Vietsovpetro tổng kết hoạt động sáng kiến – sáng chế năm 2011 và 2012

07:00 | 29/05/2013

559 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua tại TP Đà Lạt, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sáng kiến - sáng chế giai đoạn 2011 - 2012.

Tới dự Hội nghị, về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Nguyễn Quốc Thập - Phó Tổng giám đốc, đồng chí Nguyễn Văn Toàn - Trưởng Ban Khai thác dầu khí, đồng chí Phan Tiến Viễn - Trưởng Ban Tìm kiếm -Thăm dò; về phía Vietsovpetro có các đồng chí là lãnh đạo trong Ban Tổng giám đốc, các đồng chí là Trưởng, Phó các Phòng, Ban Bộ máy điều hành, Giám đốc, Phó giám đốc các đơn vị, Đại diện các tổ chức chính trị - xã hội cùng các tác giả các sáng kiến – sáng chế đoạt giải trong hai năm 2011 và 2012.

Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Trần Văn Thường - Trưởng phòng kỹ thuật sản xuất Vietsovpetro cho biết hoạt động sáng kiến – sáng chế của đơn vị trong hai năm qua phát triển mạnh mẽ, đã có 278 giải pháp đăng ký sáng kiến của CBCNV thuộc 11 đơn vị đã được xem xét, với kết quả là 203 giải pháp được công nhận là sáng kiến, chiếm 73% tổng số đơn đăng ký sáng kiến đã được xem xét; đã tổ chức thực hiện tính toán và xác định hiệu quả áp dụng cho 151 sáng kiến đạt kết quả.

Trong hai năm qua, 11 đơn vị trong Vietsovpetro có hoạt động sáng kiến mạnh là Xí nghiệp Khí với tỷ lệ 15,3%, XN Địa vật lý là 11,3%, XN Xây lắp là 7,2%, XN Cơ - Điện và Viện NIPI là 7,0%, XN Khai thác dầu khí là 6,2%, Trung tâm An toàn & Bảo vệ Môi trường là 5,2%, XN Khoan & Sửa giếng là 4,4%, Bộ máy Điều hành và Xí nghiệp Vận tải Biển & CTL là 2,8%, XN Dịch vụ là 2%.

Có 385 CBCNV là tác giả/đồng tác giả của 203 sáng kiến với tỷ lệ 5.5% trên tổng số CBCNV toàn Vietsovpetro. Trong đó có hai sáng kiến được coi là tiêu biểu về mặt kinh tế trong hai năm qua là sáng kiến “Sửa chữa, hiệu chỉnh hệ thống điều khiển Diesel-máy phát điện chính của giàn Tam Đảo - 01” của tác giả Trần Văn Hiền - XN Khoan & Sửa giếng; sáng kiến “Sửa chữa, phục hồi két làm mát nhớt turbine TAURUS-60 lắp đặt trên Giàn CTK-3 và PPD-40000” của các tác giả Trịnh Hoàng Linh, Nguyễn Quốc Hà, Mai Phương Nam của XN Cơ điện.

Ngoài ra trong hai năm vừa qua, Vietsovpetro đã tích cực và chủ động tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC). Năm 2011 có 3 giải pháp đoạt giải (1 giải Nhất, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích). Tháng 12/2012, ba giải pháp này được gửi đi tham dự Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo lần thứ 11 tại Seoul Hàn Quốc nhận được 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng kiến - sáng chế nhận Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã lắng nghe tham luận của các đơn vị có phong trào sáng kiến - sáng chế nổi bật, đạt nhiều thành tích cao trong hai năm qua như XN Khai thác, XN Khoan & Sửa giếng, Xí nghiệp Vận tải biển & CTL… Các tham luận này đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cũng như đưa ra những bài học kinh nghiệm về hoạt động sáng kiến sáng chế căn cứ từ tình hình thực tế sản xuất của từng đơn vị.

Và hội nghị cũng đã đề ra phương hướng và những nhiệm vụ cơ bản của hoạt động sáng kiến - sáng chế Vietsovpetro trong những năm tiếp theo là cần có sự phối hợp hữu hiệu với hoạt động Khoa học & Công nghệ trong Vietsovpetro, đưa các thông tin về sáng kiến - sáng chế lên trang web nội bộ của Vietsovpetro, phối hợp với các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên và các đoàn thể các cấp tương ứng tích cực tham gia và có những biện pháp phù hợp để đưa hoạt động này thực sự sôi động, rộng rãi, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho những người lao động sáng tạo và cho Vietsovpetro.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Thập đánh giá cao hoạt động sáng kiến - sáng chế của Vietsovpetro cả về số lượng và chất lượng, đồng thời hoan nghênh Hội đồng sáng kiến-sáng chế Vietsovpetro đã luôn sửa đổi nội dung Quy chế để phù hợp với sự phát triển của đơn vị trong sản xuất và kinh doanh. Và yêu cầu tiếp tục đổi mới hoạt động sáng kiến-sáng chế, trích thưởng cao hơn cho các cá nhân đoạt giải, coi hoạt động sáng kiến là động lực để thúc đẩy sự phát triển của Vietsovpetro.

Hội nghị cũng đã trao bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và giấy khen của Tổng giám đốc Vietsovpetro cho các đơn vị, cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sáng kiến - sáng chế của đơn vị, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro trong hai năm qua.

Thay mặt cho Ban Lãnh đạo Vietsovpetro, đồng chí Lê Việt Hải - Phó Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng kiến - sáng chế Vietsovpetro đã phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu: “Hoạt động sáng kiến - sáng chế kết hợp với hoạt động khoa học công nghệ Vietsovpetro nhằm phát huy có hiệu quả nhất năng lực của Vietsovpetro trong tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí giai đoạn 2013-2014".

T. T

DMCA.com Protection Status