Châu Âu lắp đặt điện gió cao kỷ lục trong năm 2021

15:39 | 04/03/2022

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo số liệu từ cơ quan công nghiệp WindEurope, châu Âu đã lắp đặt 17,4 GW công suất điện gió vào năm 2021, một con số kỷ lục và tăng 18% so với năm 2020.

Mặc dù vậy, WindEurope, tổ chức có trụ sở tại Brussels, cho rằng số lượng công suất lắp đặt trong năm qua không đủ để đáp ứng các mục tiêu về năng lượng và khí hậu. Liên minh châu Âu, bao gồm 27 quốc gia, đã lắp đặt 11 GW vào năm 2021, thấp hơn nhiều so với yêu cầu của WindEurope.

Giám đốc điều hành của WindEurope Giles Dickson cho biết: “Để đạt được mục tiêu 40% năng lượng tái tạo vào năm 2030, EU cần tạo ra 30 GW gió mới mỗi năm”.

Châu Âu lắp đặt điện gió cao kỷ lục trong năm 2021
Châu Âu lắp đặt điện gió cao kỷ lục trong năm 2021

“Nhưng hiện tại EU chỉ xây dựng được 11 GW vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ chỉ xây dựng 18 GW mỗi năm trong vòng 5 năm tới”, “Những khối lượng thấp này làm suy yếu Thỏa thuận xanh. Và họ đang làm tổn hại đến chuỗi cung ứng năng lượng gió của châu Âu", Dickson nói.

Đến năm 2030, EU muốn cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính ròng. Khi nói đến các nguồn tái tạo trong hỗn hợp năng lượng của mình, một đề xuất đã được đưa ra nhằm tăng mục tiêu hiện tại ít nhất là 32% vào năm 2030, lên ít nhất 40%.

WindEurope chỉ ra rằng việc cho phép trở thành một rào cản đối với việc mở rộng lĩnh vực này trong tương lai. Báo cáo hôm của WindEurope được đưa ra sau một lá thư từ tổ chức này gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết “các quy tắc và thủ tục mà các cơ quan công quyền sử dụng để cấp phép các dự án năng lượng gió là quá dài và phức tạp”.

“Châu Âu chỉ đơn giản là không cho phép bất cứ điều gì giống như số lượng trang trại gió mới mà bạn và các Chính phủ quốc gia muốn xây dựng”, lá thư viết ngày 22/2 cho biết.

Được ký bởi các CEO của ENERCON, Siemens Gamesa Renewable Energy, GE Renewable Energy, Vestas, Nordex và WindEurope, bức thư cho biết EU có thể “thúc đẩy việc đơn giản hóa các quy trình cấp phép ở cấp quốc gia”.

Năm ngoái, các công trình lắp đặt trên bờ ở châu Âu đạt 14 GW, với khu vực ngoài khơi thêm 3,4 GW. Các trang trại điện gió ở châu Âu đã sản xuất ra 437 TWh điện, đáp ứng 15% nhu cầu điện ở EU và Anh.

Thị trường lắp đặt ở nước ngoài lớn nhất là Vương quốc Anh, nơi 2,3 GW đã được lắp đặt. Thụy Điển dẫn đầu về gió trên đất liền, với 2,1 GW được lắp đặt.

GE hợp tác với Hyundai Electric phát triển các thiết bị điện gió ngoài khơiGE hợp tác với Hyundai Electric phát triển các thiết bị điện gió ngoài khơi
TotalEnergies tiến sâu hơn vào thị trường năng lượng tái tạo của MỹTotalEnergies tiến sâu hơn vào thị trường năng lượng tái tạo của Mỹ
30 GW năng lượng sạch đã được các công ty lớn mua trong năm 202130 GW năng lượng sạch đã được các công ty lớn mua trong năm 2021
Năng lượng xanh, sạch là chìa khóa giảm tác động biến đổi khí hậuNăng lượng xanh, sạch là chìa khóa giảm tác động biến đổi khí hậu
New York công bố đầu tư 500 triệu USD cho phát triển điện gió ngoài khơiNew York công bố đầu tư 500 triệu USD cho phát triển điện gió ngoài khơi

PV