Văn hóa doanh nghiệp Dầu khí: Tiền đề cho những thành công

06:38 | 19/08/2013

701 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), văn hóa doanh nghiệp được cụ thể hóa bằng tính chuyên nghiệp, kết quả kinh doanh và bằng chính sự đóng góp của hơn 6 vạn người lao động.

Ở mỗi đơn vị thành viên Petrovietnam, mỗi một quy ước về văn hóa doanh nghiệp dầu khí đều được đúc kết từ thực tiễn sản xuất kinh doanh. Những quy ước ấy đều hướng đến một mục tiêu duy nhất: đạt doanh thu, lợi nhuận cao; doanh nghiệp phát triển bền vững; đời sống người lao động ổn định…

Tại Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), đơn vị đã ban hành quy ước “Một PV Oil” đã giúp cho người lao động PV Oil có một bộ quy tắc ứng xử, làm việc rất chuyên nghiệp. Cuốn quy ước “Một PV Oil” định hướng cho những suy nghĩ và hành động của các cán bộ, công nhiên viên, người lao động Tổng Công ty Dầu Việt Nam. “Một PV Oil” có 5 giá trị cốt lõi: Tiên phong, hiệu quả, trách nhiệm, minh bạch và nhân ái, đều là những giá trị rất cần thiết với PV Oil. Theo Tổng giám đốc PV Oil Nguyễn Xuân Sơn thì sau khi có “Một PV Oil”, tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị không ngừng tiến bộ. PV Oil đã không ngừng hoàn thiện nghiệp vụ xuất khẩu dầu thô cũng như tiếp tục nâng cao giá trị và thương hiệu dầu thô Việt Nam; đã mạnh dạn đảm trách cung cấp trực tiếp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; đi đầu trong việc sản xuất, pha chế xăng dầu và đã thành công trong việc kinh doanh sản phẩm xăng sinh học E5.

Nhân viên Petrosetco đang "Tận tay, tận tâm" chăm sóc khách hàng

Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) mong muốn và quyết tâm xây dựng một công ty “Chuyên nghiệp - Trí thức - Sáng tạo - Hướng tới tương lai”, rất chú trọng đến việc xây dựng văn hóa PVFC. Ngày 1-10-2000, ngày đầu tiên PVFC làm việc tại hội sở 34B Hàn Thuyên đã được chọn là “Ngày hội Văn hóa PVFC”. Ban lãnh đạo PVFC luôn mong muốn xây dựng PVFC với những nét văn hóa của một tổ chức tài chính chuyên nghiệp và năng động.

Ngày hội văn hóa PVFC là dịp để cán bộ, nhân viên PVFC từ mọi miền đất nước cùng gặp nhau trong các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, văn hóa tưng bừng, rộn rã để cùng nhau thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong ngôi nhà chung PVFC. Nhận thấy rõ, nếu cứ duy trì những hoạt động bề nổi thì mỗi người lao động chỉ được “chơi” mà không được “học”. Năm 2012 và đều đặn những năm tiếp theo, Công đoàn PVFC thường xuyên tổ chức sân chơi “Hành trình trí tuệ và Văn hóa PVFC” nhằm bổ sung, hoàn thiện kiến thức cho từng cán bộ, nhân viên. PVFC cũng có quy ước văn hóa của riêng mình. Ngay từ năm 2003, PVFC đã có bản quy ước văn hóa riêng, hướng dẫn cụ thể những tác phong, chuẩn mực ứng xử đối với cán bộ, nhân viên PVFC trong quá trình làm việc và tham gia các hoạt động tập thể. Bộ quy ước văn hóa này là nét đặc sắc và là niềm tự hào của cán bộ PVFC trong suốt thời gian qua và cũng là nội dung đầu tiên được giới thiệu mỗi khi tổng công ty tiếp nhận cán bộ mới.

Cùng với sự lớn mạnh không ngừng của PVFC, trước những đòi hỏi mới ngày càng cao về chuẩn mực, tác phong trong công việc, bộ quy ước văn hóa đã được biên soạn lại cụ thể hơn theo định hướng của bộ văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam năm 2008 và mang những đặc sắc riêng của văn hóa PVFC. Năm 2011, quy ước văn hóa PVFC đã chính thức được ban hành và đưa vào áp dụng thay thế cho quy ước văn hóa 2003. Quy ước văn hóa 2011 là tài sản tinh thần quý báu do toàn thể cán bộ, nhân viên PVFC đóng góp xây dựng nên. Sau khi được ban hành, Ban Văn hóa PVFC vẫn tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa và phát triển quy ước văn hóa PVFC thành bộ văn hóa doanh nghiệp PVFC với các nội dung phong phú: giới thiệu các thành tựu của PVFC trên chặng đường hình thành phát triển, các đồng chí lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của PVFC qua các thời kỳ, các ngày kỷ niệm quan trọng của PVFC cùng với các hoạt động kèm theo…

