Kỹ sư Nguyễn Xuân Thanh:

Yêu nghề dẫn đến thành công

07:19 | 29/02/2016

527 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Không ngại khó, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là lời nhận xét của đồng nghiệp về kỹ sư Nguyễn Xuân Thanh, Phòng Kỹ thuật giám sát Công ty Quản lý Dự án Khí, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Trong ngành Dầu khí, việc sẵn sàng nhận nhiệm vụ và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đã trở thành nét đẹp truyền thống của người lao động, song với anh Nguyễn Xuân Thanh tinh thần ấy còn được đồng nghiệp khắc họa bằng sự nể trọng đặc biệt.

yeu nghe dan den thanh cong
Kỹ sư Nguyễn Xuân Thanh

Được đào tạo chuyên ngành cơ khí chế tạo máy, năm 1999 bước chân vào ngành Dầu khí anh Thanh tham gia vào giai đoạn chuẩn bị đầu tư để triển khai Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) rồi chuyển công tác về Dự án Đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP HCM. Đến năm 2007 anh được chuyền về Công ty Quản lý Dự án Khí tiếp tục tham gia quản lý Dự án Đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP HCM và sau đó là nhiều dự án khác của PV GAS. Hơn 15 năm gắn bó với ngành Dầu khí, mang đến cho anh nhiều niềm vui, nhiều trải nghiệm quý giá trên biết bao công trình khí, trên biển lẫn đất liền, suốt từ Nam ra Bắc.

Là kỹ sư cơ khí và với kinh nghiệm đã tích lũy, anh Thanh được lãnh đạo tin tưởng phân công làm trưởng nhóm cơ khí cho một số dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của ngành. Công việc của dự án có liên quan đến rất nhiều khâu, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đến khi kết thúc dự án. Trong giai đoạn thực hiện thi công xây lắp, anh chịu trách nhiệm về phần xem xét thiết kế chi tiết, giám sát thi công phần chế tạo, lắp đặt thiết bị cơ khí, bình bồn, đường ống và hệ thống cứu hỏa… Với những dự án đã tham gia, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ cho dự án, đóng góp vào sự phát triển sản xuất kinh doanh cho PV GAS cũng như ngành công nghiệp khí nước nhà. 

Đến những vùng đất mới, triển khai các dự án mới, phải xa gia đình mà điều kiện sống, làm việc có nhiều khó khăn, thiếu thốn và công trường còn ngổn ngang, bề bộn, nhưng anh Thanh cứ nhận lệnh là đi, mang theo cả bầu nhiệt huyết, sự hăm hở lên đường. Hăm hở bởi anh nghĩ mình là một trong người được đặt viên gạch đầu tiên cho công trình, dẫu đan xen trong đó là áp lực rất lớn, phải đáp ứng, nắm bắt kịp thời mọi yêu cầu, tiêu chuẩn giám sát cho từng loại dự án để phối hợp tốt với các nhà thầu, đảm bảo dự án được triển khai chất lượng, đúng tiến độ.

Và muốn có kiến thức rộng, hiểu biết chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu của công việc, đặc biệt là trong ngành công nghiệp khí thường xuyên phải tiếp cận công nghệ mới, với các biện pháp thi công tiên tiến đến từ các nhà thầu nước ngoài, anh Thanh liên tục tự bổ sung những kiến thức qua các tài liệu trong và ngoài nước, qua đồng nghiệp, qua chính đối tác.

Tham gia triển khai những dự án mới cũng là thêm cơ hội cho anh Thanh được tiếp cận công nghệ mới, tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân. Như ở Dự án thi công đường ống dẫn khí Phú Mỹ  - TP HCM, anh đã có nhiều trải nghiệm quý với công nghệ khoan xiên qua đáy các con sông lớn trong quá trình thi công. Năm 2010, anh lại có cơ hội tích luỹ kinh nghiệm khi được tham gia thẩm định, thiết kế kỹ thuật, thiết kế chi tiết Dự án Kho chứa LPG lạnh Thị Vải, đồng thời là Trưởng nhóm cơ khí giám sát thi công phần cơ khí đường ống hệ thống cứu hỏa kho LPG lạnh có công suất tồn chứa 60.000 tấn, lần đầu tiên lắp đặt tại Việt Nam. Tham gia xem xét thiết kế kỹ thuật cho Dự án Kho chứa LNG 1 triệu tấn cũng với vai trò trưởng nhóm cơ khí, anh Thanh lại có cơ hội tiếp cận với kỹ thuật và công nghệ phức tạp của loại bồn khí tự nhiên hóa lỏng LNG sức chứa 180 ngàn m3, chịu đựng nhiệt độ vận hành đến âm 1.600oC...

