Các cơ sở hạt nhân ở Ukraine: IAEA triệu tập cuộc họp bất thường

14:08 | 28/02/2022

1,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thông báo tổ chức cuộc họp bất thường vào thứ Tư tuần này "để xem xét tình hình hiện tại ở Ukraine".
Các cơ sở hạt nhân ở Ukraine: IAEA triệu tập cuộc họp bất thường
Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga

Cuộc họp sẽ bắt đầu lúc 10 giờ GMT ngày 2/3 tại trụ sở của IAEA ở Vienna, Áo, theo một tuyên bố gửi cho AFP hôm Chủ nhật.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi "đã liên hệ chặt chẽ với tất cả các bên liên quan để đảm bảo an toàn và an ninh cho các cơ sở và thiết bị hạt nhân ở Ukraine", IAEA nêu rõ.

Ukraine có 4 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động và một số kho chứa chất thải phóng xạ, bao gồm cả Chernobyl.

Nhà máy điện từng xảy ra vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử năm 1986 này đã rơi vào tay quân đội Nga hôm thứ Năm tuần trước. Theo IAEA, hoạt động quân sự diễn ra quanh nhà máy đã làm gia tăng mức độ phóng xạ, nhưng "không gây nguy hiểm cho công chúng".

Hôm Chủ nhật, IAEA cũng báo cáo hai vụ việc tại các kho chứa chất thải phóng xạ, trong đó có một vụ ở Kiev bị trúng tên lửa. "Không có báo cáo về thiệt hại đối với kho chứa hoặc phát thải phóng xạ", theo cơ quan quản lý Ukraine.

Tuy nhiên, những sự kiện như vậy làm tăng "nguy cơ các cơ sở phóng xạ bị thiệt hại trong cuộc xung đột, với những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra đối với sức khỏe con người và môi trường", ông Grossi cảnh báo trong một thông cáo báo chí.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự của Nga, ông Grossi đã liên tục kêu gọi "sự kiềm chế lớn nhất để tránh bất kỳ hành động nào có thể ảnh hưởng đến an ninh" ở nhiều nơi khác nhau.

Giá dầu nhảy vọt, chứng khoán châu Á trái chiều sau diễn biến Giá dầu nhảy vọt, chứng khoán châu Á trái chiều sau diễn biến "nóng" ở Nga
Chuyên gia vạch Chuyên gia vạch "lỗ hổng" từ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga
Châu Âu ồ ạt cấp vũ khí, máy bay chiến đấu cho UkraineChâu Âu ồ ạt cấp vũ khí, máy bay chiến đấu cho Ukraine

Nh.Thạch

AFP