Bộ Tài chính Mỹ: Phố Wall vẫn có thể giao dịch dầu và khí đốt của Nga

11:52 | 05/03/2022

1,795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 4/3/2022 đưa tin chiều thứ Sáu, Bộ Tài chính Mỹ đã làm rõ rằng các nhà giao dịch và ngân hàng của Phố Wall có thể tiếp tục mua và bán dầu và khí đốt của Nga. Hướng dẫn mới của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra khi các thương nhân và ngân hàng Mỹ lo lắng về việc vi phạm luật thương mại của Mỹ sau khi có một loạt các lệnh cấm vận chống Nga.
Bộ Tài chính Mỹ: Phố Wall vẫn có thể giao dịch dầu và khí đốt của Nga
Một giếng dầu của Rosneft gần làng Sokolovka, nước Cộng hòa Udmurt, Nga. Ảnh: Bloomberg/Bloomberg/Getty Images.

Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các ngân hàng lớn nhất của Nga, bao gồm cả Ngân hàng VTB, không áp dụng cho các giao dịch năng lượng cho đến ngày 24/6/2022. Bộ Tài chính Mỹ cũng tái bảo đảm với các nhà đầu tư rằng các công ty vận chuyển hàng hóa năng lượng của Nga để bán cho Mỹ cũng được miễn trừ khỏi các biện pháp trừng phạt.

Thông tin trên trang mạng Bộ Tài chính Mỹ cho biết “Nhìn chung, các hoạt động của công dân Mỹ hoặc không phải công dân Mỹ liên quan đến năng lượng, bao gồm mua, bán hoặc vận chuyển dầu, khí đốt có xuất xứ từ Nga hoặc các sản phẩm liên quan đến năng lượng khác, vẫn được phép tiến hành”. “Bản thân lĩnh vực năng lượng của nền kinh tế Liên bang Nga không phải chịu các biện pháp trừng phạt toàn diện”.

Bản hướng dẫn cập nhật từ Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan thực thi phần lớn các lệnh cấm vận và thuế quan của Mỹ, được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng Mỹ có thể sớm lựa chọn biện pháp cấm nhập khẩu năng lượng của Nga bên cạnh các hình phạt đã được công bố đối với Nga.

Hôm thứ Sáu (4/3), dầu đã tăng thêm 7% trong một phiên giao dịch đầy biến động, làm chao đảo các thị trường ở New York và Chicago. Giá dầu thô kỳ hạn đã tăng hơn 20% kể từ khi Mỹ và các đồng minh trừng phạt Nga vào cuối tháng Hai. Dầu Brent giao sau tăng 7,65 USD, tương đương 6,9%, lên 118,11 USD/ thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 8,01 USD, tương đương 7,4%, lên 115,68 USD. Đó là mức đóng cửa cao nhất của Brent kể từ tháng 2/2013 và của WTI kể từ tháng 9/2008.

Bộ Tài chính Mỹ: Phố Wall vẫn có thể giao dịch dầu và khí đốt của Nga
Cơ sở dự trữ dầu chiến lược (SPR) của Mỹ ở West Hackherry, Louisiana. Ảnh: Bộ Năng lượng Mỹ/via AP.

Đợt tăng giá dầu mới nhất diễn ra hôm thứ Sáu sau khi các bình luận từ Nhà Trắng làm dấy lên suy đoán rằng lệnh cấm hoàn toàn của Mỹ đối với năng lượng nhập khẩu của Nga có thể sắp xảy ra. Các quan chức chính quyền cho biết nền kinh tế Mỹ có thể chịu được tác động của lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu thô của Nga nếu Mỹ làm việc với các đối tác quốc tế của mình. Hôm Thứ Sáu, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng Cecilia Rouse cho rằng Mỹ ở vị trí thuận lợi và không nhập khẩu nhiều dầu của Nga, chính quyền đang xem xét các lựa chọn mà Mỹ có thể thực hiện ngay bây giờ nếu cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng của Mỹ đối với năng lượng của Nga, nhưng điều thực sự quan trọng nhất là việc duy trì nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu ổn định.

Mối đe dọa về các biện pháp trừng phạt sắp tới đối với lĩnh vực năng lượng của Nga đã khiến một số nhà kinh doanh năng lượng lo lắng vì phần lớn thị trường năng lượng dựa trên các hợp đồng tương lai, các thỏa thuận mua dầu hoặc khí đốt với mức giá cụ thể hàng tháng trong tương lai.

Nhiều nhà giao dịch đã hỏi Bộ Tài chính Mỹ rằng liệu có phải ngừng các giao dịch liên quan đến năng lượng vào ngày 24/6 hay không. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nếu chính quyền Biden không gia hạn quy định đặc biệt cho xuất khẩu năng lượng của Nga vào ngày 24/6/2022, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài sẽ cấp một giấy phép khác để tư vấn cho các thương nhân về cách cắt giảm hợp đồng năng lượng một cách có trật tự./.

Thanh Bình