Viện Dầu khí Việt Nam được cấp bằng độc quyền sáng chế

20:25 | 04/05/2017

1,219 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Bằng độc quyền sáng chế số 16808 (Quyết định số 20175/QĐ-SHTT) cho sáng chế “Quy trình sản xuất metanol từ hỗn hợp hydro/cacbonic bằng lò phản ứng dạng màng” của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí (PV Pro), Viện Dầu khí Việt Nam (VPI).  
vien dau khi viet nam duoc cap bang doc quyen sang che
Bằng độc quyền sáng chế Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp cho Viện Dầu khí Việt Nam

Sáng chế đề cập đến quy trình sản xuất metanol từ hỗn hợp H2/CO2 bằng lò phản ứng dạng màng có hiệu suất chuyển hóa metanol cao, hạn chế được các hiện tượng ngộ độc chất xúc tác và tạo ra các sản phẩm phụ khác. Điểm khác biệt của lò phản ứng này là được tích hợp một màng zeolite bên trong ống phản ứng. Cấu tạo của màng zeolite gồm 3 lớp chính: lớp màng thực hiện chức năng phân tách của màng; lớp phôi đóng vai trò phôi mầm để lớp màng phát triển trong quá trình tổng hợp màng; lớp nền đóng vai trò là chất nền nhằm tăng độ bền cơ học cho vật liệu màng.

Hơi sản phẩm phản ứng sẽ được thẩm thấu qua màng zeolite và được đưa ra ra khỏi lò phản ứng bằng dòng khí lôi cuốn, sau đó dẫn sang thiết bị ngưng tụ để phân tách và loại bỏ methanol, nước và các sản phẩm ngưng tụ khác. Hỗn hợp hơi này sau khi được làm sạch, loại bỏ tạp chất sẽ được hồi lưu vào dòng khí H2/CO2 với tỷ lệ mong muốn trước khi đi vào lò phản ứng, chưng cất hỗn hợp lỏng thu được ở thiết bị ngưng tụ để thu hồi metanol.

Sáng chế này thúc đẩy sự chuyển dịch cân bằng theo chiều hướng tạo ra nhiều sản phẩm metanol hơn, nâng cao hiệu suất tạo thành metanol; đồng thời ngăn không cho hơi nước phản ứng với các tâm hoạt động của chất xúc tác, kéo dài tuổi thọ của chất xúc tác.

P.V

DMCA.com Protection Status