Băng giá ở Mỹ trở thành vấn đề của thế giới

15:00 | 19/02/2021

|
(PetroTimes) - Hợp đồng dầu tương lai tăng mạnh tại New York vào thứ Tư vừa qua. Dầu đã tăng phiên thứ ba khi cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở Mỹ đã tác động đến sản lượng dầu thô trong nước.
BP lần đầu tiên phân bổ cổ phiếu cho toàn bộ nhân viênBP lần đầu tiên phân bổ cổ phiếu cho toàn bộ nhân viên
Bản tin Dầu khí 18/2: Ả Rập Xê-út kêu gọi OPEC+ thận trọng khi tăng sản lượngBản tin Dầu khí 18/2: Ả Rập Xê-út kêu gọi OPEC+ thận trọng khi tăng sản lượng
Băng giá ở Mỹ trở thành vấn đề của thế giới

Đợt băng giá kỷ lục gây mất điện lịch sử trên khắp miền Trung nước Mỹ đã khiến sản lượng dầu tại nước này giảm 1/3. Tuy nhiên, một loạt các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động do nhiệt độ quá lạnh đang hạn chế nhu cầu về dầu thô.

Sự phục hồi của dầu thô đã nhạt dần trong phiên giao dịch hôm thứ Tư (17/2) sau khi Dow Jones báo cáo rằng Ả Rập Xê-út có kế hoạch tăng sản lượng dầu trong những tháng tới. Trong khi việc cắt giảm nguồn cung đơn phương của Ả Rập Xê-út trong năm nay đã gây bất ngờ cho thị trường, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng nhà sản xuất này sẽ tăng sản lượng vào tháng Tư. Trong khi đó, Ả Rập Xê-út đang kêu gọi các thành viên đồng minh của liên minh OPEC+ tiếp tục thận trọng khi họ chuẩn bị xem xét việc tăng nguồn cung hơn nữa.

Nhiệt độ ở Texas hiện nay đủ để đóng băng chất lỏng dầu và khí đốt ở đầu giếng và trong các đường ống đặt trên mặt đất. Trước cuộc khủng hoảng, Mỹ đã bơm khoảng 11 triệu thùng mỗi ngày, theo dữ liệu của chính phủ. Chỉ riêng sản lượng ở lưu vực Permian - mỏ dầu lớn nhất của Mỹ - đã giảm mạnh tới 65%.

Một loạt đường ống dẫn dầu thô cũng đã bị đóng cửa vào đầu tuần này do tình trạng đóng băng, bao gồm cả những đường ống vận chuyển dầu từ trung tâm lưu trữ lớn nhất của quốc gia tại Cushing, Oklahoma đến bờ vịnh Hoa Kỳ.

Trong khi đó, ở Nga, nhiệt độ đóng băng cũng góp phần vào việc cắt giảm sản lượng. Sự gia tăng dự kiến ​​trong sản lượng dầu tháng Hai của Nga cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực, do một số mỏ hạn chế dòng chảy của đường ống do thời tiết lạnh bất thường.

Băng giá ở Mỹ trở thành vấn đề của thế giới

Nhiệt độ đóng băng ở các bang sản xuất dầu của Mỹ đang trở thành một vấn đề đối với toàn bộ thị trường dầu mỏ thế giới. Hiện sản lượng khai thác tại nước này đã giảm 4 triệu thùng/ngày, tương đương gần 40% sản lượng nguyên liệu thô của Mỹ.

Ben Lacock, người đứng đầu bộ phận kinh doanh dầu của Trafigura cho biết: “Thị trường đánh giá thấp lượng sản lượng bị mất ở Texas do thời tiết xấu. Trong quá khứ, những khó khăn về thời tiết đối với công nhân dầu mỏ của Mỹ là một vấn đề đối với chính nước Mỹ. Và bây giờ trở thành vấn đề của toàn cầu”.

Ban đầu, người ta dự kiến ​​việc ngừng sản xuất của Mỹ sẽ kéo dài từ 2-3 ngày. Hiện tại, không có khả năng tình hình sẽ bắt đầu phục hồi trước cuối tuần và quá trình phục hồi hoàn toàn có thể mất vài tuần.

Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều dầu rời khỏi thị trường thế giới. Citigroup Inc. cho biết họ dự kiến ​​sản lượng sẽ giảm 16 triệu thùng vào đầu tháng Ba. Những vùng rộng lớn của lưu vực Permian - trung tâm sản xuất đá phiến của Mỹ - hiện đang không hoạt động.

Kết quả là giá dầu thô ở các nơi khác trên thế giới tăng. Tuần này, các thương nhân châu Âu đang điên cuồng tìm kiếm nguồn thay thế dầu thô xuất khẩu từ Hoa Kỳ. Và khi dầu của châu Âu tăng giá, người mua châu Á cũng đang mua dầu thô Trung Đông với giá cao hơn.

Vấn đề năng lực lọc dầu của Mỹ cũng gay gắt không kém. Các nhà máy lọc dầu lớn nhất trong nước, xử lý khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày, đã đóng cửa. Các thương nhân đang gấp rút vận chuyển hàng triệu thùng dầu diesel qua Đại Tây Dương đến Mỹ.

Sắp tan băng ở Mỹ

Bức tranh về dự trữ dầu của Mỹ trong những tuần tới sẽ rất mơ hồ. Ví dụ, dự trữ nhiên liệu sưởi ấm, chẳng hạn như khí propan và dầu mặt trời, nhu cầu đã tăng lên đáng kể do thời tiết lạnh bất thường.

Đồng thời, quá trình băng tan sẽ sớm diễn ra. Vào thứ Sáu (19/2), nhiệt độ ở Midland, thủ phủ dầu đá phiến trên thực tế sẽ đạt 7 độ C. Vào thứ Bảy, nó sẽ tăng lên 13 độ C, điều này sẽ cho phép nối lại sản xuất dầu. Tuy nhiên, vẫn chưa biết sẽ mất bao lâu để khôi phục hoàn toàn sản xuất.

Ngọc Linh

Theo Bloomberg và Teknoblog