Bộ GD&ĐT yêu cầu về đổi mới dạy học, kiểm tra môn Ngữ văn
Ngày 21/7, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Ảnh minh hoạ |
Đổi mới cách dạy
Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tăng cường hơn nữa việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn.
Giáo viên Văn cần dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học.
Trong quá trình dạy học, giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh; nêu cụ thể các yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành; chú trọng kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, động viên học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập.
Tránh đọc chép và yêu cầu ghi nhớ kiến thức máy móc
Các trường và giáo viên cần xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.
Đối với dạy đọc, Bộ GD&ĐT yêu cầu giáo viên xác định rõ mục đích giúp học sinh biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản; thông qua đó hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh.
Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp học sinh đọc, không được lấy việc phân tích, bình giảng của mình để áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh, tránh đọc chép và yêu cầu học sinh ghi nhớ kiến thức một cách máy móc.
Đối với dạy viết, Bộ yêu cầu chú trọng hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản.Tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh thực hiện các bước tạo lập văn bản. Ở mỗi bước, giáo viên có thể sử dụng, khai thác ngữ liệu minh họa một cách hợp lý giúp học sinh hiểu được đặc điểm hình thức, ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của từng kiểu văn bản; từ đó, giúp học sinh hình thành kĩ năng viết. Xây dựng và tăng cường sử dụng các bài tập dạy viết gắn với các tình huống thực tiễn và giả định để học sinh nhận thức được mối quan hệ giữa yêu cầu học viết trong nhà trường với nhu cầu tạo lập các sản phẩm viết trong đời sống.
Đổi mới cách đánh giá học sinh
Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic.
Các nhà trường cần tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.
Tránh dùng các văn bản trong SGK làm ngữ liệu xây dựng đề cuối kỳ
Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kỉem tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của các em trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn này từ năm học 2022-2023.
N.H
Sẽ bắt buộc thi đại học hai môn Văn, Toán |
Bộ GD-ĐT hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp môn Văn |
Đề thi mở - phá lối mòn trong cách học Văn |
-
Công bố đường dây nóng hỗ trợ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Hà Nội: 30 điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh: Thầy biết ơn các em!
Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định
- Tử vi ngày 4/5/2024: Tuổi Sửu tâm hồn bình yên, tuổi Dậu giải tỏa muộn phiền
- Tử vi ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ chữ tín nâng cao, tuổi Dần trở ngại bất ngờ
- Tử vi ngày 2/5/2024: Tuổi Mùi tài lộc vững vàng, tuổi Thân cải thiện tài chính
- Tử vi ngày 1/5/2024: Tuổi Mão tạo dựng quan hệ, tuổi Ngọ thuận lợi bất ngờ
- Tử vi ngày 30/4/2024: Tuổi Sửu tài lộc đổ về, tuổi Tuất cần phải chú tâm
- Cần khởi tạo và duy trì những nguồn năng lượng tích cực
- Tử vi ngày 29/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập ổn định, tuổi Hợi công danh khởi phát
- Tử vi ngày 28/4/2024: Tuổi Tý đầu tư đúng đắn, tuổi Dậu tình cảm êm đềm