Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến người cao tuổi

18:45 | 19/09/2021

406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người cao tuổi (NCT) có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng khi mắc Covid-19. NCT có thể phải nhập viện, phải được chăm sóc tích cực hoặc dùng máy thở để có thể hô hấp được, thậm chí tử vong, đặc biệt ở những người có nhiều bệnh nền chưa được kiểm soát tốt như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh phổi mạn, bệnh tim mạn, ung thư…

Nguy cơ tăng dần ở người từ 50 tuổi và tăng thêm với mỗi nhóm tuổi 60, 70 và 80. Người trên 85 tuổi có nguy cơ cao nhất nhiễm bệnh và bệnh diễn tiến nặng.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Tiêm vắc-xin để giảm biến chứng nặng

Để bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19, người cao tuổi cần tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Đây là biện pháp quan trọng, giúp phòng ngừa và giảm biến chứng nặng của Covid-19. Các nghiên cứu đã chứng minh các loại vắc-xin phòng Covid-19 như AstraZeneca, Pfizer hay Moderna đều giảm nguy cơ tử vong và biến chứng bệnh nặng do Covid-19 ở người cao tuổi.

Bên cạnh tiêm vắc-xin, NCT cần tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là trong không gian kín; tuân thủ 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng; tập thể dục thường xuyên, tối thiểu 30 phút mỗi ngày; thực hành các sở thích, thư giãn, thiền… Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng, nhiều rau xanh, vitamin và khoáng chất, uống đủ nước (tối thiểu 2 lít mỗi ngày).

Bên cạnh đó, NCT cần tuân thủ chế độ điều trị các bệnh lý nền mãn tính một cách đều đặn: Không được ngưng thuốc, chuẩn bị sẵn những thuốc thường dùng để sử dụng trong thời gian lâu dài; Có thể liên hệ điện thoại với cơ sở y tế đang điều trị để trao đổi trực tiếp và được tư vấn phù hợp; Thảo luận với người thân về bất cứ nỗi lo, buồn, sợ hãi… nào về Covid-19 hoặc các vấn đề khác.

Chọn người hiểu mình để quyết định thay

Nếu NCT nghĩ rằng mình đã tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19 hãy liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm tầm soát Covid-19. NCT cần liên hệ ngay với trạm y tế địa phương hoặc có thể liên hệ đường dây nóng Bộ Y tế 1900 9095 và 1900 3228 để được tư vấn nếu có một trong các biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 như đau họng, mất vị giác hoặc khứu giác, ho, sốt, khó thở.

NCT cần tìm kiếm sự hỗ trợ y tế vì có thể khiến bị Covid-19 hoặc các bệnh lý khác (vốn cũng gây ra khó thở, mệt, sốt, ho…) trở nên nặng hơn. Gọi điện cho bác sĩ hoặc người thân về các vấn đề sức khỏe (cách NCT muốn được chăm sóc, các can thiệp y tế nào muốn hay không mong muốn…) mà nhân viên y tế cần biết trong trường hợp NCT nghĩ rằng họ có thể mắc Covid-19, hoặc khi bệnh trở nặng.

NCT cần chọn người chăm sóc hiểu mình nhất để họ có thể đưa ra các quyết định y tế trong trường hợp không thể tự quyết định được cho bản thân.

TS.BS. Thân Hà Ngọc Thể

Trưởng khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Vai trò của nước đối với người bệnh Covid-19Vai trò của nước đối với người bệnh Covid-19
Tin tức Covid-19 ngày 9/8: Số bệnh nhân Covid-19 được xuất viện tại TP HCM tăng caoTin tức Covid-19 ngày 9/8: Số bệnh nhân Covid-19 được xuất viện tại TP HCM tăng cao
Nên tiêm vắc-xin Covid -19 ngay khi có thểNên tiêm vắc-xin Covid -19 ngay khi có thể

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.