Xoa dịu “nỗi đau da cam”

10:14 | 06/07/2017

702 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Để góp phần xoa dịu “nỗi đau da cam” của hàng triệu đồng bào, đồng đội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội vào một buổi chiều oi bức tháng 6.

xoa diu noi dau da cam
Ông Hồ Sỹ Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội, nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam Hồ Sỹ Hải đón khách bằng nụ cười thân thiện cùng những cái bắt tay thật chặt. “Đối với chúng tôi, các đồng chí ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là người nhà. Trung tâm này, mái nhà của các nạn nhân da cam này được xây dựng và đi vào hoạt động là nhờ sự ủng hộ của nhiều cơ quan, cá nhân, trong đó có sự giúp đỡ rất nhiệt tình của Tập đoàn” - ông Hải hồ hởi nói.

Sau một hồi gặp gỡ, chúng tôi ấn tượng với sự thân thiện của vị giám đốc và cái cách ông gọi trung tâm là “mái nhà của các nạn nhân da cam”. Cách gọi này cũng không hề xã giao, bởi ông cũng chính là một nạn nhân của chất độc da cam/dioxin.

Cả hai vợ chồng ông Hồ Sỹ Hải đều chịu ảnh hưởng của chất độc giết người này. Vợ ông sinh 4 người con, 1 người không giữ được, 3 người còn lại thì mắc chứng tâm thần. Ông Hải cũng là người đã trực tiếp sang Mỹ đấu tranh đòi quyền lợi cho các nạn nhân của chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam. Ngoài 70, ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, là giám đốc trung tâm, là người trực tiếp đi vận động kinh phí để xây dựng, vận hành, ông Hải thấu đáo sự quan tâm của xã hội đối với những nạn nhân da cam/dioxin.

Trung tâm này có diện tích 16,7ha, gồm các khu nhà điều hành, nhà ăn, nhà ở nuôi dưỡng nạn nhân, nhà xông hơi giải độc, nhà đa năng... Trong quá trình xây dựng Trung tâm, Hội CCB Tập đoàn và Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) tài trợ 9,5 tỉ đồng. Số tiền này được dùng để xây dựng hạng mục nhà ở nuôi dưỡng nạn nhân số 1 gồm 2 tầng với 39 phòng, phục vụ việc khám bệnh, cấp phát thuốc, điều trị cũng như ngủ nghỉ và sinh hoạt văn hóa cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại.

Hoạt động xông hơi giải độc tại trung tâm áp dụng công nghệ độc quyền có xuất xứ từ Hoa Kỳ, không phổ biến trên thị trường. Thời gian mỗi đợt điều trị là 21 ngày. Mỗi đợt điều trị ở Mỹ có giá tới 6.000USD, nhưng ở Việt Nam chỉ tốn khoảng 6,3 triệu đồng. Hiện nay, tại trung tâm có 4 phòng xông hơi, cùng lúc có thể điều trị cho khoảng 40 nạn nhân.

Với chức năng chính là nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và giải độc cho nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung bình mỗi năm trung tâm đón tiếp 1.400 lượt nạn nhân đến điều trị, nghỉ ngơi, phục hồi chức năng…

Ông Nguyễn Tiến Đễ (ở phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), một CCB đến giải độc chất da cam/dioxin cho biết, ở đây, mỗi người đều mang một bệnh tật do chất độc da cam gây ra, cũng chạy chữa rất nhiều nơi nhưng không khỏi. Khi được Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam phổ biến có một trung tâm giải độc dioxin nên đã tìm đến. Về đây, nhìn thấy cơ ngơi khang trang ông rất xúc động. Được ăn ở 2 người 1 phòng khép kín, có điều hòa, bình nóng lạnh, rất đầy đủ. Những ngày qua, được xông hơi giải độc ông thấy trong người rất thoải mái. Ông tin rằng sau đợt điều trị ở đây về, sức khỏe của họ sẽ có sự chuyển biến rõ rệt, gia đình đỡ vất vả trong việc chăm sóc. Ông cũng sẽ nói với các đồng đội của ông về đây để điều trị.

xoa diu noi dau da cam
Nhà ở nuôi dưỡng nạn nhân số 1 do Hội Cựu chiến binh Tập đoàn và Tổng Công ty Khí Việt Nam tài trợ xây dựng toàn bộ

Đối với các nạn nhân thuộc thế hệ thứ hai, trung tâm nuôi dưỡng theo các hình thức ngoại trú, bán trú và nội trú. Hình thức ngoại trú được áp dụng cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin bị liệt toàn thân, tâm thần, gia đình khó khăn… không thể đến trung tâm. Với những nạn nhân này, trung tâm vận động các nguồn lực hỗ trợ nuôi dưỡng tại gia đình mỗi tháng 10kg gạo và tiền thực phẩm.

