BSR: Thi đua phải có hiệu quả

08:00 | 24/02/2016

628 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Muốn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD), phải có động lực lao động sản xuất, khơi dậy từ ý chí quyết tâm chinh phục những đỉnh cao, tinh thần làm việc trách nhiệm, hết lòng, hết sức được hình thành từ nhận thức tự giác của mỗi cá nhân, trong đó, thi đua là điều kiện, là động lực to lớn để thúc đẩy sự cống hiến trong lao động của từng người lao động. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã và đang thực hiện các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực, trên từng giai đoạn phát triển đi lên của đơn vị, đã và đang tạo nên những dấu mốc đáng tự hào trên con đường khẳng định là “cánh chim đầu đàn” của khâu sau trong ngành Dầu khí Việt Nam.

Hiệu quả rõ rệt

Trên bước đường phát triển của BSR trong những năm qua, có thể khẳng định rằng, các phong trào thi đua yêu nước của BSR đã và đang góp phần quan trọng giúp BSR vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trong cả nước, xây dựng thương hiệu, tạo nên bản sắc riêng về văn hóa doanh nghiệp trong dòng chảy Văn hóa Dầu khí.

Phát huy truyền thống thi đua từ những ngày đầu xây dựng dự án, phong trào thi đua yêu nước được tổ chức triển khai trong những năm qua của BSR có nhiều nét nổi bật, đó là: Thi đua đã được đặt đúng vị trí, phản ánh đúng thực chất; Cách thức tổ chức phong trào thi đua có chiều sâu, có tính sáng tạo, khoa học, linh hoạt; Phong trào thi đua đã đi đúng hướng, có chất lượng, nội dung phong phú; Các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực của sản xuất đã tạo cho BSR một diện mạo mới, đột phá trong nhiều mặt với thành quả đạt được đáng tự hào về hiệu quả SXKD; Công tác khen thưởng bảo đảm quy trình, thủ tục, khen đúng người, đúng việc, đúng thời điểm, việc tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

bsrthi dua phai co hieu qua
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc 2015

Trong những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước hằng năm được triển khai một cách chủ động, thiết thực và có hiệu quả. Các khâu phát động thi đua, ký kết giao ước thi đua, đăng ký thi đua, khen thưởng các tập thể và cá nhân điển hình, xuất sắc, tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, phổ biến kinh nghiệm và nhân rộng điển hình tiên tiến đã được tiến hành đồng bộ và đi vào nề nếp. Nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua tiếp tục được đổi mới, bảo đảm tính phù hợp và tính khả thi, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chuyên đề, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; của ngành Dầu khí và những sự kiện quan trọng khác trong từng năm công tác.

Mặt khác, bên cạnh việc chủ động triển khai phong trào thi đua yêu nước với các hình thức thi đua thường xuyên, BSR đã có những sáng tạo phù hợp với đặc thù đơn vị  để tổ chức phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề phù hợp với nhiệm vụ chính trị cụ thể trong từng giai đoạn nhằm hướng đến mục đích cao nhất là quyết tâm vận hành nhà máy an toàn, ổn định và hiệu quả.

Các phong trào thi đua đều xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của mỗi người lao động. Tất cả các phong trào thi đua yêu nước trên đã thể hiện rõ nét hai mảng thi đua lớn được phát động đồng bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ SXKD.

Với mục tiêu hướng đến là hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và xây dựng con người lao động Dầu khí trong giai đoạn mới, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn minh, hiện đại phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức. Tất cả các hoạt động trong giai đoạn vận hành thương mại đã và đang tạo ra động lực, tinh thần to lớn, phát huy trách nhiệm cao nhất trong công việc nhằm quảng bá thương hiệu BSR đến các đơn vị trong toàn ngành.

Những kết quả trên cho thấy, chỉ khi nào một phong trào thi đua được phát động đáp ứng đúng nhu cầu của người lao động (NLĐ) đi cùng với nó là một phương pháp tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả của mỗi đơn vị cộng với tinh thần làm việc hết lòng vì tập thể, vì phong trào, vì NLĐ, lăn xả vào công việc, nghe và hiểu tâm tư nguyện vọng của NLĐ chắc chắn phong trào ấy sẽ có sức sống mạnh mẽ. Đây cũng chính là điểm mới của các phong trào thi đua tại BSR trong giai đoạn vận hành thương mại và đang trở thành kim chỉ nam cho các phong trào thi đua được phát động trong các giai đoạn phát triển mới và góp phần quan trọng xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh. 

 Đòn bẩy tích cực

Trong quá trình tổ chức các phong trào thi đua, BSR đã rất chú trọng vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và tính chủ động của Tổ chức Công đoàn. Phong trào thi đua đã nhận được sự quan tâm đúng mức của cấp ủy, lãnh đạo các cấp. Đồng thời luôn gắn liền với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và mục tiêu chung của từng giai đoạn phát triển, đề ra mục tiêu thi đua, triển khai cách thức phát động và phổ biến thống nhất tiêu chí thi đua phù hợp trong từng giai đoạn phát triển. Và luôn tạo nên khí thế, sự hăng hái nhiệt tình.

Thực tế chứng minh rằng, nếu có nhận thức đúng về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng thì việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng cũng như vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong phong trào thi đua được phát huy đúng mức, người lao động phấn khởi và tích cực hưởng ứng tham gia và phong trào thi đua thật sự là phong trào của tập thể NLĐ. Phong trào thi đua càng thiết thực, cụ thể thì hiệu quả đạt được càng cao. Cần có phương pháp, định hướng thiết thực, rõ ràng, kiên quyết chống bệnh hình thức làm hoặc làm không kết quả, động viên tinh thần kết hợp với khen thưởng vật chất xứng đáng, kịp thời.

Thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ nâng cao kiến thức, trình độ đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng để làm tốt công tác tham mưu có hiệu quả. Ngoài ra, đối với người làm công tác thi đua, ngoài yêu cầu nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ thì cần phải có lòng nhiệt tình, trách nhiệm, gần gũi với mọi người, cụ thể, tỉ mỉ trong từng công việc và đặc biệt là năng lực tổ chức để hướng cho mọi người trong tập thể phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Tiến hành tốt công tác sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua và công tác khen thưởng để kịp thời biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, đồng thời đúc kết kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong nhân dân. Tuy nhiên, việc biểu dương, khen thưởng đôi khi không nhất thiết phải đến kỳ sơ, tổng kết mà cần tiến hành thường xuyên, liên tục. Tăng cường sự phối hợp và trách nhiệm giữa các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương nhằm tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phong trào thi đua, thực hiện hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua sẽ làm cho phong trào thi đua có sức lan tỏa lớn.

Có thể khẳng định, công tác thi đua, khen thưởng có vai trò rất quan trọng, đánh dấu một bước ngoặt trong phát triển và đổi mới, kể cả về nhận thức và hoạt động của hệ thống chính trị công ty. Các phong trào thi đua trong thời gian qua đã có những ý nghĩa và tác dụng to lớn, phong trào thi đua đã tạo ra không khí làm việc tích cực, tạo động lực cho mỗi CBCNV phấn đấu, khắc phục những khó khăn để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ SXKD đã đề ra. Thi đua thật sự là đòn bẩy mà qua đó NLĐ BSR có thể phát huy mọi khả năng thúc đẩy sự phát triển của sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua - khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục mỗi ngày”.

Huỳnh Mỹ Hạnh

Năng lượng Mới số 498

DMCA.com Protection Status