Văn hóa lao động sáng tạo tiếp lửa cho PVEP

21:11 | 18/07/2017

997 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) Nguyễn Văn Cư tâm sự về bí quyết gây dựng thành công văn hóa lao động sáng tạo trong PVEP.

PV: Xin ông cho biết vai trò của phong trào lao động sáng tạo (LĐST), phát huy sáng kiến, sáng chế (SKSC) tại PVEP?

van hoa lao dong sang tao tiep lua cho pvep
Ông Nguyễn Văn Cư

Ông Nguyễn Văn Cư: PVEP là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Hiện nay PVEP đang tham gia trực tiếp điều hành 52 dự án trong và ngoài nước.

Từ năm 2015 đến nay, do ảnh hưởng của giá dầu giảm sâu và kéo dài khiến PVEP gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến tình hình và kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD). Đứng trước tình hình đó, PVEP đã thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả SXKD. Trong đó, việc đẩy mạnh phong trào thi đua LĐST, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật là giải pháp được đặt lên hàng đầu.

Phong trào phát huy SKSC có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng đối với kết quả hoạt động SXKD của tổng công ty và lợi ích của người lao động (NLĐ). Đặc biệt trong giai đoạn khó khăn, thách thức như hiện nay, phong trào phát huy SKSC, cải tiến kỹ thuật lại càng có ý nghĩa quyết định, là giải pháp hữu hiệu để từng bước tháo gỡ khó khăn, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch SXKD hằng năm của tổng công ty.

PV: Thưa ông, có phải PVEP có hẳn một triết lý riêng về văn hóa lao động của mình?

Trong 5 năm qua (2012-2016), PVEP đã khai thác được 27,22 triệu tấn quy dầu với tổng doanh thu hơn 259,3 nghìn tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 75,7 nghìn tỉ đồng. PVEP là 1 trong 10 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Cư: Đúng như vậy, lãnh đạo và BCH Công đoàn PVEP luôn quan tâm, khuyến khích, chỉ đạo sát sao và thường xuyên phát động phong trào thi đua đến tất cả các đơn vị trực thuộc, đoàn viên và NLĐ trên mọi cương vị công tác. Để NLĐ dễ nhớ, dễ thuộc, chúng tôi gọi đây là phương trâm “3 tự”: “Tự hào truyền thống, tự trọng nghề nghiệp và tự tin tiến bước”.

Chính vì vậy, phong trào thi đua LĐST được PVEP thể hiện dưới nhiều hình thức phong phú đa dạng như phát động ngay từ đầu năm, phát động nhân dịp kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước, Tập đoàn và của PVEP; phát động thi đua nước rút vào mỗi dịp cuối năm… Thực tế, phong trào LĐST, phát huy SKSC tại PVEP đã thu hút đông đảo CBCNV và NLĐ PVEP nhiệt tình hưởng ứng. Đây thực sự trở thành động lực để CBCNV PVEP không ngừng học hỏi để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển của PVEP đúng như phương trâm “3 tự” mà chúng tôi đề ra.

PV: Xin ông cho biết cụ thể các giải pháp triển khai công tác SKSC?

Ông Nguyễn Văn Cư: Trong thời gian qua, PVEP đã đề ra một loạt các giải pháp để triển khai thực hiện công tác SKSC. Chúng tôi luôn chú trọng nâng cao tầm quan trọng của hoạt động SKSC nói chung và vai trò của Hội đồng Sáng kiến trong tổng công ty và tại các đơn vị. CBCNV PVEP luôn quán triệt tuân thủ các quy định trong lĩnh vực SKSC, không ngừng hoàn thiện quy trình, quy chế xét duyệt theo hướng rõ ràng, đơn giản thủ tục, dễ thực hiện. Mặt khác, Hội đồng Sáng kiến PVEP thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh trong việc phát động phong trào SKSC, trao đổi kinh nghiệm và nhân rộng các điển hình SKSC.

Chúng tôi tổ chức lồng ghép phong trào phát huy SKSC, cải tiến kỹ thuật với hoạt động thi đua đến từng ban, đơn vị, liên doanh điều hành chung (JOC) trong tổng công ty theo cách cụ thể hóa bằng các bản giao ước thi đua trong hoạt động SKSC. Công đoàn PVEP luôn hỗ trợ tối đa, khen thưởng kịp thời và kết hợp với các sự kiện lớn của PVEP để tuyên dương, vinh danh các tác giả, cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào phát huy SKSC. Cuối cùng là chúng tôi đặt hoạt động SKSC lên ưu tiên hàng đầu trong việc sử dụng kinh phí từ quỹ phát triển khoa học công nghệ của tổng công ty.

van hoa lao dong sang tao tiep lua cho pvep
Người lao động PVEP

PV: Xin ông chia sẻ vài kinh nghiệm trong gây dựng phong trào LĐST tại PVEP?

Ông Nguyễn Văn Cư: Công đoàn PVEP rút ra một số bài học kinh nghiệm bổ ích. Trước tiên là công đoàn phối hợp với chính quyền thường xuyên tuyên truyền, phát động để CBCNV nhận thức được tầm quan trọng của phong trào LĐST đối với kết quả hoạt động SXKD của tổng công ty và trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Từ đó khuyến khích, động viên CBCNV tích cực thi đua lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng lao động, hiệu quả công tác. Tiếp đến là phải tranh thủ tối đa sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp trong việc phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, đặc biệt là sự ủng hộ và tạo điều kiện của Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, lãnh đạo tổng công ty và từng đơn vị.

Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức phát động phong trào thi đua LĐST để thu hút, tạo điều kiện cho NLĐ hưởng ứng tham gia. Kịp thời động viên, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua LĐST. Nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong phong trào thi đua tới tất cả các đơn vị, từng CBCNV trong tổng công ty. Ngoài ra, công đoàn và chính quyền hoàn thiện quy trình, quy chế xét duyệt kết quả thi SKSC theo hướng rõ ràng, phù hợp.

PV: Mục tiêu cụ thể của phong trào SKSC tới đây là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Cư: Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu số lượng sáng kiến cấp tổng công ty tăng 30-50% mỗi năm. Hằng năm có 2-3 sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn và trong vòng 5 năm tới sẽ có khoảng 1-2 giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn ông.

Từ năm 2012-2016, PVEP có 55 sáng kiến và giải pháp cấp tổng công ty. Trong đó, có 8 sáng kiến cấp Tập đoàn và 2 sáng kiến đạt Giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC). Tổng số tiền làm lợi do sáng kiến và các giải pháp công nghệ mang lại lên tới 853 triệu USD.

Thành Công

DMCA.com Protection Status