Vietsovpetro là biểu tượng của mối quan hệ toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

07:00 | 21/08/2016

1,388 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bên cạnh những đóng góp cực kỳ quan trọng cho sự hình thành và phát triển của ngành Dầu khí nước nhà, đóng góp to lớn cho GDP của đất nước (Vietsovpetro đóng góp vào ngân sách quốc gia 47 tỉ USD sau 35 năm hình thành và phát triển), cùng hàng nghìn tỉ đồng cho hoạt động an sinh xã hội, góp phần quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia thì trong 35 năm qua, Vietsovpetro luôn là biểu tượng của mối quan hệ truyền thống mang tính chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đó là khẳng định của lãnh đạo hai Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng giám đốc Zarubezhneft tại lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Vietsovpetro và 30 năm ngày khai thác tấn dầu thô đầu tiên được tổ chức ở TP Vũng Tàu vừa qua.  

Thủ tướng Liên bang Nga D. Medvedev: Trụ cột vững chãi của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga

vietsovpetro la bieu tuong cua moi quan he toan dien viet nam lien bang nga

“Các bạn thân mến!

Tôi xin gửi lời chào đến tất cả các đại biểu và khách mời tới tham dự lễ kỷ niệm trọng thể 35 năm thành lập Vietsovpetro.

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là đầu tàu của mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng - một trong những trụ cột vững chãi của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga.

Nhờ công sức của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro mà Việt Nam đã tạo ra được một ngành công nghiệp công nghệ cao. Điều này đã cho phép Việt Nam ngay từ cuối thập niên 80 của thế kỷ trước trở thành một trong những quốc gia khai thác dầu hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Hàng nghìn chuyên gia Việt Nam đã được đào tạo từ cái nôi Vietsovpetro và trở thành đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao trong ngành Dầu khí Việt Nam.

Hiện nay Vietsovpetro đang phát triển mạnh mẽ, là một trong những công ty dầu khí lớn nhất và hoạt động có hiệu quả nhất không chỉ trong khu vực, mà còn trên toàn thế giới. Các dự án khai thác dầu khí triển vọng hiện đang được triển khai trên thềm lục địa Việt Nam. Mặc dù tình hình thị trường dầu mỏ thế giới đang diễn biến phức tạp, nhưng Vietsovpetro và người anh em tại Nga Rusvietpetro vẫn đặt ra những nhiệm vụ mới hết sức to lớn.

vietsovpetro la bieu tuong cua moi quan he toan dien viet nam lien bang nga
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Hữu nghị cho ông Kudryashov S.I- Tổng giám đốc Zarubezhneft Ảnh: Nguyễn Hiển

Tôi xin chúc tập thể lao động quốc tế Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro triển khai thành công các kế hoạch đề ra. Tôi tin tưởng rằng, Vietsovpetro sẽ tiếp tục có những đóng góp đáng kể vào việc củng cố mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga”.

Phó thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng: Vietsovpetro đã trở thành cơ sở công nghiệp dầu khí đứng đầu Việt Nam và có thứ hạng cao ở khu vực

vietsovpetro la bieu tuong cua moi quan he toan dien viet nam lien bang nga

Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro được thành lập vào năm 1981. Đây là thời điểm đất nước Việt Nam gặp nhiều khó khăn do hậu quả chiến tranh. Nhưng được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, với sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm to lớn vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thử thách và cả những hi sinh - các thế hệ cán bộ, chuyên gia và công nhân Việt Nam đã cùng với Chính phủ Liên Xô chung tay xây dựng Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro trở thành cơ sở công nghiệp, thăm dò và khai thác dầu khí đứng đầu của Việt Nam, có thứ hạng cao trong khu vực Đông Nam Á.

Sau 35 năm thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Liên Xô cùng các hiệp định sau này giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, Vietsovpetro đã đạt được nhiều thành tựu to lớn: đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, tạo dựng được một cơ sở công nghiệp dầu khí lớn cả ngoài khơi và trên bờ, đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp khai thác dầu khí hiện nay; đã phát hiện và đưa vào khai thác nhiều mỏ dầu, khí - đặc biệt đã tiên phong nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật tiến tiến để khai thác có hiệu quả cao các mỏ dầu trong đá móng - đây là sáng tạo công nghệ rất có giá trị cho khoa học dầu khí Việt Nam và thế giới.

