Từng bước trí tuệ hóa người lao động Dầu khí

14:00 | 03/05/2013

878 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Giai cấp công nhân và tầng lớp thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước có vai trò và nhiệm vụ mới đặc biệt quan trọng. Bởi vậy, trong suốt 5 năm qua, Đảng ta đã kiên trì chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương trong cả nước tạo nên một bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi người dân.

Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”. Đến nay, trên toàn quốc đang tổ chức thực hiện sơ kết 5 năm thực hiện nhằm đánh giá rút kinh nghiệm, tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện Nghị quyết với những phương thức mới, sáng tạo và hiệu quả hơn

Tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), cuối tháng 4 vừa qua Đoàn Khảo sát của Trung ương do đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy Tập đoàn về tình hình sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 25-NQ/TW.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Đảng ủy, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn đã thay mặt Đảng ủy và lãnh đạo PVN tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Qua 5 năm tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 và Nghị quyết số 25, bằng chương trình hành động cụ thể Tập đoàn đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong toàn hệ thống chính trị.

Giai cấp công nhân Dầu khí luôn được tiếp cận các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất, tạo điều kiện làm chủ công nghệ và sẵn sàng hội nhập

Sự phát triển không ngừng của đội ngũ công nhân và người lao động Dầu khí do được đặc biệt quan tâm cùng với việc tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất đã góp phần quan trọng vào mọi thành tích của Tập đoàn, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Theo báo cáo của Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 20 tại Tập đoàn đã nâng cao trình độ chính trị, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, nâng cao rõ rệt chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ tay nghề, góp phần từng bước trí tuệ hóa giai cấp công nhân.

Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động Dầu khí, Đảng ủy Tập đoàn luôn coi trọng việc kiện toàn, chỉ đạo hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội trong việc xây dựng đội ngũ công nhân, khi sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được tăng cường, vai trò của Công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được phát huy hiệu quả. Tổ chức Công đoàn từ Tập đoàn đến cơ sở đã nỗ lực cố gắng trong việc triển khai thực hiện, tổ chức nội dung các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 20, nghiên cứu tìm tòi đổi mới nội dung và hình thức, tuyên truyền, nhanh chóng đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 25, Đảng ủy Tập đoàn đã xây dựng Chương trình hành động số 471 ngày 17/10/2008, xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về công tác thanh niên trên cơ sở điều kiện thực tế của Tập đoàn, tiến hành triển khai kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết tới các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể trong toàn Tập đoàn.

Qua quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 25, nhận thức về tầm quan trọng của công tác thanh niên trong toàn hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt, công tác thanh niên đã được quan tâm, đầu tư đúng mức, chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Dầu khí Việt Nam.

Những mặt công tác quan trọng đã được triển khai tích cực trong toàn Tập đoàn bao gồm: Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên; công tác giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện cho thanh niên học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ; nâng cao chất lượng lao động trẻ, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên, tạo điều kiện để thanh niên nâng cao đời sống tinh thần, phát triển toàn diện; trọng dụng tài năng trẻ...

Đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh PVN được xây dựng, củng cố vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, liên tục là đơn vị dẫn đầu Công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Thường xuyên giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú có chất lượng, những cán bộ đoàn tâm huyết, có đạo đức và gắn bó với quần chúng, có trí tuệ và năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn, dám nghĩ dám làm, có tinh thần xung kích, tình nguyện để bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Trưởng đoàn Khảo sát Trung ương Trần Thị Bích Thủy đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo của Đảng ủy Tập đoàn qua các bản báo cáo chi tiết, đáp ứng tốt nội dung chương trình. Đồng chí biểu dương những thành tích mà Đảng ủy và Tập đoàn đã đạt được trong 5 năm thực hiện 2 Nghị quyết của Đảng; Tập đoàn đã đạt được những thành công lớn, hoạt động sáng tạo, có nhiều mô hình tốt và điển hình nổi bật là việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại và hội nhập. Đồng chí cũng chỉ đạo, qua đợt sơ kết này Tập đoàn sẽ sớm có kế hoạch đối chiếu những mục tiêu của Nghị quyết 20 và 25 với Chiến lược phát triển của Tập đoàn đã được phê duyệt để điều chỉnh các chỉ tiêu cho phù hợp, làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền phổ biến quan điểm của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân và lãnh đạo thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH.

Thay mặt Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo, các góp ý của đoàn công tác, cam kết Tập đoàn sẽ cùng các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các bộ phận chức năng phối hợp hoàn thiện báo cáo chi tiết chương trình sơ kết, kịp thời đánh giá chính xác, rút ra bài học cần thiết và rà soát, điều chỉnh kế hoạch, có phương hướng tích cực để tiếp tục quyết tâm chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20 và 25 trong thời gian tới.

Nhân đợt khảo sát lần này, đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đề xuất với đoàn công tác của Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội một số kiến nghị về việc sớm quy định danh mục ngành nghề độc hại và điều chỉnh chính sách chế độ đối với những nghề đặc biệt của ngành Dầu khí; về mức lương đóng bảo hiểm xã hội phù hợp với thực tiễn của ngành; điều chỉnh bổ sung các tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức Công đoàn và chế độ chi tiêu trong các tập đoàn kinh tế Nhà nước cũng như chính sách khen thưởng đối với nữ công đoàn viên.

Ngân Hà

DMCA.com Protection Status