Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power):

8 năm và 100 tỉ kWh điện

09:18 | 23/07/2015

2,934 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng Công ty Điện lực Dầu khí đã đạt mốc sản lượng điện 100 tỉ kWh. Hơn 8 năm trước, khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành lập Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) thì không ít người dè bỉu và thách rằng “Để xem mấy người dầu khí làm điện kiểu gì?”. Và thời gian trôi qua, PV Power đã vươn lên trở thành nhà cung cấp điện năng thứ nhì trong nước và đạt mốc sản lượng 100 tỉ kWh, đó là minh chứng hùng hồn cho khả năng làm điện của người dầu khí.  

Năm 2006, sau khi cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau được cơ bản hoàn thành và đặc biệt là với sự ra đời của Nhà máy Nhiệt điện Khí Cà Mau, thì Chính phủ, Bộ Công Thương càng thấy cần phải giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xây dựng các nhà máy điện khí sử dụng có hiệu quả hơn nguồn khí mà Tập đoàn khai thác.

8 năm và 100 tỉ kWh điện
Nhà máy Điện Cà Mau 1&2

Với định hướng phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, được sự cho phép của Chính phủ, ngày 17-5-2007 Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã được thành lập theo Quyết định số 1468/QĐ-DKVN của Hội đồng Quản trị PVN với nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh điện, đồng thời tham gia xây dựng phát triển các nguồn điện góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Được kế thừa triển khai các nhà máy điện, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đã được tiếp nhận vận hành các nhà máy điện như: Cà Mau 1, Cà Mau 2 và Nhơn Trạch 1 từ Tập đoàn. Từ khi mới thành lập năm 2007 với số vốn điều lệ ban đầu là 7.600 tỉ đồng, có 7 đơn vị thành viên, lúc đó mới chỉ có Nhà máy điện Cà Mau 1 đi vào hoạt động với công suất 750MW, sản lượng điện 651 triệu kWh, doanh thu 698 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 7 tỉ đồng.

Đến nay những con số trên đã tăng trưởng vượt bậc: tổng số vốn điều lệ tăng lên 13.107 tỉ đồng; có 24 đơn vị thành viên/trực thuộc, có 9 nhà máy điện đi vào hoạt động và phát điện thương mại với công suất 4.214,5MW, sản lượng điện năm 2014 đạt 16,05 tỉ kWh, doanh thu năm 2014 đạt 25.456 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 1.179 tỉ đồng. Chỉ tính riêng sản lượng điện 6 tháng đầu năm 2015 đạt 10,942 tỉ kWh, doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 14.794 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 908 tỉ đồng.

8 năm và 100 tỉ kWh điện
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Nếu chỉ nói riêng trong quãng thời gian 5 năm gần đây thì tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh của tổng công ty được đánh giá rất cao. Trong bối cảnh chung về kinh tế thế giới biến động phức tạp, trong nước nhu cầu nội địa giảm mạnh, đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Trước tình hình đó, Đảng ủy và ban lãnh đạo tổng công ty đã phát huy mọi tiềm năng nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương, đặc biệt là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, phát triển sản xuất kinh doanh, củng cố thương hiệu và sức cạnh tranh. Nhờ đó tổng công ty đã có những bước phát triển vượt bậc và toàn diện trên các mặt hoạt động, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng, phát triển ổn định và bền vững, khẳng định vai trò chủ lực của mình trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện năng, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước. Về công suất nguồn đạt 16,7%/năm, về sản lượng điện đạt 9,1%/năm, doanh thu đạt 12,2%/năm. Cùng với EVN, PV Power đã là bạn hàng, là đối tác tin cậy của các đơn vị uy tín nhất, có kinh nghiệm hàng trăm năm trên toàn thế giới trong lĩnh vực công nghiệp điện.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất điện, lĩnh vực dịch vụ vận hành, bảo dưỡng các nhà máy điện, một trong những nhiệm vụ chủ chốt của PV Power đã được quan tâm ngay từ ngày đầu thành lập đến nay đã phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao, có tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân đạt trên 9%/năm, đặc biệt đã góp phần vào vận hành an toàn và ổn định các nhà máy điện.