Trong 35 năm qua, Vietsovpetro đã khai thác được 220 triệu tấn dầu thô, đưa 30 tỉ m3 khí vào bờ, doanh thu gần 75 tỉ USD, nộp ngân sách Nhà nước gần 47 tỉ USD và nguồn thu cho phía Liên Xô/Liên bang Nga gần 11 tỉ USD. Đó là những con số ấn tượng, khẳng định Vietsovpetro là một thương hiệu dầu khí quốc tế mạnh, một tổ chức kinh tế hoạt động có hiệu quả cao.

Thông qua hoạt động của mình, Vietsovpetro đã đào tạo và xây dựng được đội ngũ lao động dầu khí chất lượng cao cho nền công nghiệp dầu khí Việt Nam. Từ chỗ ban đầu, hầu hết các khâu đều do các chuyên gia Liên Xô và Liên bang Nga đảm nhiệm, đến nay, người Việt Nam trong Liên doanh đã làm chủ được toàn bộ quá trình tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí. Cùng với tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đến nay Việt Nam đã có được đội ngũ lao động dầu khí lành nghề với hàng chục ngàn người.

Kết quả hoạt động và thành công của Vietsovpetro đã tạo ra nền tảng cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, ngành công nghiệp hỗ trợ và chuỗi dịch vụ dầu khí; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đất nước và phát triển kinh tế địa phương, đóng góp quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thành công của Vietsovpetro trong 35 năm qua không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế, tạo ra nền tảng xây dựng và phát triển nền công nghiệp dầu khí Việt Nam, mà Vietsovpetro còn có đóng góp xứng đáng vào công tác an ninh quốc phòng, tham gia các hoạt động để khẳng định và bảo vệ quyền chủ quyền quốc gia trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Vietsovpetro còn là tổ chức kinh tế có trách nhiệm cao trong các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng và tích cực tham gia các hoạt động nhằm củng cố, vun đắp tình hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nhà nước và nhân dân 2 nước Việt Nam - Liên bang Nga.

Với những thành tích đã đạt được, Vietsovpetro đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: hai lần được phong danh hiệu Anh hùng Lao động; được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương thành tích của các thế hệ cán bộ, chuyên gia, công nhân lao động Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã đạt được trong suốt 35 năm qua.

Cũng nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi xin cảm ơn Chính phủ và nhân dân Liên bang Nga và các nước Liên Xô cũ về sự giúp đỡ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay.

Tôi xin khen ngợi các thế hệ lãnh đạo, các nhà khoa học, các chuyên gia dầu khí Liên Xô và Liên bang Nga về sự hợp tác và đã có nhiều cống hiến vào quá trình xây dựng và phát triển Liên doanh Vietsovpetro cũng như ngành Dầu khí Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, ngành Dầu khí nói chung, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), trong đó có Vietsovpetro còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải tập trung để khắc phục những hạn chế, yếu kém, tranh thủ thời cơ, khai thác tiềm năng lợi thế, để Petrovietnam giữ vững vị trí là một tập đoàn kinh tế mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với vai trò là ngành kinh tế chủ lực trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, có ý nghĩa lớn về kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thời gian tới, yêu cầu các đơn vị trong ngành nói chung, đặc biệt là Vietsovpetro cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng dầu khí, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, đẩy mạnh xuất khẩu và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; ưu tiên tìm kiếm, thăm dò ở các vùng nước sâu, xa bờ trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; lựa chọn các khu vực có tiềm năng dầu khí cao, môi trường đầu tư tốt ở nước ngoài để mở rộng hoạt động, ưu tiên mở rộng hợp tác dầu khí tại Liên bang Nga và các nước thuộc Liên Xô trước đây.

