Cảnh giác với các khoản đầu tư chuyển dịch năng lượng

07:56 | 23/11/2022

558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 21/11, Cơ quan Quản lý Thị trường Tài chính Pháp (AMF) đã kêu gọi những nhà đầu tư tư nhân phải tỏ ra “cực kỳ thận trọng” đối với những đề xuất đầu tư chuyển dịch năng lượng, chẳng hạn như đề xuất “bãi đậu xe sinh thái”.
Cảnh giác với các khoản đầu tư chuyển dịch năng lượng

Theo đó, trong năm 2022, nền tảng dịch vụ thông tin AMF Epargne Info Service đã nhận được “hơn một trăm đơn khiếu nại và báo cáo”, cũng như “khoảng năm mươi yêu cầu giải đáp thắc mắc” về loại hình đầu tư này từ những nhà d9a66u2 tư tư nhân.

Theo đánh giá, nạn nhân của loại hình lừa đảo này đang gánh chịu khoản nợ “cao”, với mức nợ trung bình 70.000 euro/người. Như vậy, kết quả cho thấy lời hứa “tỷ lệ hoàn vốn cao” - tức từ 6 đến 12%, là điều bịa đặt. Kết quả cũng cho thấy đây không phải là “những khoản đầu tư an toàn” mà những những tờ quảng cáo thương mại “giả”.

AMF nhận định, hiện nay, những ưu đãi đầu tư này xuất hiện phổ biến trong lĩnh vực tài chính xanh: Nhà máy điện mặt trời tại châu Âu, hydrogen, bãi đậu xe sinh thái - tức chỗ đậu xe có trạm sạc điện.

Đặc biệt, AMF cho biết, vấn đề lừa đảo đầu tư vào những dự án đậu xe đã phổ biến từ năm 2020.

Cụ thể, các kẻ lừa đảo “chiếm đoạt danh tính của những tập đoàn tài chính nổi tiếng” như Ngân hàng Trung Ương Pháp (Banque de France) hoặc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (European Central Bank), sau đó chúng hứa hẹn sẽ “bảo đảm vốn đầu tư”.

Đầu tiên, kẻ lừa đảo sẽ lấy thông tin liên lạc từ biểu mẫu liên hệ mà nạn nhân điền trên internet hoặc từ quảng cáo ưu đãi trên mạng xã hội. Sau đó, chúng sẽ chào mời nạn nhân qua email hoặc điện thoại.

Tuy nhiên, ngay sau khi thực hiện chuyển tiền, các nạn nhân không còn liên hệ được với những kẻ cố vấn giả để lấy lại tiền.

Vì vậy, AMF nhắc lại “các quy tắc giữ cảnh giác” khi thực hiện đầu tư. Cụ thể, giữ bình tĩnh khi đối thoại với kẻ lừa đảo hoặc đừng vội vàng ra quyết định đầu tư. Hơn nữa, mọi người cần giữ cảnh giác với “những lời hứa hẹn sẽ thu lợi nhanh chóng và không cần bồi thường chi phí đầu tư”. AMF cũng cảnh báo rằng “những vụ chiếm đoạt tài sàn diễn ra rất thường xuyên, rất nhiều và rất dễ thực hiện”.

Petrovietnam và Viện Công nghệ Massachusetts chia sẻ kinh nghiệm về chuỗi giá trị hydro, chuyển dịch năng lượngPetrovietnam và Viện Công nghệ Massachusetts chia sẻ kinh nghiệm về chuỗi giá trị hydro, chuyển dịch năng lượng
Indonesia nhận được tài trợ 500 triệu USD cho quá trình chuyển dịch năng lượngIndonesia nhận được tài trợ 500 triệu USD cho quá trình chuyển dịch năng lượng
Mỹ và UAE ký thỏa thuận về chuyển đổi năng lượngMỹ và UAE ký thỏa thuận về chuyển đổi năng lượng

Ngọc Duyên

AFP

  • vietinbank