2020 - một năm nổi bật của hạt nhân Nga

14:55 | 29/12/2020

|
(PetroTimes) - Rosatom (Nga) đang có kế hoạch nâng cấp phiên bản nhà máy điện hạt nhân nổi, có thể hoạt động ở cả khu vực Bắc Cực và nhiệt đới. Nhà máy sẽ không chỉ dừng lại ở chức năng sản xuất điện mà còn mở rộng thêm chức năng khử muối trong nước biển, góp phần cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.
Nga có kế hoạch hỗ trợ OPEC+ tăng sản lượngNga có kế hoạch hỗ trợ OPEC+ tăng sản lượng
Nga và Belarus đi đến thỏa thuận giá khí năm 2021Nga và Belarus đi đến thỏa thuận giá khí năm 2021
2020 - một năm nổi bật của hạt nhân Nga

Đại diện Rosatom cho biết, hiện có nhu cầu lớn các nhà máy điện hạt nhân nổi dọc Tuyến đường hàng hải phương Bắc. Thiết kế cập nhật của nhà máy sẽ giúp nó hoạt động hiệu quả hơn về mặt kinh tế. Rosatom đang sở hữu nhà máy điện hạt nhân nổi mang tên Akademik Lomonosov, công suất 70 MW, hoạt động ở khu vực Chukotka.

Các thành tựu nổi bật của Rosatom trong năm 2020 là đưa vào vận hành thương mại nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới. Sản lượng điện của Rosatom sẽ đạt mốc 215 tỷ kWh trong năm 2020 (lặp lại mức sản xuất kỷ lục của tất cả các nhà máy điện hạt nhân Xô Viết trong năm 1988). Bên cạnh đó, Rosatom cũng đưa vào vận hành nhà máy điện gió đầu tiên tại Nga, nâng tổng công suất điện gió trong danh mục đơn hàng đạt 1,2 GW, chiếm 1/3 thị trường trong nước. Năm 2020, Rosatom điều hành vận chuyển 32 triệu tấn hàng hóa dọc Tuyến đường hàng hải phương Bắc, vượt kế hoạch 3 triệu tấn.

Về hoạt động ở nước ngoài, bất chấp các yếu tố dịch bệnh, Rosatom đã đạt nhiều kết quả tích cực trong tất cả các dự án nước ngoài tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc và Phần Lan. Việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các đối tác truyền thống được duy trì. Rosatom cũng đã mở rộng hoạt động trên thị trường nghiên cứu các lò phản ứng do nước ngoài thiết kế.

Rosatom nhận định, tổng giá trị các đơn hàng trong 10 năm tới của hãng sẽ lên tới 138 tỷ USD.

Viễn Đông