Anh muốn một thỏa thuận toàn cầu ngừng cấp tài chính cho các dự án than

21:06 | 14/05/2021

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters 14/5/2021 đưa tin Anh muốn làm trung gian thúc đẩy một thỏa thuận toàn cầu chấm dứt việc cung cấp tài chính quốc tế cho các dự án than khi chủ trì Hội nghị COP26 của Liên hợp quốc trong tháng 11/2021. Bộ trưởng Anh Alok Sharma, Chủ tịch COP26 Glasgow, cho biết cần có một hành động có ý nghĩa để hạn chế việc trái đất nóng lên thêm 1,5 độ C trên mức giai đoạn tiền công nghiệp, một ngưỡng quan trọng để ngăn chặn những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.
Chuyên gia kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản ngừng cấp tài chính cho nhà máy than ở nước ngoàiChuyên gia kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản ngừng cấp tài chính cho nhà máy than ở nước ngoài
Anh muốn một thỏa thuận toàn cầu ngừng cấp tài chính cho các dự án than

Chủ tịch COP26 Alok Sharma: Anh muốn một thỏa thuận toàn cầu ngừng cấp tài chính cho các dự án than. Ảnh: Tư liệu

Bộ trưởng Alok Sharma nhấn mạnh “Nếu chúng ta nghiêm túc về vấn đề 1,5 độ C, COP ở Glasgow sẽ giao phó than cho lịch sử”; cho biết Anh đang làm việc trực tiếp với các Chính phủ, thông qua các tổ chức quốc tế, để chấm dứt việc cung cấp tài chính quốc tế cho các dự án than. Đây cũng là một ưu tiên cá nhân của Bộ trưởng Alok Sharma.

Anh hiện đang tạo ra 2% điện từ than, giảm xuống từ 40% trong năm 2020 và dự kiến xóa bỏ hoàn toàn nguồn điện than vào năm 2024. Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết hạ thấp mức khí thải nhà kính ở Anh xuống 78% của mức năm 1990 vào năm 2035 và cắt giảm khí thải xuống bằng 0 vào năm 2050.

Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường cho rằng các thiết chế tài chính Anh đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp tài chính cho các mỏ than và các nhà máy điện chạy bằng than ở trên thế giới. Than vẫn được sử dụng rộng rãi để phát điện và cho các mục tiêu công nghiệp khác ở Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết khí thải các-bon ở Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng, đạt đỉnh vào năm 2030. Mỹ là nước xả khí thải nhà kính lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc, đã cam kết sẽ tìm cách giảm một nửa mức khí thải, tính theo mức của năm 2005 vào năm 2030./.