Ả Rập Xê-út có thể tiếp tục giảm giá dầu xuất khẩu sang châu Á

15:49 | 05/01/2023

1,558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út có thể giảm giá bán chính thức đối với dầu thô Arab Light cho các khách hàng châu Á, Reuters mới đây đưa tin.
Ả Rập Xê-út có thể tiếp tục giảm giá dầu xuất khẩu sang châu Á

Aramco đã giảm giá Arab Light cho người mua châu Á xuống mức thấp nhất trong 10 tháng đối với các lô hàng trong tháng này. Giá được đặt ở mức cao hơn 3,25 USD so với chuẩn Dubai/Oman, giảm 2,2 USD/thùng so với giá của tháng trước.

Theo bốn nhà phân tích được Reuters khảo sát, Aramco có thể giảm giá dầu Arab Light thêm 1,5 USD/thùng cho các lô hàng tháng 2. Như vậy giá sẽ chỉ còn cao hơn 1,75 USD/thùng so với chuẩn Dubai/Oman.

Một trong những nhà phân tích nói: "Triển vọng thị trường trong ngắn hạn là ảm đạm. Nhiều thùng dầu của Nga dự kiến sẽ được chuyển đến châu Á, nhưng nhu cầu không tăng".

Châu Á đã trở thành điểm đến chính cho các thùng dầu của Nga trong bối cảnh EU cấm vận nhập khẩu và lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ Anh và Mỹ. Tuy nhiên, châu Á cũng là thị trường lớn nhất của dầu Ả Rập Xê-út, mặc dù châu Âu hiện đang chuyển hướng sang các nhà khai thác Trung Đông để thay thế dầu Nga.

Nhu cầu từ châu Á dự kiến sẽ tăng lên khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau Covid-19 nhưng những kỳ vọng này dường như đã quá lạc quan. Trên thực tế, bất kỳ sự phục hồi nhu cầu nào cũng cần nhiều thời gian.

Đồng thời, có những tín hiệu cho thấy khả năng phục hồi như vậy có thể diễn ra: đợt cấp hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu đầu tiên do Bắc Kinh ban hành vào đầu tuần này cao hơn gần 50% so với đợt hạn ngạch đầu tiên cho năm 2022. Điều này cho thấy nhập khẩu dầu thô sẽ tăng lên.

Tổng khối lượng nhiên liệu theo hạn ngạch là 18,99 triệu tấn xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay. Xuất khẩu cao hơn có thể sẽ được chuyển đến Liên minh châu Âu, nơi lệnh cấm nhiên liệu của Nga sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 5/2.

Bình An