Phát huy vai trò trưởng nhóm cơ khí, năm 2014, anh Thanh tiếp tục được tham gia hợp đồng tư vấn, quản lý Dự án hệ thống phân phối khí thấp áp cho Khu công nghiệp Tiền Hải - Thái Bình, dự án có hệ thống máy nén khí đến áp suất 250at cung cấp khí nén CNG qua các bồn chứa… Và hơn 3 tháng nay, anh Nguyễn Xuân Thanh tiếp tục ra Thái Bình giám sát phần cơ khí dự án hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng -Thái Bình Lô 102, 106 giai đoạn 1 để hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng.

Nỗ lực cùng đồng nghiệp hoàn thành mọi nhiệm vụ, anh Thanh còn cùng đồng nghiệp thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh của công ty nói chung và hỗ trợ cho chính công việc của mình nói riêng. Tiêu biểu như các sáng kiến: Thay đổi thiết kế nguồn cấp nước bổ sung (Make-up water) cho tháp giải nhiệt (Cooling Tower) Dự án Kho chứa LPG lạnh Thị Vải; Làm sạch các đường ống trong trạm bằng phương pháp phóng thoi (foam pig); Hệ thống thu nước sông bằng đường ống lấy nước sâu kết hợp bộ lọc rác sử dụng khí nén thổi rác ngược (Air backwash system) dùng để gia nhiệt cho LPG lạnh và tái hóa khí cho LNG; Sử dụng ống thép Carbon dẫn nước sông để tạm thời phục vụ vận hành thiết bị gia nhiệt (Open Rack Heater) ở Kho chứa LPG lạnh Thị Vải…

Trong ánh mắt lấp lánh niềm vui, anh Thanh chân thành tâm sự về công việc hiện tại của mình: “Tôi nghĩ ai cũng mong muốn có được một công việc làm ổn định, phù hợp với chuyên môn, sở thích của mình và hiện nay tôi may mắn có được điều đó nên rất trân trọng. Khi chưa vào ngành Dầu khí tôi có thời gian bươn chải cũng rất khó khăn, làm những công việc không phù hợp với lĩnh vực được đào tạo. Cơ duyên đã cho tôi cơ hội được làm việc trong ngành dầu khí, làm việc cho PV GAS, trong một môi trường chuyên nghiệp, với những lãnh đạo giỏi nghiệp vụ và quản trị, những đồng nghiệp rất giỏi chuyên môn, năng động, sáng tạo và được làm việc với nhiều nhà thầu trong nước và nước ngoài nên tôi dần dần tích luỹ kinh nghiệm và trưởng thành qua từng dự án”.

Và có lẽ, sự yêu nghề là yếu tố chính để giúp anh đi đến thành công bởi chỉ với đam mê, yêu thích công việc thì mới có thể hết lòng với công việc và phát huy hết khả năng của mình. “Mỗi một dự án đều có đặc thù riêng và dù lớn hay nhỏ cũng đều có khó khăn nhất định. Nhưng bản thân tôi rất yêu thích công việc hiện nay của mình nên cũng dễ dàng vượt qua”, anh nói.

Giản dị, chân thành, khiêm tốn là điều dễ dàng nhận thấy ở anh Nguyễn Xuân Thanh. Đó cũng chính là lý do anh gây ấn tượng tốt với mọi người. Hơn 15 năm gắn bó với ngành Dầu khí, sự cần cù, không ngại khó, trách nhiệm và say mê với công việc giúp anh Thanh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có những đóng góp xứng đáng trong ngành. Và hôm nay, ngoài nhận được những bằng khen ghi nhận thành tích đạt được từ các cấp lãnh đạo, thành công lớn nhất của anh là được sự tin tưởng giao việc của lãnh đạo công ty, được sự tin yêu, nể trọng của bạn bè, đồng nghiệp, đối tác…

Mai Phương

Năng lượng Mới 450

DMCA.com Protection Status