Công đoàn PV GAS

Xây dựng tập thể đoàn kết, bền vững

06:36 | 11/02/2017

2,004 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại Hội nghị Người lao động năm 2017 của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan đã đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn PV GAS trên mọi mặt, xứng đáng là chỗ dựa đáng tin cậy của cán bộ, đoàn viên và người lao động; góp phần quan trọng xây dựng tập thể đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức.  

Đảm bảo chế độ chính sách

Năm 2016 là một năm có rất nhiều khó khăn đối với toàn ngành Dầu khí nói chung và PV GAS nói riêng, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải nỗ lực nhiều hơn để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy tổng công ty (TCT) và Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn PV GAS đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tổ chức tốt các hoạt động phong trào, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ). Đồng thời, Công đoàn PV GAS tập trung xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; Xây dựng môi trường làm việc an toàn, đoàn kết, gắn bó, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) của TCT. Đây thật sự là một kết quả rất đáng trân trọng và tự hào.

Trong khó khăn, Công đoàn PV GAS đã thể hiện rõ nét vai trò của mình bằng những kết quả hoạt động ấn tượng. Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo TCT áp dụng nhiều giải pháp để duy trì việc làm ổn định cho NLĐ. Tại Công ty Mẹ, hầu hết NLĐ được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn và khả năng, không có trường hợp nào ngừng việc hoặc mất việc. TCT tiếp tục duy trì chế độ làm việc 40 giờ/tuần, tương đương 176 giờ/tháng. Các trường hợp người lao động làm việc theo chế độ ca/kíp đều bố trí nghỉ giữa ca và được thanh toán tiền lương làm thêm giờ theo quy định.

xay dung tap the doan ket ben vung
Xây dựng tập thể đoàn kết, bền vững

Công đoàn PV GAS đã luôn quan tâm, giám sát, đảm bảo việc xây dựng và thực hiện kế hoạch lao động, tiền lương, tiền thưởng của NLĐ theo đúng các quy định của Nhà nước, Tập đoàn và TCT. Việc trích lập và phân phối chi trả tiền lương, tiền thưởng và các chế độ khác cho NLĐ được gắn với kết quả và chức danh công việc đảm nhận của từng cá nhân, kết quả SXKD của TCT và các đơn vị. Đồng thời, TCT cũng trích nộp đầy đủ và kịp thời bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kinh phí công đoàn cho NLĐ theo đúng các quy định của pháp luật; Thực hiện giải quyết các chế độ hưu trí, trợ cấp tử tuất, ốm đau, thai sản đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định của Bộ luật Lao động và chính sách nhân viên của TCT.

Đặc biệt, năm 2016 Nhà nước ban hành một số quy định mới như tăng mức lương tối thiểu vùng và thay đổi quy định về các khoản phụ cấp phải đóng bảo hiểm xã hội, ngoài ra việc vận dụng Nghị định 205/2004/NĐ-CP trong mô hình công ty cổ phần không còn phù hợp và có rất nhiều bất cập về cách thức phân phối thu nhập và đóng bảo hiểm xã hội, vì vậy TCT đã sửa đổi và ban hành quy chế trả lương, trả thưởng mới phù hợp với quy định của Nhà nước, nâng cao mức đóng bảo hiểm xã hội để NLĐ được hưởng mức lương hưu cao hơn sau này và đảm bảo công bằng trong phân phối thu nhập. TCT cũng đã sửa đổi, bổ sung quy chế nâng bậc lương và đặc cách nâng bậc lương nhằm mục đích khuyến khích những NLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, gắn với hiệu quả SXKD của đơn vị, giảm tính chất cào bằng, định kỳ xét nâng lương.

