178 triệu USD tiếp lửa cho thủy điện Đakđrinh

14:44 | 25/05/2011

461 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh đã ký hợp đồng tín dụng trị giá 178 triệu USD ngân hàng Credit Agricole Corporate and Investment Bank

Sáng nay, 25/5, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Bộ Tư pháp và UBND Tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum, Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đã ký hợp đồng tín dụng trị giá 178 triệu USD với Ngân hàng Credit Agricole Corporate and Investment Bank. Hợp đồng này được NEXI Bảo hiểm không ràng buộc.

Đây là khoản vay dài hạn có thời hạn 13 năm, có sự bảo lãnh của Bộ Tài chính Việt Nam và Công ty Bảo hiểm Đầu tư và Xuất khẩu Nhật Bản – NEXI bảo hiểm theo hình thức bảo hiểm không ràng buộc.

Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) là đơn vị thu xếp vốn. Khoản vay tài trợ này chiếm 80% tổng chi phí đầu tư của Nhà thủy điện Đakđrinh.

Công ty cổ phần thủy điện Đakđrinh được thành lập ngày 21/3/2007 với vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 930 tỷ đồng và là đơn vị thành viên do PV Power góp cổ phần chi phối. Công ty được thành lập với các cổ đông sáng lập là các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng hàng đầu Việt Nam như: Tổng Công ty Điện lực Dầu khí – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (chiếm 75,6% vốn điều lệ); Tổng công ty Sông Đà – Tập đoàn Sông Đà, Tổng Công ty Xây dựng và phát triển Hạ tầng; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Thuỷ điện Đakđrinh được khởi công vào ngày 23/1/2001 do Licogi, Tổng Công ty Sông Đà, Công ty cổ phần Cavico Giao thông làm tổng thầu.

Theo thiết kế, Nhà máy thủy điện Đakđrinh có công suất 125 MW với tổng mức đầu tư trên 4.900 tỉ USD. Đây là nhà máy thủy điện lớn nằm trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi, Kom Tum và được đánh giá là công trình có ý nghĩa quan trọng thứ hai sau khu kinh tế Dung Quất.

Khi hoàn thành, dự án sẽ phát điện hòa vào lưới điện quốc gia với điện lượng bình quân 540 triệu kWh/năm, đồng thời làm tăng lưu lượng cấp nước về mùa khô cho vùng hạ du và cắt lũ cho hạ lưu về mùa lũ, đặc biệt sẽ tạo nguồn nước ngọt phục vụ cho khu kinh tế Dung Quất.

Nhà máy được đầu tư và vận hành bởi Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh ("DHC”).

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng giám đốc PVN đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp đồng tín dụng được ký kết giữa các bên và chúc cho sự hợp tác tốt đẹp này sẽ được duy trì, phát triển trong các dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Đồng thời, ông Dũng cũng yêu cầu Tổng Công ty Điện lực Dầu khí – PV Power phải tập trung tối đa nguồn nhân lực, vật lực để hoàn thành dự án Nhà máy thủy điện Đakđrinh đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật.

Thanh Ngọc – Minh Nguyễn

DMCA.com Protection Status