Bệ phóng đổi mới sáng tạo mở cho doanh nghiệp khởi nghiệp

09:47 | 31/10/2023

1,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Diễn đàn “Lãnh đạo Đổi mới sáng tạo 2023” là cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp những ý tưởng và giải pháp hữu hiệu, cũng như có cơ hội tham gia giải quyết vấn đề của tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới Sáng tạo (VIIE) 2023, ngày 30/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), BambuUP và Global PR Hub tổ chức Diễn đàn “Lãnh đạo Đổi mới sáng tạo 2023” với chủ đề “Tập đoàn và Doanh nghiệp dẫn dắt Đổi mới sáng tạo mở" nhằm tăng cường sự kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo; đem đến những định hướng chiến lược, lời khuyên hữu ích để các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả, khai thác tối ưu các nguồn lực và hợp tác tích cực.

Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 đại diện là các nhà lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn Việt Nam và đa quốc gia, các doanh nhân, nhà đầu tư và những người đang thúc đẩy tương lai của sự đổi mới doanh nghiệp và khởi nghiệp.

Bệ phóng đổi mới sáng tạo mở cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung Phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung chia sẻ, làn sóng của đổi mới sáng tạo đang được lan tỏa mạnh mẽ. Khả năng đổi mới sáng tạo là một lợi thế cạnh tranh trong thời đại kinh tế ngày nay. Đồng thời, điều này đặt ra các thách thức và cơ hội mới cho doanh nghiệp trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

“Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn được coi là thành phần đặc biệt quan trọng trong Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo, tác động đến việc Việt Nam chuyển dịch các cơ cấu của nền kinh tế. Trong bối cảnh Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đang có bước phát triển, vai trò của các tập đoàn, công ty lớn ngày càng quan trọng...”, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nhìn nhận.

Bệ phóng đổi mới sáng tạo mở cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Toàn cảnh diễn đàn.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, để có thể đổi mới sáng tạo không ngừng, chúng ta rất cần sự chung tay hợp lực từ tất cả các thành tố trong Hệ sinh thái. Tất cả các chủ thể cần phát huy hết vai trò, nâng cao gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong hệ sinh thái. Chính vì vậy, diễn đàn này là nơi quy tụ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đổi mới, doanh nhân, nhà đầu tư và những người đang thúc đẩy tương lai của sự đổi mới doanh nghiệp và khởi nghiệp. Trong khuôn khổ sự kiện, những lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia hàng đầu sẽ mang tới bức tranh toàn cảnh và xu hướng về đổi mới sáng tạo, đồng thời đưa ra những cơ hội cần phải nắm bắt kịp thời.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng, diễn đàn sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp thảo luận, đưa ra giải pháp phù hợp để tạo ra sự “đồng sáng tạo”, “đổi mới sáng tạo mở”. Tại diễn đàn, các tập đoàn và doanh nghiệp lớn như: Petrolimex, Viettel, Heineken… sẽ công bố các thách thức, đặt ra đề bài cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cùng giải đáp. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp những ý tưởng và giải pháp hữu hiệu, cũng như có cơ hội tham gia giải quyết vấn đề của tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung tin tưởng rằng, diễn đàn sẽ góp phần tăng cường sự kết nối và thúc đẩy mạnh mẽ sự đổi mới sáng tạo; là cơ hội hợp tác cụ thể, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tham gia chuỗi giá trị của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn…

Tại diễn đàn, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia hàng đầu đã mang tới bức tranh toàn cảnh và xu hướng về đổi mới sáng tạo, đồng thời đưa ra những cơ hội cần phải nắm bắt kịp thời, là cơ hội để các doanh nghiệp thảo luận đưa ra giải pháp phù hợp tạo ra sự “đồng sáng tạo”, “đổi mới sáng tạo mở”.

Bệ phóng đổi mới sáng tạo mở cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Bà Đỗ Hà - Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Khối cơ sở hạ tầng, chính phủ và y tế, lãnh đạo tư vấn giải pháp ESG tại KPMG Việt Nam & Campuchia trình bày tham luận tại diễn đàn.

Với tham luận “Bức tranh và xu hướng đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp”, bà Đỗ Hà - Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Khối cơ sở hạ tầng, chính phủ và y tế, lãnh đạo tư vấn giải pháp ESG tại KPMG Việt Nam & Campuchia cho rằng, thực trạng đổi mới của doanh nghiệp Việt hiện nay đang xoay quanh vấn đề nguồn lực và kỳ vọng. Chỉ có 27% nhân viên có kiến thức về đổi mới sáng tạo và 38% doanh nghiệp có ngân sách xác định cho các chương trình đổi mới. Trong khi đó, có đến 45% lãnh đạo các công ty cam kết và đồng hành cùng với đổi mới sáng tạo và 86% công ty mong muốn có những bước chuyển rõ rệt như chuyển đổi hệ thống hoặc tạo ra sản phẩm mới.

Theo bà Đỗ Hà, để quá trình đổi mới sáng tạo thuận lợi hơn, các doanh nghiệp Việt cũng có thể tham khảo những xu hướng quản trị đổi mới sáng tạo hiện nay trên thế giới như tập trung hơn vào chuyển đổi số, đặt người dùng làm trung tâm, mô hình đổi mới phi tập trung và đổi mới sáng tạo mở.

Giám đốc điều hành Công ty BambuUP Nguyễn Hương Quỳnh cho biết: Sự thành công của diễn đàn chính là minh chứng cho sức mạnh của đổi mới sáng tạo mở qua việc kết nối các tập đoàn và doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều này có thể tạo ra bệ phóng cho những giải pháp bứt phá trong tương lai. Đồng thời, khi các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo sẵn sàng chia sẻ nguồn lực để cùng đi lên thì sẽ có thêm nhiều thay đổi ngoạn mục trong đa ngành, nghề, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Tại diễn đàn Ban Tổ chức cũng đã giới thiệu ấn phẩm “Sổ tay Đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp” do NIC và BambuUP phối hợp thực hiện, đem đến những định hướng chiến lược, lời khuyên hữu ích để các doanh nghiệp, tập đoàn, công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả, khai thác tối ưu các nguồn lực và hợp tác tích cực.

N.H

Đồng hành cùng doanh nghiệp tiên phong và thúc đẩy kinh doanh bền vữngĐồng hành cùng doanh nghiệp tiên phong và thúc đẩy kinh doanh bền vững
Ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng tới phát triển nông nghiệp bền vữngỨng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững
Vietnam Venture Summit 2023: Chiến lược cho một Việt Nam chuyển đổiVietnam Venture Summit 2023: Chiến lược cho một Việt Nam chuyển đổi
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và quản trị rủi ro trong ứng dụng BlockchainThúc đẩy đổi mới sáng tạo và quản trị rủi ro trong ứng dụng Blockchain