Qua hơn 8 năm xây dựng và phát triển, bằng sự lao động, sáng tạo miệt mài của tập thể người lao động Điện lực Dầu khí, đến nay PV Power đã trở thành nhà cung cấp điện năng thứ hai tại Việt Nam. Sự bổ sung các nguồn điện liên tục, ổn định với chất lượng cao từ các nhà máy nhiệt điện khí, thủy điện, phong điện và nhiệt điện than thời gian gần đây của PV Power là rất quan trọng, cần thiết, có ý nghĩa lớn trong việc cung ứng đảm bảo ổn định điện cho toàn hệ thống lưới điện quốc gia. Đặc biệt trong các mùa khô liên tục các năm từ 2008 đến 2015, sự có mặt lần lượt của các nhà máy nhiệt điện như khí Cà Mau 1 và 2 (năm 2007, 2008); Nhơn Trạch 1 (năm 2009); Nhơn Trạch 2 (năm 2011); Thủy điện Hủa Na, Nậm Cắt, Phong điện Phú Quý (năm 2012) và năm 2014 vừa qua là Thủy điện Đăkđrinh, Nhà máy Nhiệt điện than Vũng Áng 1, đã khẳng định vị thế và vai trò của PV Power trong ngành điện Việt Nam. Với công suất đặt hiện nay 4.214,5MW bằng 11,5% công suất đặt cả nước và lũy kế sản lượng điện ổn định gần 20 tỉ kWh/năm bằng 12% sản lượng toàn ngành là những con số đầy ý nghĩa, đánh giá và nghi nhận công lao của tập thể người lao động PV Power.

Tháng 6-2015, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh 5 năm 2016-2020 và Chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến 2035 của PV Power. Theo đó, định hướng phát triển của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam là bền vững, có năng lực cạnh tranh cao, gắn liền với chiến lược phát triển chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trên cơ sở lấy công nghiệp điện khí là hướng phát triển chủ đạo, với lợi thế ngành để sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên khí; lựa chọn các dự án thích hợp để phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch phù hợp với chủ trương của Chính phủ, xu hướng của thế giới. Đồng thời, chú trọng phát triển các lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật, cung ứng than và các dịch vụ khác có liên quan nhằm hỗ trợ, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh cho lĩnh vực kinh doanh chính. Tuân thủ chặt chẽ các chuẩn mực về môi trường sinh thái.

Bên cạnh đó, mục tiêu tổng quát của toàn tổng công ty cũng được xác định rõ: Xây dựng và phát triển PV Power trở thành một tổng công ty công nghiệp điện - dịch vụ mạnh; năng động và có năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh điện và cung cấp các sản phẩm dịch vụ liên quan, trong đó lấy sản xuất điện là trọng tâm hàng đầu. Không chỉ có vậy mà còn cần chủ động tích cực đầu tư phát triển nhiệt điện khí trên cơ sở chiến lược sử dụng hiệu quả nguồn khí thiên nhiên; hợp tác với các đối tác, tham gia thực hiện các dự án thủy điện và nhiệt điện than được Chính phủ/Tập đoàn giao; xem xét nghiên cứu đầu tư đối với các dự án sử dụng năng lượng tái tạo nếu thực sự đạt hiệu quả đầu tư cao nhằm đảm bảo sự cân bằng các loại hình nguồn điện trong một đơn vị chủ chốt của ngành điện. Thời gian tới, PV Power sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực dịch vụ có liên quan để hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện bao gồm: bảo trì bảo dưỡng, cung ứng than đảm bảo nguồn than cho các nhà máy điện của ngành điện lực dầu khí… phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Đồng thời, phát huy tối đa nội lực, thu hút các đối tác thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động đầu tư phát triển các nhà máy điện của tổng công ty. Tận dụng tối đa mọi nguồn lực, lựa chọn và đầu tư các nhà máy điện có công nghệ hiện đại, hiệu suất cao, thân thiện với môi trường để duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh dài hạn.

Những con số ấn tượng sau 8 năm xây dựng và phát triển: Vốn điều lệ: Từ 7.600 tỉ đồng, nay đã tăng lên 13.107 tỉ đồng. Số đơn vị thành viên: Từ 7 đơn vị thành viên, nay đã có 24 đơn vị thành viên/trực thuộc. Doanh thu: Từ 698 tỉ đồng, nay đạt 25.456 tỉ đồng trong năm 2014. PV Power đã thực hiện cung ứng cho đất nước 100 tỉ kWh điện, đạt tổng doanh thu hơn 133 nghìn tỉ đồng, tổng lợi nhận trước thuế hơn 6.500 tỉ đồng và đóng góp hơn 7.700 tỉ đồng cho ngân sách quốc gia.

P.V

Năng lượng Mới số 441

DMCA.com Protection Status