Cần phải có cơ chế cho giá khí phù hợp

11:21 | 09/01/2016

1,539 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 08/01/2016, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức Hội thảo kế hoạch khai thác và những thách thức khi phát triển các nguồn khí tại Việt Nam giai đoạn đến năm 2025.  

Tham dự Hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục Năng lượng Việt Nam, Tập đoàn điện lực Việt Nam. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn, các Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn, Nguyễn Sinh Khang cùng lãnh đạo các ban chuyên môn Tập đoàn, Tổng Công ty Khí Việt Nam, Tổng Công ty Dầu Việt Nam.

can phai co co che cho gia khi phu hop
Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn chủ trì Hội thảo.

Ngày 30/3/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc “Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Công nghiệp khí Việt Nam đến 2015, định hướng 2025”. Tính đến hết năm 2010, ngành Công nghiệp khí Việt Nam cơ bản đã đạt được mục tiêu chiến lược về sản lượng cho giai đoạn 2006-2010 là khoảng 10 tỷ mét khối khí một năm.

Trên cơ sở “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Công nghiệp khí Việt Nam đến 2015, định hướng 2025” đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 30/3/2011, với mục tiêu sản lượng khí cung cấp đạt 15 tỷ mét khối khí vào năm 2015. PVN đang tích cực triển khai đồng bộ các dự án từ thượng nguồn, trung nguồn tới hạ nguồn tại khu vực Nam Bộ, trong đó phải kể tới các dự án khai thác khí ngoài khơi như Lô B&52, Hải Thạch- Mộc Tinh, Thiên Ưng- Mãng Cầu; dự án đường ống dẫn khí Lô B- Ômôn, Nam Côn Sơn 2; dự án Nhà máy chế biến khí tại Cà Mau & Phú Mỹ cùng các dự án thu gom khí Hải Sư Đen- Hải Sư Trắng, Tê Giác Trắng, v.v…

Ngành Công nghiệp khí của Việt Nam đang đóng một vai trò quan trọng của nền kinh tế đất nước. Để công nghiệp khai thác, chế biến và tiêu thụ khí thành công, các đơn vị được giao trọng trách thăm dò, khai thác, tiêu thụ sản phẩm khí cần biến tiềm năng thành hàng hóa trên tinh thần năng động về nghiên cứu, hợp tác đầu tư, khắc phục khó khăn để sớm hoàn thành kế hoạch.

can phai co co che cho gia khi phu hop
Tổng giám đốc PV Gas Dương Mạnh Sơn phát biểu về những bất cập từ giá khí.

Hiện nay, cùng với việc phát triển các nguồn khí truyền thống trong nước, PVN đang nhanh chóng triển khai Dự án nhập khẩu khí LNG, nghiên cứu khả năng mua khí thông qua đường ống dẫn khí Trans- Asean từ các nước lân cận như Indonesia, Thái Lan, Malaysia cũng như lập phương án phát triển các nguồi khí phi truyền thống như khí than. Song song với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng khí khu vực Nam Bộ, thị trường khí miền Bắc và miền Trung cũng đang được PVN xem xét, lên kế hoạch triển khai.

Theo nghiên cứu, đánh giá của các ban chuyên môn PVN như ban Khai thác, Khí và Thị trường thì ngành công nghiệp khí Việt Nam đang phải đối mặt với một số thách thức từ khai thác, phân phối đến giá khí. Trong đó các mỏ khí của Việt Nam có giá trị khai thác, phân phối thấp (dưới 5USD/m3 khí) đang bắt đầu suy giảm sản lượng, một số mỏ khí chuẩn bị đưa vào khai thác lại xa bờ, có giá phân phối cao lên đến gần 10 USD/m3 khí. Dự đoán đến năm 2018 các mỏ khí có giá thấp sẽ có thể suy giảm đến mức độ ngừng cung cấp khí cho toàn bộ các vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ.

can phai co co che cho gia khi phu hop
Đại diện Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo.

Bởi vậy muốn thực hiện đúng theo quy hoạch ngành công nghiệp khí của Chính phủ ngay lúc này cần định ra phương hướng xử lý các vấn đề tồn đọng như xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống đường ống dẫn khí, các nhà máy xử lý khí tại từng vùng. Đặc biệt là phải có một cơ chế về giá khí phân phối đến từng ngành tiêu dùng, từng vùng, từng khách hàng. Phải có sự cân bằng lợi ích giữa các bên từ nhà đầu tư khai thác, phân phối đến đơn vị tiêu dùng sao cho minh bạch, cân bằng và hợp lý.

can phai co co che cho gia khi phu hop
Đại diện EVN phát biểu tại Hội thảo.

Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam Nguyễn Duy Giang khẳng định: “Hiện nay PV Power có 4 nhà máy điện chạy khí, để chuẩn bị cho việc chào giá của thị trường điện cạnh tranh cần phải có một chính sách giá khí riêng cho từng khách hàng, giá khí từng khu vực. Chỉ có làm như vậy mới có thể phát điện cạnh tranh, giá thành minh bạch và lành mạnh về tài chính”.

Tổng giám đốc PV Gas Dương Mạnh Sơn đã khẳng định những khó khăn của đơn vị đang gặp phải về vấn đề giá khí khi giá dầu xuống thấp. Đồng thời đề xuất nên xem xét thực hiện nhập khẩu LNG trong thời điểm giá dầu đang xuống thấp như hiện nay sẽ đem lại giá trị không nhỏ khi phân phối cho các khách hàng tại Việt Nam. Tổng giám đốc Dương Mạnh Sơn cũng thay mặt toàn thể cán bộ công nhân viên PV Gas khẳng định quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ phát triển công nghiệp khí như xây dựng hệ thống đường ống phân phối khí, phát triển các mỏ khí, xử lý khí, nhập khẩu phân phối khí…

can phai co co che cho gia khi phu hop
Toàn cảnh Hội thảo công nghiệp khí Việt Nam.

Đại diện Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn điện lực đã ghi nhận những đề xuất, kiến nghị về các bất hợp lý của ngành công nghiệp khí Việt Nam, đặc biệt là vấn đề giá khí. Đây là vấn đề nhạy cảm bởi ảnh hưởng đến giá điện, đầu tư quốc tế về khai thác và phân phối tài nguyên khí tại nước ta.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status