Kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh:

Vũng Áng 1 là trường học lớn

10:45 | 04/03/2016

2,064 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cả dự án không ai bất ngờ khi nghe tin Nguyễn Tuấn Anh được người lao động bình bầu là tấm gương điển hình xuất sắc tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1. Bởi có nhiều dịp làm việc cùng Tuấn Anh, chúng tôi đã cảm nhận và khâm phục khát khao cống hiến, tình yêu mộc mạc của anh dành cho NMNĐ Vũng Áng 1.    

Xin làm thêm việc

Nguyễn Tuấn Anh tốt nghiệp chuyên ngành tự động hóa của chương trình Kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp (P.F.I.E.V), Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Đây là Chương trình Đào tạo Kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam được thành lập theo Nghị định thư ký ngày 12-11-1997 giữa hai Chính phủ Pháp và Việt Nam. Chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Tuấn Anh khá “có giá” trong lĩnh vực tự động hóa. Nhưng cơ duyên đã đưa Tuấn Anh về Vũng Áng khi lần đầu tiên biết được thông tin về dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Từ niềm đam mê công nghệ, anh đã nhận vị trí kỹ sư C&I (kỹ sư đo lường điều khiển) tại Ban QLDA từ tháng 8-2009.

vung ang 1 la truong hoc lon
Kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh

Tại thời điểm triển khai Dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch (năm 2009), NMNĐ Vũng Áng 1 có công suất lớn nhất Việt Nam cũng là dự án điện than đầu tiên có công suất 1.200MW của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Do đó các cán bộ kỹ sư gặp phải không ít khó khăn trong quá trình triển khai vì thiếu kinh nghiệm thực tế. Tài liệu về nhà máy nhiệt điện của Việt Nam rất ít, chủ yếu là các tài liệu của nước ngoài đặc biệt là mảng đo lường điều khiển.

Đối với một chuyên viên công nghệ, chỉ nội việc tìm hiểu sâu, nắm bắt rồi thực hiện một phần công việc về hệ thống điều khiển nhà máy (ICMS) hoặc turbine (hai hệ thống điều khiển cốt lõi của nhà máy) là đã đủ chiếm hết toàn bộ thời gian và tâm sức rồi. Nhưng với Nguyễn Tuấn Anh, lượng công việc khổng lồ đó lại “chưa đã”. Từ đó mới có chuyện lần đầu tiên có kỹ sư “xin làm thêm việc”.

Đề xuất này của Tuấn Anh khiến lãnh đạo khá bất ngờ và có ý kiến tỏ ra “nghi ngờ”. Ấy vậy nhưng Tuấn Anh đã cam đoan, chấp nhận “quân lệnh trạng” để rồi trong suốt 5 năm anh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tham gia hầu hết công việc vận hành các hệ thống điều khiển, đo lường của nhà máy như hệ thống vận chuyển than, vận chuyển tro xỉ, sản xuất khí nén, sản xuất hydro… 

vung ang 1 la truong hoc lon
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Nhiều lần cùng với Tuấn Anh xuống làm việc tại nhà máy, chúng tôi được anh hướng dẫn, giới thiệu tỉ mẩn những công việc, kinh nghiệm thường ngày. Đầu tiên là xem xét, phê duyệt các bản vẽ thiết kế, bản vẽ thi công cần chuyên viên công nghệ phải luôn bám sát vào yêu cầu của hợp đồng, mặt khác cần lưu ý so sánh với các tiêu chuẩn hiện hành. Sau đó, đại diện chủ đầu tư phải tích cực trao đổi và thảo luận với đồng nghiệp, tham vấn ý kiến, kinh nghiệm của các chuyên gia tư vấn Poyry. Cuối cùng tổng hợp lại để đưa ra các giải pháp hiệu quả, phương án kỹ thuật tối ưu nhất để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của dự án. Tuấn Anh khẳng định: “Kinh nghiệm xương máu trong nghề bọn em là một thiết kế tốt là khởi đầu cho chất lượng các hạng mục công trình về sau”.

Là người tham gia ngay từ khi phê duyệt thiết kế nên trong khi giám sát thi công và nghiệm thu hạng mục công trình, Nguyễn Tuấn Anh luôn bám sát bản vẽ thiết kế, quy trình đã được phê duyệt. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc từng bước lắp đặt các thiết bị, logic điều khiển, đo lường… theo đúng cấu hình ngay trong quá trình nhà thầu triển khai để hạn chế tối đa sai sót. Mặt khác, Tuấn Anh lại không sa vào sự cứng nhắc, anh cùng các đồng nghiệp mạnh dạn đồng ý thay đổi một số thiết kế kỹ thuật để phù hợp với thực tế nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chung.