PVFC đã xây dựng quy ước văn hóa doanh nghiệp cụ thể. Đây là các quy định về việc tham gia hội nghị, hội họp; tham gia các hoạt động phong trào, sự kiện, chương trình kỷ niệm; giao tiếp trong công sở; giao tiếp với khách hàng; quy ước khi giới thiệu, sử dụng danh thiếp; giao tiếp qua điện thoại; quy ước trong làm việc; quy ước về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.

 Với phương châm: “Mỗi lái xe taxi là một đại sứ văn hóa của ngành Dầu khí”, taxi dầu khí của Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí Việt Nam (PV Trans) được nhiều đối tác và khách hàng biết đến là một thương hiệu đi đầu trong việc sử dụng nhiên liệu sạch, góp phần bảo vệ môi trường. Không những thế, taxi dầu khí còn thể hiện trách nhiệm của mình khi tham gia bảo vệ và trả lại đồ của khách để quên trên xe...

Hằng năm, “Tháng Văn hóa taxi dầu khí” đều được phát động nhằm động viên, khuyến khích tài xế lái xe an toàn, thân thiện, nhiệt tình với khách hàng; đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng sau khi khách rời taxi. Nhắc đến văn hóa PV Trans, người ta sẽ nhớ đến văn hóa taxi dầu khí là thế. 

Một đơn vị làm dịch vụ có thế mạnh trong ngành Dầu khí là Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco) luôn đặt con người lên hàng đầu. Những con người làm dịch vụ, đồng lòng nhất trí từ trên xuống dưới, có trách nhiệm với công việc luôn được Petrosetco đánh giá cao. Tổng giám đốc Petrosetco Phùng Tuấn Hà cho biết: “Chúng tôi có khẩu hiệu: “Tận tay - tận tâm” và quán triệt đến tất cả người lao động. “Việc ngày mai tốt hơn ngày hôm nay” và một tinh thần: “Gương mẫu, kỷ luật, dám làm, dám chịu”. Từng căn phòng Petrosetco cho thuê, từng cọng rau, miếng thịt người đầu bếp Petrosetco nấu đều chứa chan một tấm lòng, một tinh thần trách nhiệm cao. Chính nhờ điều đó mà Petrosetco ngày nay đã phát triển vững mạnh.

Ở Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), cuốn sổ tay văn hóa PVFCCo luôn được người làm đạm mang theo mình. Nhiều trường hợp, cán bộ PVFCCo còn phát cho bà con nơi mua, tiếp nhận Đạm Phú Mỹ để bà con hiểu hơn về người PVFCCo. Xác định việc song hành cùng bà con nông dân là nhiệm vụ sống còn của PVFCCo, tổng công ty luôn cử nhiều đoàn cán bộ nông nghiệp về các vùng nông thôn thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng để hướng dẫn người dân bón phân đúng, đủ lượng. Mỗi tấm áo xanh cặm cụi hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng là một “sứ giả văn hóa” quảng bá cho hình ảnh Đạm Phú Mỹ bền chặt trong lòng người nông dân.

Khó mà điểm hết nét văn hóa của từng đơn vị nhưng có thể thấy những đơn vị trên đã phát huy nét văn hóa của riêng mình, để có được vị thế hàng đầu trong sản xuất kinh doanh như ngày hôm nay. PV Oil đứng đầu về kinh doanh dầu thô, đứng thứ hai về kinh doanh xăng dầu; PV Trans số một trong vận tải dầu, khí; PVFC là đơn vị chủ lực về tài chính của Petrovietnam trong các dự án dầu khí lớn; PVFCCo là nhà sản xuất đạm hàng đầu Việt Nam… Tất cả những kết quả kinh doanh trên đều được kết tinh từ sức mạnh văn hóa của mỗi đơn vị.

Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ VI năm 2013 sẽ diễn ra từ 28/8/2013 - 3/9/2013. Sự kiện chào mừng kỷ niệm 38 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975 - 3/9/2013).

Cuối tháng 8, Ngày hội Thể thao Văn hóa Thanh niên Dầu khí lần thứ II cũng sẽ được tổ chức với các sự kiện: Hội thi Tuyên truyền ca khúc Cách mạng; Phát động hội thi “Tìm hiểu về Lịch sử ngành Dầu khí Việt Nam”.


Đ. Chính

DMCA.com Protection Status