Thứ hai, tiếp tục đầu tư nghiên cứu áp dụng công nghệ tiên tiến để khai thác một cách an toàn và hiệu quả các vùng mỏ hiện có, tận thu tối đa và tiết kiệm nguồn tài nguyên dầu khí cho đất nước; nhanh chóng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và xây dựng hệ thống thiết bị phù hợp để khai thác khí và condensate tại những vùng mỏ nước sâu, xa bờ; cần lưu ý đảm bảo tuyệt đối về an toàn môi trường trong các hoạt động dầu khí.

Thứ ba, thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro theo hướng hoàn thiện tổ chức và cơ chế quản lý, tối ưu hóa định biên lao động, sử dụng hiệu quả chi phí, nâng cao năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm; đồng thời không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, bảo đảm cho người lao động có cuộc sống ổn định, gắn bó, làm việc lâu dài tại Vietsovpetro và ngành Dầu khí Việt Nam.

Thứ tư, tiếp tục xây dựng và bảo trì các nhà giàn DK và tham gia các dự án quốc phòng, góp phần bảo vệ an ninh trên biển và chủ quyền của đất nước.

Thứ năm, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác trong tập thể lao động quốc tế Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, góp phần tích cực vào việc củng cố và nâng cao tình hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nhà nước và nhân dân Việt Nam và Liên bang Nga.

Về phần mình, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo các bộ, ngành, các lực lượng, các địa phương và Petrovietnam tạo điều kiện thuận lợi và dành cơ chế phù hợp nhất để Tập đoàn Dầu khí nói chung, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nói riêng vượt qua khó khăn, thách thức trước mắt, tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

Chúc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa để phát triển ổn định, bền vững!

Tổng giám đốc Zarubezhneft Kudryashov S.I.: Mối quan hệ kinh tế và mối quan hệ hữu nghị nồng ấm

vietsovpetro la bieu tuong cua moi quan he toan dien viet nam lien bang nga

Công ty Zarubezhneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - hai doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực dầu khí lâu đời nhất ở mỗi nước - đã cùng đi hơn một nửa chặng đường phát triển của mình và xây dựng được mô hình hợp tác quốc tế hữu hiệu trong lĩnh vực dầu khí.

Vietsovpetro là đơn vị đặt nền móng cho ngành Dầu khí quan trọng của Việt Nam và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế của đất nước. Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, Liên doanh do chúng ta thành lập - Vietsovpetro - đã giành được vị thế là một trong những doanh nghiệp khai thác dầu có hiệu quả kinh tế cao nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tổng sản lượng khai thác dầu cộng dồn đã vượt quá con số 220 triệu tấn.

Lịch sử của Vietsovpetro là một bộ phận không thể tách rời của ngành Dầu khí Việt Nam, cũng như ngành Dầu khí Liên bang Nga. Phát hiện của các cán bộ dầu khí Vietsovpetro về vỉa sản phẩm cao hiếm có trong đá granit ở tầng móng mỏ Bạch Hổ là sự đột phá thực sự trong ngành khoa học dầu khí Việt Nam và Liên bang Nga, cho phép củng cố được quan điểm về nguồn gốc không hạn chế của dầu mỏ.

Liên doanh Vietsovpetro do AO “Zarubezhneft” và Petrovietnam thành lập đã vượt qua được tác động của biến cố chính trị diễn ra ở Nga và vẫn tiếp tục là nền tảng của mối quan hệ hợp tác kinh tế vững chắc giữa hai Nhà nước chúng ta.

Hiện nay Vietsovpetro là tổ hợp công nghệ - sản xuất quy mô lớn về khai thác dầu. Liên doanh đã tạo dựng được một trong những căn cứ trên bờ tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á về đóng mới và lắp đặt giàn khoan phục vụ cho công tác khoan giếng và khai thác dầu khí. Hiện tại Vietsovpetro đang đóng góp gần 1/3 tổng sản lượng dầu thu hồi tại Việt Nam.