1.800 ngày nung nấu

Tuấn Anh đã kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện sáng tạo phần mềm quản lý tài liệu thiết kế của toàn bộ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. 

Bắt đầu từ giữa năm 2010, khi tài liệu thiết kế nhà thầu giao cho Ban QLDA bắt đầu nhiều lên và dự báo sẽ rất nhiều cho đến khi kết thúc dự án. Trong khi đó, phương pháp quản lý tài liệu thiết kế ban đầu là dùng phần mềm MS Excel bắt đầu bộc lộ những sự bất cập trong việc truy cập, tìm kiếm và quản lý các phiên bản, tài liệu. Nhận ra điều này, Ban QLDA cũng đã tham khảo một số phần mềm nổi tiếng như QDMS, Primavira… nhưng các phần mềm này không phù hợp với đặc thù tại Ban QLDA và giá thành tương đối cao. Được sự chỉ đạo của anh Nguyễn Thanh Bình Phó trưởng Ban QLDA lúc bấy giờ là Trưởng phòng Công nghệ, ý tưởng xây dựng phần mềm quản lý tài liệu thiết kế NMNĐ Vũng Áng 1 ra đời và đối tượng được chọn mặt gửi vàng là Nguyễn Tuấn Anh.

Do Dự án NMNĐ Vũng Áng được chia thành nhiều gói thầu với các mã gói thầu khác nhau, trong từng gói thầu lại được phân loại thành các lĩnh vực chuyên môn xây dựng, cơ khí, điều khiển đo lường, điện, HSE (điều hòa, thông gió)… Yêu cầu đầu tiên là phần mềm phải đồng thời phải quản lý được đầu mục tài liệu, các loại tài liệu đã được trình theo từng phiên bản… nên việc xây dựng form mẫu cho cơ sở dữ liệu và kết nối chúng là khá phức tạp.

Sau 3 tháng nỗ lực cộng với sự hỗ trợ của tập thể Phòng Công nghệ phần mềm quản lý tài liệu và thư thiết kế PDMS đã được đưa vào sử dụng tại Ban QLDA. Từ đó đến nay, phần mềm được sử dụng và cải tiến liên tục, hoạt động ổn định và cho thấy hiệu quả rõ rệt. Đơn cử, hệ thống phần mềm đang quản lý và lưu trữ dữ liệu với số lượng 6.000 (số lần chuyển giao); 50.000 phiên bản tài liệu; 22.000 đầu mục tài liệu; 1.800 thư thiết kế; 8.700 tài liệu, thư được gửi đi…

Công dụng phần mềm quản lý tài liệu và thư thiết kế PDMS tưởng chừng đơn giản nhưng nếu chứng kiến số lượng tài liệu thiết kế nhà máy bản cứng lưu trữ ở thư viên và bản mềm trên các máy chủ tại Ban QLDA mới thấy hết được tầm quan trọng của nó. Chỉ tính riêng tài liệu công nghệ, bản cứng chiếm đầy 3 phòng lớn nhất của khu nhà hành chính. Mỗi phòng có diện tích khoảng 1.000m2 với hàng trăm giá, kệ đỡ cỡ lớn. Còn bản mềm dung lượng gần đầy 2 máy chủ. Bởi vậy sẽ không ngoa khi khẳng định tìm kiếm tài liệu là nhiệm vụ bất khả thi và giá trị của phần mềm quản lý tài liệu của Nguyễn Tuấn Anh sẽ không chỉ dừng ở dự án Vũng Áng.

Khi chúng tôi thắc mắc với Tuấn Anh là anh lấy đâu ra sức lực và thời gian để cùng lúc làm nhiều việc đến thế. Tuấn Anh trầm ngâm: “Em luôn ghi nhớ lời bác Phạm Văn Định nguyên Trưởng ban QLDA rằng, đừng để thời gian trôi qua, những công trình tầm cỡ như thế này là một trường học lớn mà không dễ gì có được”.

Người ta vẫn nói rằng, “nhiếp ảnh là nghệ thuật về thời gian”, người yêu nhiếp ảnh là biết trân trọng từng khoảnh khắc đẹp mà mình trải nghiệm. Bởi vậy, có thể nói chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Tuấn Anh, với “gia tài” là hàng trăm bức ảnh đẹp về NMNĐ Vũng Áng và thành tích xuất sắc trong chuyên môn đã thể hiện trọn vẹn một tình yêu mộc mạc của người lao động dầu khí.

Thành Công

Năng lượng Mới 446

DMCA.com Protection Status