải xây dựng rất nhiều các công trình cố định và thực hiện rất nhiều các công việc, các hoạt động dầu khí liên quan như thăm dò thêm, thẩm lượng, xây dựng các công trình trên biển. Để khai thác dầu khí ở khu vực nước sâu đòi hỏi một chương trình đầu tư hết sức tốn kém và đặc biệt khó khăn về độ sâu nước, cho nên chúng tôi không tin rằng trong một tương lai gần, có thể khai thác dầu khí ở khu vực này".

Như vậy có thể thấy rõ ràng rằng: Việc Trung Quốc kéo giàn khoan 981 vào biển Việt Nam là để thực hiện tham vọng bá quyền độc chiếm Biển Đông chứ không hẳn là vì lý do thăm dò, khai thác dầu khí.

Linh Phương (ghi)

 

DMCA.com Protection Status