Cần nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác

17:09 | 09/05/2013

636 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chiều 9/5, Báo Nhân Dân phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức họp báo công bố kết quả cuộc thi viết về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" lần thứ 2 năm 2012 - 2013.

Dự và chủ trì cuộc họp báo có đồng chí Thịnh Giang, Phó Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi; đồng chí Hải Đường, Ủy viên Ban biên tập báo Nhân Dân, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi; đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Ngoài ra còn có các đồng chí trong Ban biên tập báo Nhân dân, đại diện một số ban của PVN, đơn vị tài trợ chính Công ty Cổ phần PVI và các phóng viên báo chí.

Đồng chí Hải Đường cho biết, đến đầu tháng 5/2013, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 800 bài dự thi của bạn viết, bạn đọc, phóng viên các ban chuyên môn và phóng viên thường trú cả nước gửi về.

Ban Tổ chức nhận thấy, về số người tham gia viết bài dự thi khá đông đảo, đề tài tác phẩm phong phú, phản ánh nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh phát biểu tại buổi họp báo.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khách quan, cầu thị, Ban Tổ chức đã sơ tuyển 40 tác phẩm trong 150 tác phẩm đã đăng tải các trên ấn phẩm của báo Nhân Dân. 19 tác phẩm đã được trao giải, bao gồm: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Tác giả dự thi rất đa dạng, từ nhà báo, nhà văn, nhà thơ đến các cán bộ lão thành cách mạng, đảng viên đương chức hoặc đã nghỉ hưu. Điều đó chứng tỏ, cuộc thi viết đã có sức lan tỏa, thẩm thấu trong đời sống xã hội.

Nhân vật trong bài viết đều là những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, từ thiện xã hội, xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương... Những tác phẩm để lại dấu ấn cho bạn đọc như "Bí thư lúa mới" kể về Bí thư huyện ủy Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, ông Võ Văn Út đã mang giống lúa mới về trồng tại cánh đồng Chó Ngáp - mảnh đất chua phèn, trước kia không có cây gì sống nổi. Việc làm của ông đã đem lại cho nông dân trong huyện một cơ nghiệp mới: trồng lúa trên vùng đất chua mặn tưởng chừng đã bỏ hoang.

Những bài viết về cô Huỳnh Thanh Thảo trong bài viết "Cô gái chất độc da cam "Chung tay cùng Trường Sa", Bản lĩnh người chiến sĩ gần 20 năm trụ vững với nhà giàn, Lễ kết nạp đảng của Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ thuộc Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí  - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo)... đã được Ban Tổ chức đánh giá cao về tính nhân văn, nêu được tấm lòng của nhân vật trong từng công việc cụ thể và bài học tạo dựng niềm tin.

Bên cạnh đó, những bài viết về nghị lực của một trí thức trẻ chống chọi với bệnh hiểm nghèo; tấm gương về sự vượt khó của một nhà khoa học say mê nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân; ký ức của vị tướng nghỉ hưu với lửa sống tuổi 20; việc làm từ thiện của người phụ nữ với 170 đứa trẻ bất hạnh... đã gây được ấn tượng mạnh với bạn đọc và được Ban tổ chức chấm giải cao.

Đồng chí Hải Đường cũng thẳng thắn thừa nhận đây là năm thứ 2 cuộc thi được tổ chức nhưng vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như thiếu hình thức sáng tạo để thu hút mạnh mẽ sự tham gia của các tác giả là cán bộ, công chức, viên chức; nhất là tầng lớp thanh niên. Đối tượng phản ánh còn thiếu vắng những nhân vật điển hình trong sản xuất kinh doanh, thiếu vắng điển hình tập thể làm theo lời Bác...

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy PVN nhận định đây là cuộc thi có sức lan tỏa mạnh trong tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, PVN là một đơn vị tích cực hưởng ứng cuộc thi này với hàng chục bài gửi dự thi, nhiều bài được đăng và đạt giải.

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh cho biết thêm, việc đồng hành cùng báo Nhân Dân tổ chức cuộc thi đã tác động sâu rộng trong toàn Tập đoàn trong việc hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí đề nghị Ban Tổ chức cần nhân rộng gương điển hình tiên tiến để ý nghĩa của cuộc vận động học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao.

Ban Tổ chức cho biết, cuộc thi dự kiến trao giải vào 14h30 ngày 12/5/2013 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, trực tiếp trên VTV1.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status