Tuổi trẻ ngành Dầu khí:

Trưởng thành trong lao động sáng tạo

13:25 | 16/06/2017

839 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đối với một ngành kinh tế chất lượng cao, sử dụng khoa học công nghệ hiện đại, vai trò của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) được thể hiện rõ nét nhất trong việc triển khai phong trào “sáng tạo trẻ”, phong trào xung kích đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, đề xuất các ý tưởng, các giải pháp, sáng kiến, sáng chế trong lao động, nghiên cứu khoa học. 

“Sáng tạo trẻ”

Với phương châm “mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) một ý tưởng, mỗi chi đoàn một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn một vườn ươm sáng tạo”, BCH Đoàn Tập đoàn luôn đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ thanh niên lao động có trình độ cao, tác phong công nghiệp, kỷ luật nghiêm ngặt, chủ động tiếp thu, đủ khả năng nghiên cứu, triển khai ứng dụng, làm chủ công nghệ hiện đại... Và chính từ thực tế lao động sản xuất, các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp sẽ được “ươm mầm” và góp phần vào sự phát triển bền vững của đơn vị, của Tập đoàn.

Từ năm 2012 đến 2017, toàn Đoàn Tập đoàn đã có 1.532 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện trong toàn Đoàn, trong đó có 6 công trình thanh niên được công nhận là Công trình Thanh niên tiêu biểu toàn quốc (mỗi năm Trung ương Đoàn chỉ chọn 10 công trình tiêu biểu cấp toàn quốc), 113 công trình được công nhận cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, 367 công trình cấp Đoàn Tập đoàn, 1.046 công trình cấp cơ sở.

Đoàn Tập đoàn có 2 đoàn viên đạt danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”, 65 “Thợ trẻ giỏi Toàn quốc”, hàng vạn cán bộ đoàn, ĐVTN được tổ chức đoàn các cấp tuyên dương.

truong thanh trong lao dong sang tao

Đặc biệt, trong lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” năm 2017 được tổ chức vào ngày 13-5, ngành Dầu khí vinh dự đóng góp 6 gương mặt: Huỳnh Phúc Phùng (PV GAS), Đinh Đức Toàn (PTSC), Vũ Văn Cường (PTSC), Phùng Vĩnh Nguyên (PTSC), Nguyễn Văn Du (PTSC) và Nguyễn Như Niên (PVCFC) với các đề tài, ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo được áp dụng trong lao động sản xuất, học tập, đã góp phần làm lợi cho đơn vị, cho ngành Dầu khí từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng.

Có thể nói, tinh thần xung kích, không ngại khó ngại khổ của ĐVTN được thể hiện rõ nhất thông qua các phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm của ngành Dầu khí. Trong nhiệm kỳ vừa qua, phong trào thi đua “Bốn nhất” trên công trường tiếp tục được triển khai hiệu quả, Đoàn Tập đoàn đã chủ động, phối hợp với các ban quản lý dự án, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị nhà thầu tổ chức họp, rà soát tiến độ, phát động, sơ kết, tổng kết và khen thưởng kịp thời nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn đầu nâng cao năng suất lao động, chất lượng và an toàn lao động tại các công trình, Dự án Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau, Điện Nhơn Trạch, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2...

Bên cạnh đó, một trong những phong trào nổi bật do Đoàn Tập đoàn phát động đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của ĐVTN, thể hiện rõ nhất tinh thần xung kích, sáng tạo, góp phần làm lợi không nhỏ cho đơn vị, cho Tập đoàn chính là phong trào “Sáng tạo trẻ”. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Tập đoàn có 15 đề tài sáng tạo được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc, 68 đề tài được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ cấp Tập đoàn, hằng năm góp phần khẳng định tính hiệu quả của phong trào “Sáng tạo trẻ” trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Các cơ sở Đoàn tổ chức 294 cuộc hội thảo, tọa đàm, diễn đàn khoa học, hội thi giáo dục lịch sử ngành, phổ cập kiến thức dầu khí đại cương, vấn đề sinh hoạt và hoạt động của chi đoàn trên các công trường, dự án trọng điểm... với chủ đề tập trung vào về các lĩnh vực chính, cốt lõi của Tập đoàn, về văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam và các công tác an toàn, dịch vụ; thông qua các diễn đàn tuổi trẻ dầu khí được bày tỏ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, tạo nên sự đoàn kết gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong công tác.

Nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu mới

Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ mới, Đoàn Tập đoàn cũng luôn đồng hành cùng các ĐVTN trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ.

Cụ thể, các cơ sở Đoàn đã triển khai các hoạt động phổ cập tin học, lớp học ngoại ngữ; tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm trong khối công nhân lao động, định hướng nghề nghiệp trong khối trường học. Đồng thời, các phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề được thể hiện thông qua các diễn đàn, hội thảo khoa học, hội thi tay nghề tại đơn vị. Điển hình là Hội thi “Thanh niên Dầu khí lái xe giỏi và an toàn” năm 2014, Hội thi “Nhân viên bán hàng giỏi” của Đoàn PV OIL được tổ chức hằng năm tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí tổ chức giải Olympic Anh Văn cho học sinh sinh viên toàn trường theo định hướng TOEIC. Đặc biệt từ năm 2015-2017, sinh viên Trường Đại học Dầu khí đã giành được 86 giải thưởng: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì toàn đoàn Olympic môn Vật lý trong 2 năm 2015 và 2016; 2 giải Ba đồng đội môn Tiếng Anh khu vực phía Nam cùng các giải cá nhân ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và 1 giải Khuyến khích Hội thi Tay nghề Quốc gia năm 2014 và 2015.

Đoàn Thanh niên Tập đoàn cũng tích cực tham gia tổ chức Hội thi Tay nghề lần thứ III và lần thứ IV do Tập đoàn tổ chức, vinh danh khen thưởng cho 169 cá nhân là đoàn viên các đơn vị có thành tích xuất sắc đạt huy chương vàng, bạc, đồng tại hội thi.

Các cơ sở đoàn đã tổ chức triển khai, hưởng ứng chương trình hành động cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện “việc hôm nay không để ngày mai”, chấp hành nghiêm túc kỷ luật lao động, thời gian làm việc của Tập đoàn và đơn vị. Vận động ĐVTN hưởng ứng phong trào “xanh, sạch, đẹp”, tạo không khí và cảnh quan tốt hơn cho môi trường làm việc ở các khu vực văn phòng, công trường, nhà máy, xí nghiệp. Nhiều ý tưởng, sáng kiến giải pháp về cải cách hành chính làm lợi cho doanh nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý, điều hành các hoạt động của đơn vị được ĐVTN đăng ký thực hiện với nhiều nội dung như: phần mềm quản lý công việc, tin học hóa quản lý văn bản, cải tiến quy trình kiểm soát nội bộ, áp dụng các giải pháp tiết kiệm trong văn phòng, xây dựng quy trình lưu trữ hồ sơ...

Các cơ sở Đoàn tích cực tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua các hoạt động truyền thông phổ biến các quy định của doanh nghiệp, phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho ĐVTN về văn hóa doanh nghiệp, tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề về tác phong văn hóa công sở, thường xuyên tổ chức học hỏi tham quan các mô hình “văn hóa doanh nghiệp” trong và ngoài Tập đoàn, tổ chức hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm mới tại các đơn vị.

Nhận định về tinh thần xung kích đảm nhận công trình, phần việc thanh niên của lực lượng ĐVTN ngành Dầu khí, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương khẳng định: Những kết quả đạt được ĐVTN Dầu khí luôn được sự ghi nhận của Đoàn cấp trên, sự khâm phục của các đoàn bạn. ĐVTN có quyền tự hào về những thành quả đã có, tuy nhiên chúng ta phải không ngừng khát vọng sáng tạo, hăng say lao động, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, cống hiến nhiều hơn cho đơn vị, cho ngành Dầu khí”.

Vương Tâm

DMCA.com Protection Status