Biên lợi nhuận lọc dầu tăng trở lại mức trước đại dịch

10:02 | 21/10/2021

2,994 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhu cầu nhiên liệu phục hồi và nhu cầu bổ sung đối với các sản phẩm dầu trong bối cảnh giá than và khí đốt tự nhiên cao kỷ lục đã đẩy tỷ suất lợi nhuận lọc dầu toàn cầu lên mức trước đại dịch.
Biên lợi nhuận lọc dầu tăng trở lại mức trước đại dịch

Hãng tin Reuters dẫn lời giới phân tích cho hay, lần đầu tiên kể từ khi Covid-19 làm suy giảm nhu cầu nhiên liệu và tỷ suất lợi nhuận vào đầu năm 2020, tỷ suất lợi nhuận lọc dầu ở các khu vực quan trọng như châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ trong những tuần gần đây.

Trên toàn cầu, hoạt động lọc dầu tiếp tục gây thất vọng trong quý thứ ba, với sản lượng thấp hơn ở Trung Quốc và Ấn Độ trong tháng 8 chỉ được bù đắp một phần bởi hoạt động mạnh mẽ hơn tại các nền kinh tế phát triển ở châu Á và châu Âu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất.

Tuy nhiên, tồn kho sản phẩm tinh chế trong quý 3 năm nay cho thấy mức giảm lớn nhất trong 8 năm. Điều này giải thích sự gia tăng mạnh mẽ của biên lợi nhuận các nhà máy lọc dầu trong tháng 9 mặc dù giá dầu thô cao hơn đáng kể, IEA lưu ý.

Đầu tháng này, tỷ suất lợi nhuận của nhà máy lọc dầu phức hợp Singapore, chỉ số chính về khả năng sinh lời ở châu Á, đã vượt quá 8 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 9/2019, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon.

Biên lợi nhuận của nhà máy lọc dầu ở Tây Bắc châu Âu đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái, vượt 9 USD/thùng vào tuần trước.

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu ở Bờ Vịnh Mỹ đã tăng gần gấp 3 lần trong năm qua lên khoảng 14 USD/thùng. Tỷ suất lợi nhuận của nhiên liệu diesel ở châu Á đã tăng khoảng 60% kể từ tháng trước và trở thành nguồn đóng góp chính vào lợi nhuận của nhà máy lọc dầu, vượt xa xăng dầu, các thương nhân và nhà phân tích nói với Reuters hồi tuần trước.

Nhu cầu về nhiên liệu diesel đã tăng vọt trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, giá than và khí đốt tự nhiên cao kỷ lục trên khắp châu Á và châu Âu.

Fitch Ratings nhận thấy tỷ suất lợi nhuận lọc dầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tăng trong ngắn hạn, nhưng cảnh báo về tình trạng cung vượt quá cầu và rủi ro đại dịch liên quan đến nhu cầu.

"Nhu cầu về nhiên liệu vận tải phục hồi ở châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường sử dụng nhiên liệu diesel làm nguyên liệu cho sản xuất điện và việc cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc đã thúc đẩy sự phục hồi trong biên lợi nhuận lọc dầu của APAC kể từ tháng 9 năm 2021. Điều này có thể mang lại lợi nhuận cho chúng tôi gần như các giả định về lợi nhuận có kỳ hạn đối với các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ". Fitch Ratings cho biết.

"Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận vẫn dễ bị tổn thương trước những ảnh hưởng tiềm ẩn của đại dịch và sự cân bằng cung cầu trung hạn khi việc bổ sung công suất theo kế hoạch trong khu vực làm tăng sản lượng", cơ quan xếp hạng nhấn mạnh.

Bình An

DMCA.com Protection Status