BSR ghi đậm “tình người”

08:05 | 16/12/2017

747 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Kể từ khi Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đi vào vận hành thương mại đến nay, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR - đơn vị quản lý NMLD Dung Quất) đã dành trên 330 tỉ đồng cho chương trình an sinh xã hội (ASXH)…

Đồng hành cùng an sinh xã hội

Các hạng mục mà BSR tài trợ cho các địa phương bao gồm: xây dựng trường học; trạm y tế; nhà trẻ; chợ và đường giao thông nông thôn cho các khu tái định cư; xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo; hỗ trợ quỹ đền ơn đáp nghĩa, khắc phục thiên tai, cứu trợ nhân đạo, khuyến học khuyến tài...

Có thể nói, đồng tiền tình nghĩa của BSR đã giúp cho nhiều địa phương, nhiều hộ nghèo, nhiều mảnh đời bất hạnh vượt qua những khó khăn ổn định cuộc sống, góp phần làm cho “bức tranh” kinh tế, xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai, bão lũ góp phần làm sáng lên những gam màu tươi tắn và tình người nhân ái, sẻ chia.

bsr ghi dam tinh nguoi
Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên trao số tiền 5 tỉ đồng hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo cho đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 1-12 mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức chương trình tiếp nhận và hỗ trợ ASXH cho đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt gây ra. Chia sẻ khó khăn với các địa phương trong tỉnh, cán bộ, công nhân, người lao động BSR đã dành một phần thu nhập của mình, cùng với các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội khác tham gia và hỗ trợ kịp thời. Chỉ tính riêng trong đợt này BSR đã ủng hộ gần 14,5 tỉ đồng để giúp đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt từ cơn bão số 12 gây ra.

Không chỉ vậy, hằng năm BSR thông qua các tổ chức như: công đoàn; đoàn thanh niên, cựu chiến binh đã tổ chức các đoàn công tác về các địa phương khảo sát, xây dựng phương án hỗ trợ để đồng tiền tình nghĩa đến đúng địa chỉ, phát huy cao nhất giá trị sử dụng.

Đã có nhiều mái trường, nhiều trạm xá, nhiều con đường được xây dựng, góp phần tích cực trong việc giải quyết những khó khăn gay gắt trong công tác giáo dục, trong điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong lưu thông cho các địa phương.

Đồng tiền tình nghĩa của BSR không chỉ giúp cho các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi, mà còn đến với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước như: Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh Nam Bộ.

Nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh

Trong suốt chặng đường của mình, BSR không chỉ tham gia nhiều hoạt động ASXH, với nhiều chương trình, mà còn tích cực đóng góp các loại quỹ giàu tính nhân văn như: Quỹ Vì những trái tim bé bỏng; Quỹ khuyến học...

Còn nhớ, vào cuối tháng 1-2014, Quỹ Vì những trái tim bé bỏng tổ chức tổng kết 3 năm hoạt động. Nhà thơ Thanh Thảo, người sáng lập và trực tiếp là Giám đốc điều hành cho biết: Sau 3 năm hoạt động, quỹ đã kêu gọi tài trợ được gần 3 tỉ đồng và đã hỗ trợ mổ thành công 80 ca bị bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo Quảng Ngãi và một số địa phương khác.

Một trong những đơn vị đồng hành với quỹ ngay từ ngày đầu thành lập, mỗi năm BSR đã dành 500 triệu đồng để trao tặng cho quỹ. Riêng năm 2013, BSR còn ủng hộ thêm 250 triệu đồng cho 5 ca mổ tim bẩm sinh tại Vĩnh Long - quê hương của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người đã quyết định xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam tại Dung Quất, Quảng Ngãi.

bsr ghi dam tinh nguoi
Chuyến hàng cứu trợ đến nhân dân vùng bị thiên tai

Một trong những người được BSR tài trợ thông qua quỹ, đã chiến thắng bệnh hiểm nghèo để vươn tới đỉnh cao của thể thao Đông Nam Á, giành Huy chương Vàng môn marathon tại SEA Games 27, là Phạm Thị Bình, người con của mảnh đất Quảng Ngãi, được mệnh danh là “Nữ hoàng chân đất”.

Ngoài việc hằng năm tài trợ số tiền 500 triệu đồng cho quỹ này, BSR còn dành một khoản kinh phí 250-300 triệu đồng để tài trợ đột xuất cho các ca mổ tim ở các tỉnh thành khác. Đồng tiền ân nghĩa của người lao động Dầu khí đã giành lại sự sống cho nhiều cháu bé có hoàn cảnh éo le.

Cùng với đó, hằng năm BSR còn có hẳn một chương trình “cùng em đến trường”, giúp cho trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cắp sách đến trường như các bạn cùng trang lứa.

Nhiều mái trường ở các xã vùng xa, hải đảo được xây dựng bằng chính sự đóng góp của cán bộ, nhân viên, người lao động. Nhiều phần quà từ tấm chăn, manh áo, tập sách, tập vở chắp cánh cho những ước mơ vượt khó vươn lên.

Chỉ tính riêng việc đầu tư xây dựng trường học cho các địa phương, số kinh phí được tính bằng nhiều chục tỉ đồng. Bình quân mỗi năm BSR đã chi khoảng 40 tỉ đồng chủ yếu đầu tư vào y tế và giáo dục.

Giúp tận tay người nghèo

Còn nhớ, vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi (2015), thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. BSR đã tổ chức “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tại huyện Sơn Hà và huyện Bình Sơn của tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài khoản kinh phí hơn 500 triệu đồng. BSR còn tặng 100 con bò sinh sản, trị giá hơn 1 tỉ đồng cho 100 hộ tại các huyện nghèo của tỉnh Quảng Ngãi.

Đầu năm 2016, 341 hộ dân với khoảng 900 nhân khẩu xung quanh NMLD Dung Quất phải di dời sang khu ở mới để nhường đất phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy. BSR đã dồn sức tập trung chương trình ASXH tại đây để người dân thuộc diện di dời ổn định nơi ở, có công ăn việc làm.

Với tất cả tinh thần và trách nhiệm với cộng đồng, chương trình ASXH của BSR trong những năm qua đã góp phần thiết thực vào công cuộc “xóa đói, giảm nghèo” ở các địa phương. Hình ảnh người lao động Dầu khí nói chung, lọc hóa dầu nói riêng ngày một in đậm tình người, tình yêu thương trong đồng bào nghèo trong cả nước.

Năm 2013, cùng với 50 doanh nghiệp khác, lần đầu tiên Công ty BSR được Tạp chí Kinh tế và Dự báo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm ASXH và phát triển cộng đồng. Vào những ngày tháng 4 lịch sử năm 2014, tại Nhà hát Lớn thủ đô Hà Nội, Công ty BSR năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh ở vị trí này.

Đặng Trung

DMCA.com Protection Status