Văn hóa an toàn và hiệu quả ở Biển Đông POC

14:33 | 01/08/2016

1,063 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2016 là một năm đầy thách thức với Biển Đông POC, phải trải qua bối cảnh hết sức khó khăn từ việc giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 13 năm qua. Năm 2016 sẽ là năm đầu tiên phải đạt ở mức đỉnh của sản lượng khai thác trong toàn đời mỏ. Với những nỗ lực vượt bậc, tập thể lãnh đạo, CBNV Biển Đông POC đã chung sức đồng lòng đạt được thành quả hết sức tự hào.

Lấy hiệu quả làm trọng

Vừa qua, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BĐPOC) vừa tổ chức thành công Hội nghị “Sơ kết 6 tháng đầu năm 2016”. Chương trình hội nghị còn bao gồm “Đối thoại người lao động” và tổng kết chương trình hành động “An toàn quý II” với chủ đề “Vì sức khỏe cộng đồng, hãy nói KHÔNG với thực phẩm bẩn”, đồng thời triển khai khẩu hiệu “An toàn giao thông là KHÔNG tai nạn” cho chương trình hành động quý III.

Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đã thực hiện trong bối cảnh hàng loạt các giải pháp tiết kiệm được triển khai: Ước tổng sản lượng khai thác cho 6 tháng đầu năm 2016 đạt khoảng 1,1 tỉ m3 khí tiêu chuẩn (đạt 55,5% so với kế hoạch năm 2016 và bằng 133% so với cùng kỳ năm trước) và 290,8 nghìn tấn condensate (đạt 51,8% so với kế hoạch 2016 và bằng 160% so với cùng kỳ năm trước); hệ số làm việc của các giàn khai thác tính ước đạt 98,6% (so với mục tiêu cả năm 2016 là 96%); công tác địa chất, khoan và hoàn thiện giếng đang được tiến hành theo kế hoạch đã được phê duyệt, hoàn thiện các giếng khoan HT-4P, HT-9P, di dời giàn khoan PVD-5 từ Hải Thạch sang Mộc Tinh an toàn và bắt đầu thi công giếng MT-5P…

van hoa an toan va hieu qua o bien dong poc
Giàn Hải Thạch thuộc Dự án Biển Đông 01

Đặc biệt, 6 tháng qua là cao điểm của việc triển khai công tác tiết kiệm, rà soát tất cả các hạng mục chi phí để có các giải pháp tối ưu hóa và tiết giảm chi phí dịch vụ trong tình hình giá dầu suy giảm và phù hợp với tình hình thực tế chung hiện nay trong Tập đoàn. Cụ thể, tổng chi phí cắt giảm trong 6 tháng đầu năm 2016 là 283,5 tỉ đồng, tương ứng với 54% kế hoạch cắt giảm của cả năm, phấn đấu cả năm 2016 sẽ cắt giảm là 531 tỉ đồng, tương đương với 9,8% kế hoạch ngân sách được duyệt.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, BĐPOC đã đảm bảo tuyệt đối an toàn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, đạt 373.560 giờ công lao động an toàn với chỉ số tổng tỷ lệ thương tật được ghi nhận (TRIR) là 0 (so với mục tiêu là 0,3 trên 200.000 giờ công lao động) và tuyệt đối không có sự cố nào gây mất thời gian lao động (LTI) cũng như ảnh hưởng đến môi trường. BĐPOC đã hoàn tất hồ sơ hoàn công để nghiệm thu, bàn giao Hệ thống Xuất khí 26” cho PV GAS vào ngày 16-3-2016 và các bên liên quan đang tiếp tục nỗ lực đàm phán thống nhất các phát sinh của dự án; thực hiện theo đúng các thỏa thuận thương mại cho công tác vận chuyển, phân bổ khí và condensate phù hợp với tiến độ vận hành và khai thác.

Phải an toàn là tất cả

Tổng kết cuộc thi an toàn sức khỏe môi trường quý II đã có 1.374 thẻ nhận dạng mối nguy được ghi nhận, 35 bài luận về các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như an toàn trong cuộc sống và công việc hằng ngày. Với khẩu hiệu “Hãy nói KHÔNG với thực phẩm bẩn”, cuộc thi đã nhận được sự tham gia rất tích cực từ tất cả các phòng, ban và CBNV trong công ty, đặc biệt hấp dẫn đối với nữ CBNV.

