Bộ trưởng Năng lượng Mỹ lên kế hoạch làm việc với các công ty lọc dầu

13:37 | 18/06/2022

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm sẽ thảo luận về giá xăng tại cuộc họp với giám đốc điều hành các công ty lọc dầu vào tuần tới.
Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm
Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm.

Theo đó, cuộc họp dự kiến ​​diễn ra vào ngày 23/6 tới.

Giá xăng trung bình trên cả nước tại Mỹ đã chạm ngưỡng 5 USD/gallon vào tuần trước, gia tăng áp lực lên Chính quyền Biden vì giá xăng hiện cao hơn gần 2 USD/gallon so với cùng kỳ năm ngoái, và lạm phát có mức tăng hàng năm nhanh nhất vào tháng 5 kể từ khi kết thúc năm 1981.

Cuộc họp của Bộ trưởng Granholm với các Giám đốc điều hành công ty lọc dầu diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các công ty dầu mỏ đẩy mạnh khai thác nhiên liệu để hạ nhiệt giá xăng.

Trong một bức thư gửi các công ty dầu mỏ, Tổng thống Biden viết: "Việc thiếu công suất lọc dầu dẫn đến tỷ suất lợi nhuận cao chưa từng có của các nhà máy lọc dầu đang làm giảm tác động của các quyết định lịch sử mà chính quyền của tôi đã thực hiện để giải quyết việc tăng giá và làm tăng chi phí cho người tiêu dùng".

"Tổng thống Biden sẵn sàng cho việc sử dụng hợp lý các công cụ của chính quyền liên bang để tăng sản lượng và hạ giá xăng, bao gồm công cụ khẩn cấp như Đạo luật Sản xuất Quốc phòng", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay.

Giá dầu tăng mạnh, nhu cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 và công suất lọc dầu hạn chế là nguyên nhân chính khiến giá xăng cao kỷ lục ở Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Giá dầu thô là yếu tố chính quyết định giá xăng của Mỹ, chiếm hơn 53% giá bán lẻ trung bình trên mỗi gallon xăng.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), công suất lọc dầu có thể hoạt động của Mỹ là hơn 18 triệu thùng/ngày vào năm 2021, thấp nhất kể từ năm 2015.

Bình An