VPA tư vấn vận hành - bảo dưỡng NMLD Dung Quất

13:53 | 18/12/2015

1,681 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng 17/12/2015, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) phối hợp cùng Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) tổ chức buổi hội thảo tư vấn, phản biện “Chiến lược Vận hành – Bảo dưỡng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”.

Tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội cho biết: Năm qua, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất vận hành liên tục, ổn định ở công suất trung bình 102% công suất thiết kế. Năm 2015, BSR hoàn thiện và áp dụng các hệ thống quản lý nhằm tăng cường hơn nữa công tác vận hành an toàn cho nhà máy.

Công tác bảo dưỡng thường xuyên được tổ chức và thực hiện với nhiều cải tiến và tối ưu, đảm bảo tốt chất lượng và mục tiêu giữ vững ổn định, an toàn trong vận hành nhà máy. Trong năm 2015, BSR đã lập kế hoạch và tổ chức thực hiện 41.997 lượt bảo dưỡng phòng ngừa (PM) và 9.500 lượt sửa chữa (CM) cho khoảng 67.000 thiết bị có trên hệ thống CMMS (Giải pháp Quản lý bảo trì bằng máy tính).

vpa tu van phan bien chien luoc van hanh bao duong cua nnmld dung quat

Đại diện BSR trình bày tham luận tại hội thảo

Công ty BSR cũng trình bày Chiến lược Vận hành và Bảo dưỡng NMLD Dung Quất trong giai đoạn 15 – 20 năm tiếp theo. Có thể thấy, Chiến lược Vận hành và Bảo dưỡng của bất cứ NMLD nào cũng phải dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của Công ty.

BSR cũng tham gia vào Hệ thống đánh giá quản lý và vận hành NMLD của Solomon với mục tiêu là tối ưu chi phí vận hành, giảm chi phí năng lượng, nâng cao độ tin cậy và hiệu quả của Nhà máy.

Ông Bỳ Văn Tứ, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ, thành viên phản biện của VPA phân tích: Để nâng cao hiệu quả cho NMLD Dung Quất thì bên cạnh chiến lược lưu kho, Công ty BSR cần phối hợp với đối tác nhằm giảm chi phí vận tải dầu thô bằng cách sử dụng tàu cỡ lớn, nâng hiệu quả của Phao Rót dầu không bến, tăng số lượng bể chứa.

Bên cạnh đó, BSR cũng cần nhận ra việc NMLD Dung Quất sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các nhà máy lọc dầu lớn ở Nghi Sơn, Nhơn Hội. Vì vậy, BSR cần: Cập nhật những cải tiến kỹ thuật của các nhà cung cấp bản quyền (Licensor) để áp dụng vào Nhà máy hiện tại; Mạnh dạn cử người đi tham dự hội thảo quốc tế để tiếp thu bài học hay của các NMLD lớn trên thế giới; Phối hợp với Viện Dầu khí Việt Nam và VPA để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học.

Ông Hoàng Xuân Hùng, nguyên Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng: Tập đoàn và Bộ Công Thương cần ra một cơ chế riêng về lĩnh vực lọc hóa dầu. Đồng thời, BSR phải gắn chiến lược phát triển của Công ty với chiến lược của Chính phủ về ngành Dầu khí. Và BSR phải thu thập các nguồn dữ liệu để lập ra một chiến lược vận hành, bảo dưỡng hoàn chỉnh cho NMLD Dung Quất.

Theo quan điểm riêng, ông Hồ Sỹ Thoảng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (tên gọi trước của Tập đoàn) thì cho rằng yếu tố con người cần phải được quan tâm. Ông nhận định, con người Việt Nam vốn thông minh, sáng tạo nhưng kỷ luật và sự hợp tác kém. Vì vậy, BSR cần nâng cao trách nhiệm của người vận hành và cần có đánh giá lợi thế của nhóm làm việc so với cá nhân làm việc để tạo sự gắn kết.

Tại hội thảo, Công ty BSR cũng đã tiếp thu các ý kiến phản biện, tư vấn khác của các thành viên VPA về tài chính, quản trị, nhân sự…

Đức Chính

DMCA.com Protection Status