4 đơn vị dầu khí ký hợp đồng kết nối vận hành và bảo dưỡng mỏ

17:41 | 11/05/2013

767 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 10-5, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Lễ kí Hợp đồng Vận hành và Bảo dưỡng (O&M) giàn Hải Sư Đen, Hải Sư Trắng giữa bốn bên: Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long (HLJOC), Công ty Liên doanh Điều hành Thăng Long (TLJOC), Xí nghiệp Khai thác Dầu khí – Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) và Tàu Bumi Armada, đã diễn ra nhằm phục vụ cho việc kết nối mỏ.

Tham dự lễ kí kết có ông Ngô Hữu Hải, Phó Tổng giám đốc thường trực Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP); ông Đặng Minh Hồng, Bí thư Đảng ủy Vietsovpetro; ông Từ Thành Nghĩa, Chánh kĩ sư Vietsovpetro; ông Cù Xuân Bảo, Tổng giám đốc HLJOC; ông Hà Văn Bích, Tổng giám đốc TLJOC; ông Vincent Duignan, Giám đốc Điều hành Công ty SOCO khu vực Đông Nam Á cùng các chuyên gia, cán bộ trong và ngoài nước của các bên liên quan.

Trước đó, theo thỏa thuận kết nối mỏ mà hai bên đã ký, dầu khí khai thác từ các mỏ Hải Sư Đen, Hải Sư Trắng của TLJOC sẽ được vận chuyển qua đường ống ngầm dưới biển tới cụm Giàn đầu giếng H1mỏ Tê Giác Trắng và Tàu chứa xử lý khai thác Armada TGT 01 (FPSO) của HLJOC để xuất bán sau đó.

Với Hợp đồng O&M này, bốn bên đã đạt được những thỏa thuận chi tiết về việc vận hành, bảo dưỡng giàn trong công tác kết nối. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực làm việc rất tận tụy của các chuyên gia, kĩ sư bốn bên, do các đầu việc kết nối mỏ này chưa từng có tiền lệ. Trước đó hơn một tháng, HLJOC và TLJOC đã kí Thỏa thuận về Đo lường và Phân bổ sản lượng khai thác (MAA & COSAA) để thống nhất việc phân chia sản phẩm trước và sau khi vào kho chứa tàu FPSO.

Lễ kí kết giữa bốn bên dưới sự chứng kiến của lãnh đạo PVEP, Vietsovpetro, HLJOC, TLJOC, Bumi Armada và SOCO.

Dự kiến mỏ Hải Sư Trắng sẽ đón dòng dầu đầu tiên đúng vào ngày kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ 19/5/2013. Mỏ Hải Sư Đen cũng sẽ đón dòng dầu đầu tiên vào khoảng cuối tháng 6/2013.

Sáng kiến kết nối mỏ giữa HLJOC và TLJOC, với sự ủng hộ và giám sát sâu sát của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đạt hiệu quả tiết kiệm được hàng trăm triệu USD chi phí đầu tư cho các chủ đầu tư của TLJOC và HLJOC do tận dụng được hệ thống khai thác dầu khí sẵn có của HLJOC.

  • HLJOC là công ty liên doanh giữa các bên: Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty SOCO Việt Nam; Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí Thái Lan (PTTEP); Công ty OPECO Việt Nam và đang khai thác dầu tại mỏ Tê Giác Trắng.
  • TLJOClà công ty liên doanh giữa Talisman (Canada) và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), đang khai thác 2 mỏ dầu Hải Sư Trắng và Hải Sư Đen.

Thanh Loan

DMCA.com Protection Status