Kỹ sư Tạ Ngọc Ánh

Càng thử thách càng sáng tạo

11:11 | 29/11/2017

854 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
10 giấy chứng nhận sáng kiến cấp đơn vị, 2 chứng nhận sáng kiến cấp Tập đoàn và nhiều bằng khen của Bộ Công Thương, nhưng chàng kỹ sư trẻ sinh năm 1982 Tạ Ngọc Ánh - Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro luôn cho rằng, đó chỉ là thành quả từ công việc thường ngày của mình.

Môi trường tốt là đòn bẩy

cang thu thach cang sang tao
Chân dung anh Tạ Ngọc Ánh

Anh Tạ Ngọc Ánh có hơn 10 năm làm việc tại Vietsovpetro, đó là một điều may mắn của mình. Anh kể: “Nơi rèn rũa tôi đầu tiên đó chính là Phòng Khoan và Sửa giếng, Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Công việc lúc đó của tôi chính là tham gia vào tất cả các công trình khoa học dự báo dài hạn của đơn vị, tham gia vào công tác thiết kế kỹ thuật cho giếng khoan để có thể tăng cường hệ thống thu hồi dầu cho một số mỏ thuộc phạm vi hoạt động của liên doanh; soạn thảo các giải pháp kỹ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn nảy sinh như biện pháp chống đụng giếng, phân tích các sự cố xảy ra trong quá trình khoan, bơm trám xi măng, sửa giếng… Lượng công việc của phòng rất lớn và khi đó, được tham gia vào nhiều công việc một lúc chính là đòn bẩy giúp tôi và các đồng nghiệp trong đơn vị phát huy được hết khả năng của mình. Đó là khoảng thời gian mà tôi đã học hỏi và nghiên cứu được nhiều nhất”.

Ít khi nói về mình, anh Tạ Ngọc Ánh chỉ tự nhận mình là người may mắn được làm việc trong môi trường đầy thử thách của Vietsovpetro. Anh chia sẻ, ban đầu khi mới vào ngành, lượng công việc lớn, toàn bộ anh em trong đơn vị luôn làm việc với hiệu suất cao nhất. Lúc nào cũng đau đáu làm sao để có thể cải thiện công việc cho phù hợp với đặc thù riêng của Vietsovpetro. Khi mới đi làm, anh từng nghĩ, sáng kiến, sáng chế là những điều mình không thể với được, nhưng sau này anh nhận ra rằng, ở môi trường đầy thử thách như Vietsovpetro thì những sáng kiến cải tiến kỹ thuật lại luôn hiện hữu ở công việc mà các anh đang gắn bó. Nói thì đơn giản vậy, nhưng ở anh và những kỹ sư ngành Dầu khí ai cũng có tinh thần quyết liệt, dám làm, dám chịu trách nhiệm và hơn hết chính là môi trường làm việc. Người ta vẫn ví môi trường trong ngành Dầu khí là "lửa thử vàng", càng khó bao nhiêu thì những người đi tìm lửa vẫn luôn vượt lên trên tất cả.

Đưa sáng kiến vào sản xuất

Thời gian gần đây, anh được điều về Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng, anh tâm sự: “Công việc tại Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng gắn liền với việc sản xuất. Tuy nhiên, tôi vẫn tâm niệm rằng, mình cần phải nỗ lực hơn nữa để vừa làm tốt công việc đang đảm nhiệm tại xí nghiệp đồng thời vẫn tập trung vào công tác nghiên cứu khoa học, tham gia vào phong trào sáng kiến, sáng chế của xí nghiệp để cùng với đồng nghiệp làm thêm được nhiều những sáng kiến cải tiến mới”.

Hai trong những sáng kiến để lại trong anh nhiều ấn tượng nhất và đang được ứng dụng rộng rãi đó chính là “Hoàn thiện quy trình pha chế dung dịch tại khoan trường đối với hệ dung dịch ức chế cao cho khoảng khoan 311mm và 215.9mm”, năm 2015. Sáng kiến này đang được áp dụng rộng rãi tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, dự kiến làm lợi khoảng 2.000.000USD trong 3 năm áp dụng đầu tiên. Và “Hoán cải cần khoan thanh lý 127 x 9.19mm thành ống chống khai thác 127mm VPC (Vietsovpetro premium connection)”, năm 2015. Sáng kiến này cũng đang được áp dụng rộng rãi tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Anh hào hứng cho biết: “Trên các công trình biển của Vietsovpetro có tới 500 giếng khoan và với số lượng các giếng khoan nhiều như vậy thì việc khoan tránh đụng các giếng là rất khó. Việc xảy ra sự cố dẫn đến vỡ giếng, hay phun tràn giếng sẽ gây thiệt hại nhiều về người và của. Tuy nhiên, với đặc thù riêng của Việt Nam, đồng thời các nền tảng nghiên cứu riêng của Vietsovopetro, phương pháp khoan bằng VPC với động cơ đáy đã được chúng tôi áp dụng và làm theo một tiêu chuẩn riêng của mình mà vẫn rất an toàn và chưa gặp phải sự cố nào”.

cang thu thach cang sang tao
Anh Tạ Ngọc Ánh làm việc cùng đồng nghiệp

Ở Vietsovpetro có rất nhiều sáng kiến, cải tiến ghi dấu ấn của người Việt. Tại Vietsovpeto, các kỹ sư trẻ, thế hệ kế cận của “những người đi tìm lửa”, được tiếp thêm sức mạnh và chí tuệ để họ dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm với công việc mà mình đang làm và anh Ngọc Anh là một trong những người như vậy: “Tôi may mắn có nhiều sáng kiến được áp dụng và đem lại nhiều lợi ích cho đơn vị. Và các sáng kiến ấy đến nay vẫn đi vào thực tiễn và có hiệu quả. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn được cống hiến và tạo ra được nhiều sáng kiến cải tiến hơn nữa. Tôi không muốn các sáng kiến của mình và đồng nghiệp chỉ áp dụng tại Vietsovpetro mà chúng tôi mong muốn đưa các sáng kiến vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế, được áp dụng ở nhiều mỏ khoan khác nhau, với những môi trường khác. Đó là những gì anh em kỹ sư tại Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng của chúng tôi nói riêng và thế hệ trẻ của Vietsovpetro nói chung”.

Mỗi khi tiếp xúc với những người lao động giỏi trong ngành Dầu khí, là chúng tôi nhận ra rằng, ở một ngành công nghiệp đòi hỏi sự chính xác cao, nền tảng vững về tri thức thì trong họ luôn rực cháy niềm đam mê với công việc hằng ngày của mình. Và khi niềm đam mê được tiếp thêm “lửa” từ những người đi trước và sự ủng hộ của lãnh đạo thì đó chính là động lực để những kỹ sư trẻ như anh Ngọc Ánh cùng đồng nghiệp “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” cho những sáng kiến cải tiến của mình, để được cống hiến sức lực cho ngành Dầu khí nước nhà.

Với những người lao động giỏi trong ngành Dầu khí - một ngành công nghiệp đòi hỏi sự chính xác cao - ngoài nền tảng tri thức thì trong họ luôn rực cháy niềm đam mê với công việc hằng ngày của mình.

Diệu Thuần

DMCA.com Protection Status