Bộ trưởng Ngoại giao Qatar: Cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga thúc đẩy các nước nghiên cứu cách định giá dầu mới

16:45 | 27/03/2022

2,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 26/3/2022 đưa phát biểu hôm thứ Bảy của Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cho biết cuộc xung đột ở Ukraine, và những ảnh hưởng địa chính trị của nó, đang thúc đẩy một số quốc gia nghiên cứu những cách định giá dầu mới không phải bằng đồng đô la. Phát biểu của Bộ trưởng Al-Thani được đưa ra sau khi báo Wall Street Journal đưa tin rằng Ả Rập Xê-út đang đẩy nhanh các cuộc đàm phán với Trung Quốc để chấp nhận đồng nhân dân tệ thay vì đô la đối với dầu mà Bắc Kinh mua.
Bộ trưởng Ngoại giao Qatar: Cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga thúc đẩy các nước nghiên cứu cách định giá dầu mới
Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani (người thứ hai bên trái) cùng Thượng Nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham, Đại diện Cấp cao EU về Đối ngoại và An ninh Josep Borrell, và Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-út Faisal bin Farhan Al-Saud (ngoài cùng bên phải) dự Diễn đàn Doha ngày 26/3/2022. Ảnh: Mohammed Dabbous/Anadolu Agency.

Trả lời CNBC tại Diễn đàn Doha (Doha Forum, từ 26-27/3/2022 tại Qatar), Bộ trưởng Al-Thani nói rằng ông không nghĩ một hệ thống định giá như vậy sẽ được đưa vào áp dụng ngay trong thời gian tới, nhưng nhấn mạnh rằng hậu quả kinh tế của cuộc xung đột ở Ukraine đang ảnh hưởng nặng nề đến một số quốc gia. Với những gì xảy ra và các động năng liên quan ngay bây giờ, chắc chắn rằng có rất nhiều quốc gia khác không hài lòng với những gì đã xảy ra và hậu quả của cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga, đặc biệt là hậu quả kinh tế. Các nước sẽ xem xét và nghiên cứu một hệ thống song song định giá dầu, ít nhất là sẽ tự bảo hiểm cho họ về mặt kinh tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar nhấn mạnh “chúng ta đang sống trong một quá trình chuyển đổi, quá trình chuyển đổi này sẽ không chỉ là một quá trình chuyển đổi chính trị mà nó còn là một quá trình chuyển đổi kinh tế”.

Phát biểu với CNBC trong tuần trước, đồng Giám đốc của Viện Phân tích An ninh Toàn cầu Gal Luft cho rằng các hình phạt kinh tế nhức nhối của Mỹ có thể đẩy các quốc gia ra khỏi đồng đô la, đồng tiền thường được dùng định giá cho dầu mỏ. “Một mặt, bạn đang cấm vận cả bên phải và bên trái. Mặt khác, bạn lại muốn các quốc gia mua đồng tiền của bạn và tài chính cho khoản nợ của bạn. Đó không phải là một kịch bản bền vững”.

Đa dạng hóa nguồn cung

Qatar có kế hoạch tăng sản lượng và đảm bảo vị trí thống lĩnh của mình với tư cách là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất toàn cầu. Nhiều người đã gọi Qatar là "Ả Rập Xê-út của LNG".

Bộ trưởng Al-Thani cho biết Qatar đang “đẩy mạnh” và tổ chức các cuộc đàm phán với các nước châu Âu về việc tăng cường cung cấp khí đốt. “Chúng tôi đang đẩy mạnh và giúp đỡ một số đối tác châu Âu, những người đang bắt đầu bị thiếu hụt khí đốt, bằng số lượng hạn chế mà chúng tôi có”, nhấn mạnh rằng phần lớn các hợp đồng khí đốt của Qatar là dài hạn và vì vậy không thể thay đổi.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar: Cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga thúc đẩy các nước nghiên cứu cách định giá dầu mới
Tàu chở LNG Mozah tại cảng Ras Laffan, gần Doha, Qatar. Ảnh: AP/Maneesh Bakshi.

Điều này diễn ra khi các nước châu Âu tìm cách đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, đặc biệt là khí đốt, để giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào Nga. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA), EU đã nhập khẩu 45% lượng khí đốt từ Nga trong năm ngoái. Hôm thứ Sáu (25/3), Mỹ cho biết đang tìm cách làm việc với các đối tác, trong đó có Qatar, để cung cấp thêm ít nhất 15 tỷ mét khối khí đốt LNG cho châu Âu trong năm nay và số lượng đó sẽ tăng lên trong tương lai.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Al-Thani nói rằng không một nhà cung cấp năng lượng nào có thể thay thế một nhà cung cấp năng lượng khác. “Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để tiến về phía trước là đa dạng hóa nguồn cung”. “Đây sẽ là con đường duy nhất ở phía trước. Hiện tại, chúng tôi đang thảo luận với rất nhiều quốc gia châu Âu khác về các hợp đồng dài hạn mới. Và cuộc thảo luận này mới chỉ đang diễn ra ”.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad Sherida Al-Kaabi nói rằng không thể ngay lập tức thay thế nguồn khí đốt của Nga, việc đó cần thời gian. Trả lời CNN hôm thứ Năm (24/3), Bộ trưởng Năng lượng Al-Kaabi cho biết Qatar không “chọn bên” trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, Qatar sẽ không áp đặt các biện pháp cấm vận đối với lĩnh vực dầu khí của Nga, tuyên bố “năng lượng nên đứng ngoài chính trị” và việc cấm hoàn toàn nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu là “không thể thực hiện được trên thực tế”./.

Thanh Bình