Với chủ đề “An toàn giao thông là KHÔNG tai nạn”, cuộc thi an toàn quý III được chính thức phát động từ ngày 1-7-2016 và kéo dài đến hết ngày 30-9-2016, chắc chắn sẽ thu hút được sự tham gia nhiệt tình của nhiều cá nhân và tập thể trong công ty vì đây là chủ đề vô cùng thiết thực với cuộc sống hằng ngày của mỗi CBNV và gia đình. Thể lệ cuộc thi cũng được công bố với nhiều giải thưởng hấp dẫn để khích lệ và tôn vinh những đóng góp đặc sắc trên nhiều tiêu chí xét khác nhau, đó đều là những giải thưởng thực sự có giá trị cả về vật chất và tinh thần. BĐPOC cũng đã mời khách mời là các chuyên gia kỹ thuật đến từ Công ty Trực thăng Miền Nam (VNH South) để chia sẻ bài học rút ra từ tai nạn bay trực thăng tại Na Uy vào tháng 4-2016. Đây cũng chính là máy bay cùng chủng loại với loại mà VNH South đang cung cấp dịch vụ cho BĐPOC, dẫn đến việc tạm ngưng sử dụng loại trực thăng này và kéo theo hàng loạt các công việc liên quan đến đánh giá an toàn, bến bãi để chuyển đổi sử dụng trực thăng loại khác.

Một phong trào quan trọng khác cũng được chính thức phát động trong 6 tháng cuối năm, đó là chương trình “Hãy góp 1 ý tưởng” nhằm phát huy sáng kiến, cải tiến với mục tiêu tiếp tục tối ưu hóa công tác vận hành sản xuất, triển khai các giải pháp tận dụng nguồn lực sẵn có trong công tác sửa chữa - bảo dưỡng, giảm thuê ngoài để tiết giảm chi phí thực hành tiết kiệm; nâng cao chất lượng mỗi cá nhân và môi trường làm việc tập thể; nâng cao ý thức an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, chống lãng phí trong tình hình giá dầu đang xuống thấp như hiện nay và góp phần tiết giảm ngân sách cho năm 2016.

Trong chương trình đối thoại người lao động quý II/2016 lần này, các câu hỏi và kiến nghị được CBNV đưa ra tập trung vào hai chủ đề chính là hiến kế để đơn vị hoạt động tốt hơn và những chế độ chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Bên cạnh việc giải đáp các kiến nghị, Tổng giám đốc cũng đã đặt ra những yêu cầu của lãnh đạo công ty đối với người lao động về thái độ, tinh thần và sự cống hiến tương xứng cần phải có trong giai đoạn hiện nay.

Tổng giám đốc Trần Hồng Nam đánh giá cao sự đoàn kết, nỗ lực của CBNV để hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm. Với tình hình khó khăn chung của ngành Dầu khí trong bối cảnh giá dầu vẫn neo ở mức thấp như hiện nay, việc nỗ lực vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, vừa đảm bảo một cách tốt nhất có thể về chế độ chính sách và điều kiện làm việc cho người lao động thể hiện được lòng quyết tâm của tập thể lãnh đạo BĐPOC cũng như cho thấy được niềm tin của người lao động vào những quyết sách mà lãnh đạo đã và đang triển khai. Ngoài ra, những chính sách ngoại giao của Nhà nước cùng với việc tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế trong thời gian gần đây đã mang lại những thông tin rất tích cực trong việc giữ gìn an ninh biển đảo và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Việc này đã góp phần quan trọng, tiếp thêm sức mạnh để anh em CBNV làm việc trên biển giữ tinh thần làm việc vững vàng, hoàn toàn an tâm và tin tưởng đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tổng giám đốc Trần Hồng Nam nhấn mạnh: Đóng góp tốt nhất lúc này chính là sự trách nhiệm với nghề nghiệp của mỗi CBNV dù ở bất cứ vị trí công tác nào hãy thông qua những hành động thiết thực, làm tốt nhất công việc của mình đảm trách, đó cũng chính là minh chứng rõ nét nhất góp phần tiết kiệm chi phí, chia sẻ với những khó khăn chung của ngành Dầu khí, đồng thời thể hiện sự quyết tâm quản lý vốn Nhà nước trong Dự án Biển Đông 1, để thực sự trở thành một dự án hoạt động an toàn và hiệu quả. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần phát huy tính đoàn kết cũng như nội lực tạo nên sức mạnh tập thể, về đích hoàn thành nốt chặng đường còn lại của năm 2016 một cách xuất sắc như mong đợi.

Tổng chi phí BĐPOC cắt giảm trong 6 tháng đầu năm 2016 là 283,5 tỉ đồng, tương ứng với 54% kế hoạch cắt giảm của cả năm, phấn đấu cả năm 2016 sẽ cắt giảm là 531 tỉ đồng, tương đương với 9,8% kế hoạch ngân sách được duyệt.

Liên Hằng

Năng lượng Mới 544

DMCA.com Protection Status