Bị giới hạn giá dầu bán ra, Nga chuẩn bị các biện pháp trả đũa

08:43 | 06/12/2022

1,462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điện Kremlin hôm thứ Hai khẳng định rằng việc các nước phương Tây quyết định hạn chế giá dầu của Nga bán ra sẽ không ảnh hưởng đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đồng thời cảnh báo về "sự bất ổn" của thị trường năng lượng thế giới.
Bị giới hạn giá dầu bán ra, Nga chuẩn bị các biện pháp trả đũa
Tổng thống Nga Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng nền kinh tế Nga "có tất cả các khả năng cần thiết" để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine. Ông nhấn mạnh: “Những biện pháp như vậy sẽ không có tác động” đối với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

"Mặt khác, những biện pháp này chắc chắn sẽ có tác động đến sự ổn định của thị trường năng lượng thế giới (...) Đó là một bước dẫn đến sự bất ổn", ông Peskov nói tiếp và cho biết thêm rằng Moscow đang trong quá trình chuẩn bị biện pháp trả đũa.

Liên minh châu Âu, các nước G7 và Úc đã đồng ý hạn chế giá dầu của Nga, một biện pháp có hiệu lực từ thứ Hai, 5/12.

Mục tiêu đã nêu của lệnh trừng phạt mới này là làm cạn kiệt một phần thu nhập khổng lồ mà Moscow có được từ việc bán hydrocarbon của mình và do đó làm giảm khả năng tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Cơ chế được thông qua quy định rằng chỉ dầu của Nga được bán với giá bằng hoặc thấp hơn 60 đô la một thùng mới có thể được vận chuyển. Ngoài ra, các công ty có trụ sở tại các nước EU, G7 và Úc sẽ bị cấm cung cấp các dịch vụ cho phép vận tải hàng hải (thương mại, vận chuyển hàng hóa, bảo hiểm, chủ tàu, v.v.).

Trên thực tế, các nước G7 cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho 90% hàng hóa toàn cầu và EU là một bên tham gia chính trong vận tải hàng hải - do đó khả năng ngăn chặn dầu của Nga vượt qua giới hạn này là một biện pháp đáng tin cậy.

Việc kích hoạt giới hạn giá này trùng với thời điểm lệnh cấm vận của EU đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga có hiệu lực vào thứ Hai.

Điện Kremlin đã cảnh báo rằng họ sẽ không còn cung cấp dầu cho các quốc gia áp dụng cơ chế giới hạn, một quan điểm được Phó Thủ tướng Nga phụ trách Năng lượng, Alexander Novak tái khẳng định vào Chủ nhật.

Được các hãng thông tấn Nga trích dẫn, ông Novak thậm chí còn tuyên bố rằng Nga đang nghiên cứu “về các cơ chế để vô hiệu hóa biện pháp giới hạn này, bất kể mức giá được đặt ra”.

Ông nói: “Sự can thiệp như vậy chỉ có thể gây thêm bất ổn thị trường và thiếu hụt các nguồn năng lượng”.

Giá một thùng dầu thô từ Urals hiện đang dao động quanh mức 65 đô la, chỉ cao hơn mức trần 60 đô la một chút.

Châu Âu viện trợ khẩn cấp cho ngành năng lượng UkraineChâu Âu viện trợ khẩn cấp cho ngành năng lượng Ukraine
Mỹ viện trợ năng lượng khẩn cấp cho UkraineMỹ viện trợ năng lượng khẩn cấp cho Ukraine
Cháy kho chứa dầu ở biên giới Nga-UkraineCháy kho chứa dầu ở biên giới Nga-Ukraine

Nh.Thạch

AFP