Điều chúng tôi đặc biệt vui mừng là các nhà lãnh đạo Nhà nước Việt Nam và Liên bang Nga đều nhận thấy Vietsovpetro là dự án hợp tác hiệu quả và luôn dành cho chúng tôi sự hỗ trợ to lớn. Như các quý vị đều biết, tháng 7 vừa qua đã hoàn tất việc phê chuẩn các văn kiện liên Chính phủ được ký vào tháng 4 trước đó, theo đó, Rusvietpetro và Vietsovpetro hiện có được những điều kiện thuận lợi để triển khai hoạt động của mình trên lãnh thổ hai nước.

Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với tập thể lao động quốc tế của Vietsovpetro đã làm việc vì lợi ích kinh tế của hai nước chúng ta trong suốt 35 năm qua.

Zarubezhneft đánh giá cao đối tác của chúng tôi tại Việt Nam là Petrovietnam, Tập đoàn có đội ngũ lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên rất chuyên nghiệp với kiến thức sâu rộng, luôn đề cao trách nhiệm trong công việc. Yếu tố gắn kết 2 doanh nghiệp Nhà nước chúng ta, điều tôi cho là quan trọng, đó là mối quan hệ kinh tế và mối quan hệ hữu nghị nồng ấm.

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống và kinh nghiệm làm việc lâu năm, cùng với năng lực của tập thể cán bộ, công nhân viên, Vietsovpetro sẽ củng cố được vị thế hàng đầu của mình trong khu vực.

Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn: Cùng gìn giữ, xây dựng và phát triển bền vững Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro

vietsovpetro la bieu tuong cua moi quan he toan dien viet nam lien bang nga

Thành công của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã mở ra một chương mới, tạo nền tảng để Petrovietnam có thể phát triển như ngày nay, trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước. Và trong xu thế hội nhập quốc tế ngày sâu rộng như hiện nay, cũng chính sự phát triển của Petrovietnam đã trở thành điểm tựa quan trọng để Vietsovpetro phát triển ổn định bền vững. Thành công của Vietsovpetro và Petrovietnam nói chung là minh chứng cho tầm nhìn sáng suốt của Bác Hồ, kết quả của sự quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước Việt Nam cùng với những giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Chính phủ và nhân dân Liên Xô/Liên bang Nga. Vietsovpetro là biểu tượng cao đẹp của tình hữu nghị, hợp tác thủy chung, hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga mà những người lao động dầu khí chúng ta cùng có trách nhiệm gìn giữ và phát triển.

Thay mặt Ban lãnh đạo Petrovietnam, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo đã phát biểu đánh giá cao công sức lao động của thế hệ dầu khí hôm nay và những thế hệ tiên phong - những người làm dầu khí Việt Nam, Liên Xô và Liên bang Nga, cảm ơn những lời lẽ ấm áp chí tình gửi tới tập thể lao động quốc tế của liên doanh chúng tôi. Chúng tôi xin hứa sẽ kịp thời triển khai các ý kiến chỉ đạo ấy trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Petrovietnam và sẽ cùng Hội đồng hai Chính phủ chỉ đạo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nghiêm túc thực hiện.

Cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các lực lượng vũ trang của Việt Nam; xin trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo, chuyên gia dầu khí của Liên Xô, Liên bang Nga; các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo trước đây và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm, chỉ đạo, chăm lo, đùm bọc và tạo những cơ chế tốt nhất cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong suốt quá trình 35 năm xây dựng và phát triển.

Chung vui cùng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro kỷ niệm 35 năm thành lập, chúng ta đón nhận sự quan tâm và những tình cảm to lớn của các đồng chí lãnh đạo từ hai nước, những người lao động dầu khí, nhất là những CBCNV Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro hôm nay càng phải có ý thức sâu sắc hơn nữa về trách nhiệm của mình. Đó là cùng gìn giữ, xây dựng và phát triển bền vững Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, trở thành một thương hiệu mạnh của khu vực và thế giới, tiếp tục trở thành biểu tượng của mối quan hệ truyền thống mang tính chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Thiên Thanh (ghi)

Ảnh: Bảo Sơn

Năng lượng Mới 550

DMCA.com Protection Status