Anh Phạm Tuấn Anh (30 tuổi, ở thôn Tân Bình, xã Yên Bình, Thạch Thất, Hà Nội), nạn nhân chất độc da cam/dioxin thế hệ thứ hai được trung tâm nuôi dưỡng kể rằng, anh được ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ được cùng mọi người tham gia các hoạt động tăng gia sản xuất. Nhờ vậy, anh cảm thấy khỏe hơn và mỗi tháng anh có thêm 700-800 nghìn đồng từ việc tăng gia sản xuất để gửi về gia đình. Cảm thấy mình không còn là gánh nặng cho mọi người nữa, anh rất vui.

xoa diu noi dau da cam
Phóng viên Báo Năng lượng Mới trao đổi với ông Hồ Sỹ Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Được ở cạnh đồng đội, đồng chí, cùng nhau vượt qua những tháng ngày bệnh tật, ông Hồ Sỹ Hải tâm sự: “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là một trong những đơn vị đầu tiên ủng hộ kinh phí xây dựng trung tâm và công trình nhà ở nuôi dưỡng nạn nhân số 1 mà Tập đoàn tài trợ cũng chính là hạng mục hoàn thành sớm nhất của trung tâm. Do yêu cầu cấp bách của tình hình, ngay khi công trình này và một số hạng mục khác được hoàn thiện chúng tôi đã lập tức đưa nạn nhân vào nuôi dưỡng, chăm sóc”.

xoa diu noi dau da cam
Anh Phạm Tuấn Anh - nạn nhân chất độc da cam/dioxin thế hệ thứ 2 đang trồng rau ở trung tâm

Ngoài nguồn kinh phí ủng hộ cho việc xây dựng, hằng năm Hội CCB Tập đoàn đều ủng hộ 500 triệu đồng để duy trì hoạt động của trung tâm. Chia sẻ với chúng tôi, Ủy viên Ban Chấp hành, Chánh văn phòng Hội CCB Tập đoàn Lê Quang Toán cho biết: “Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái của dân tộc, cũng như sự chỉ đạo của Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, những năm qua Hội CCB Tập đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để góp phần xoa dịu nỗi đau da cam của hàng triệu đồng bào, đồng đội. Trong đó có việc ủng hộ kinh phí góp phần xây dựng và duy trì hoạt động của Trung tâm Bảo trợ xã hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Nguồn kinh phí này được trích từ nguồn quỹ từ thiện do các cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành Dầu khí làm thêm ngày thứ Bảy ủng hộ”.

xoa diu noi dau da cam
Tại nhà ăn của Trung tâm Bảo trợ xã hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Được biết, không chỉ ủng hộ kinh phí góp phần xây dựng và duy trì hoạt động của trung tâm, Hội CCB Tập đoàn còn có nhiều hoạt động khác góp phần xoa dịu nỗi đau da cam như: hỗ trợ các trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh, nhiễm chất độc da cam/dioxin trên cả nước; thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin… Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ kinh phí xây dựng các mái ấm “Nghĩa tình đồng đội” cho các cựu chiến binh trên khắp cả nước; hỗ trợ sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ xây đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ bên sông Thạch Hãn, Quảng Trị... Từ năm 2011-2016, tổng số kinh phí Hội CCB Tập đoàn đã hỗ trợ cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội đã lên tới gần 30 tỉ đồng.

Trong vòng 10 năm (1961-1971), với chiến dịch “Ranch Hand”, quân đội Mỹ đã phun rải xuống miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam Việt Nam trên 100 triệu lít chất độc hóa học, trong đó có 65% là chất độc da cam chứa 386kg dioxin tinh chất cực kỳ độc hại, làm nhiễm độc trên diện tích 2,6 triệu ha, làm tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe (gây các bệnh ung thư, dị tật bẩm sinh và hàng loạt rối loạn chức năng khác) cho từ 2,1 triệu đến 4,8 triệu người dân Việt Nam và các thế hệ con cháu của họ.

Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết trong đau đớn; nhiều nạn nhân đang sống đời sống thực vật, cô đơn không nơi nương tựa; đa số nạn nhân không có việc làm. Việc nuôi dưỡng, điều trị bệnh tật và phục hồi chức năng và dạy nghề cho nạn nhân là một đòi hỏi bức thiết.

Hinh Ngân - Hưng Tùng

DMCA.com Protection Status