Ngoài đảm bảo các chế độ chính sách cho NLĐ theo đúng quy định của pháp luật, TCT còn thực hiện nhiều chế độ chính sách khác có lợi hơn cho NLĐ như: Mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe PVI Care với mức trách nhiệm cao; Tặng quà vào sinh nhật, các ngày lễ tết, các sự kiện của TCT; Thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; Hỗ trợ kinh phí đi du lịch, trợ cấp nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe, trợ cấp tiền tàu xe đi phép; Hỗ trợ chi phí xăng xe, tổ chức xe đưa đón NLĐ làm việc theo ca, xe đưa đón cuối tuần tuyến TP HCM - Vũng Tàu; Tổ chức các bếp ăn tập thể cho NLĐ nhằm đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm…

Cải thiện điều kiện làm việc

Điều kiện làm việc của NLĐ thường xuyên được quan tâm, cải thiện. Các quy chế, quy định về an toàn - bảo hộ lao động được xây dựng, áp dụng thống nhất trong TCT. Phương tiện bảo hộ lao động được trang bị đầy đủ theo đúng quy định của Nhà nước và tiêu chuẩn của ngành khí. TCT tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả Hệ thống quản lý An toàn - Sức khỏe - Môi trường và hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Triển khai nhân rộng chương trình ghi thẻ STOP (Safety Training Observation Program), chương trình 5S (xây dựng văn phòng, trụ sở xanh - sạch - đẹp) lôi cuốn được đông đảo NLĐ tham gia. Trong năm 2016, toàn TCT không để xảy ra tai nạn lao động nào thiệt hại đến con người, tài sản cũng như uy tín, thương hiệu của TCT.

Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, tập thể vững mạnh, đoàn kết, Đảng ủy, HĐQT và Ban Tổng giám đốc TCT luôn thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể quần chúng tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của NLĐ để có cách xử lý thích đáng. Vì vậy, tại PV GAS quy chế dân chủ ở cơ sở thực sự đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến hoạt động của TCT, nâng cao tính chủ động, sáng tạo của NLĐ.

Các chế độ chính sách, quy chế, quy định liên quan đến NLĐ được phổ biến đầy đủ, kịp thời để NLĐ hiểu rõ và giám sát việc thực hiện. Năm 2016, TCT đã tổ chức đầy đủ, định kỳ hằng quý đối thoại với đại diện tập thể NLĐ theo quy định. Nội dung đối thoại tập trung vào thông báo tình hình SXKD, tình hình thực hiện nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể; Xử lý các kiến nghị liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách. Thông qua các cuộc đối thoại, NLĐ đã đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp để thúc đẩy hoạt động SXKD của TCT.

Để tăng cường phát huy dân chủ, tính sáng tạo của NLĐ, công đoàn đã phối hợp với chính quyền xây dựng phần mềm để NLĐ dễ dàng đóng góp ý kiến, đăng ký các giải pháp ý tưởng, để sau đó TCT/đơn vị xem xét giải quyết, cũng như hỗ trợ tác giả phát triển các ý tưởng thành sáng kiến và áp dụng vào thực tế.

Với những kết quả xuất sắc đạt được trên các mặt hoạt động, năm 2016 Công đoàn PV GAS đã vinh dự nhận được Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức, người lao động và hoạt động công đoàn.

Bước sang năm 2017, dự báo sẽ còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của PV GAS, Ban Chấp hành Công đoàn TCT đã kêu gọi toàn thể NLĐ đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD được giao, thông qua đó duy trì ổn định việc làm và thu nhập của NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan đề nghị Công đoàn PV GAS tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; Tích cực tuyên truyền vận động NLĐ chung sức, chung lòng vượt khó khăn; Đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến; Phát huy cao nhất mọi nguồn lực để phát triển; Tổ chức tốt đại hội công đoàn cấp cơ sở, lựa chọn những cán bộ hạt nhân công đoàn có bản lĩnh, trách nhiệm, nhiệt huyết nhằm phát huy hiệu quả hoạt động hơn nữa.

Mai Phương

Năng lượng mới số 590

DMCA.com Protection Status